Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

Chung tay để Sài Gòn thành nơi đáng sống

Cách đây hơn 30 năm, SG đã rất đẹp, hiện đại, văn minh và được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông, cho đến ngày nay, do dân số tăng cao cùng nhiều vấn đề khác có vẻ đã làm Sài Gòn không còn giữ được danh hiệu của mình, vậy chúng ta phải làm sao?

Với câu hỏi: “Theo ông/bà, một thành phố có chất lượng sống tốt là như thế nào?”, kết quả khảo sát với 50 người dân cho thấy có đến 94% số người cho rằng một đô thị sống tốt phải là nơi mà an sinh xã hội (giáo dục, nhà ở, y tế) được đảm bảo cho mọi người dân. Tiêu chí giao thông thuận tiện cũng được 94% số người lựa chọn.
dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm
TTO đã có cuộc trò chuyện cùng với những người tứ xứ chọn Sài Gòn để học tập và lập nghiệp để xem họ nghĩ gì về thành phố này và họ đang làm gì để chung tay tạo nên một Sài Gòn “đất lành”, đáng sống.


Vùng đất cạnh tranh nhưng nhiều cơ hội



Thạc sĩ (ThS) Lê Văn Thành, trưởng phòng nghiên cứu văn hóa - xã hội, Viện Nghiên cứu phát triển Sài Gòn, cho biết người nhập cư vào Sài Gòn vì động lực kinh tế chiếm vị trí áp đảo.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
“Thu nhập, cơ hội việc làm và sự phát triển công nghiệp của Sài Gòn là những nguyên nhân chính thu hút người nhập cư về đây”, ThS Lê Văn Thành nói.

Sau thời gian du học tại Trung Quốc và Malaysia, anh Chiêu Đăng (quê Long An) đã quyết định lập nghiệp tại Sài Gòn. Ngoài công việc chính là nhân viên truyền thông của một nhãn hàng mỹ phẩm lớn, anh còn là chủ một công ty chuyên sản xuất quần áo thể thao. Anh Đăng cho biết Sài Gòn chính là nơi mở ra cho anh những cơ hội thử sức, khám phá và chinh phục những giới hạn của bản thân mình.

“Khi học xong gia đình cũng có ý khuyên tôi về quê làm việc với mức lương ổn định, vị trí khá tốt. Tuy nhiên, tôi muốn được vẫy vùng tại một thành phố phát triển và năng động như Sài Gòn - nơi mà tôi biết rõ chuyện tìm việc hay lập nghiệp không hề dễ dàng nhưng bù lại, bản thân tôi sẽ được thử thách, được cạnh tranh và từ đó không ngừng phát triển để thích ứng, vươn lên”, anh Đăng nói.

Tốt nghiệp cao đẳng, anh Việt An (quê Kiên Giang) quyết tâm lên Sài Gòn lập nghiệp vì “thấy người ta phát triển, tự động bản thân mình cũng sẽ phải chạy theo, chứ không ù lì sống qua ngày như trước được”, anh An chia sẻ.
địa chỉ học kế toán tại tp hcm
Sau thời gian học tập tại Sài Gòn, chị Lê Vân (quê Đắk Lắk) trụ lại Sài Gòn để xin việc và tìm đường hướng tương lai cho mình. Bắt đầu từ vị trí kế toán của những công ty nhỏ, làm 2, 3 việc một lúc để trang trải cuộc sống và lo cho các em, đến nay chị Vân đã là kế toán trưởng của một công ty xây dựng. Chị chia sẻ sự năng động và nền kinh tế phát triển hàng đầu cả nước của Sài Gòn đã níu chân chị.


Những hành động đẹp này cần được nhân lên trong cộng đồng. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Bích Vân, thanh niên xung phong trực tại trạm giao thông trọng điểm đoạn Xô Viết Nghệ Tĩnh - Bạch Đằng (Sài Gòn), giúp đỡ dẫn cụ già qua đường sáng 31-8 - Ảnh: DUYÊN PHAN

“Đây là nơi có rất nhiều điều để tôi học hỏi mỗi ngày, cho nghề nghiệp, cho cuộc sống. Xuất phát điểm từ một vùng nông thôn nhưng tôi luôn cố gắng để thích nghi với nhịp sống và công việc nơi đô thị để bản thân mình ngày càng phát triển hơn về kiến thức, nhận thức và có những trải nghiệm thú vị trong đời”, chị Vân chia sẻ.

Theo ThS Lê Văn Thành, người nhập cư chủ yếu đến Sài Gòn làm công nhân hoặc tham gia vào các dịch vụ của khu vực phi chính thức (như buôn gánh bán bưng). Một thị trường đông dân, nhu cầu cao như Sài Gòn rất cần những khu vực đó. Do đó, người di cư về đây rất dễ tìm việc làm và thu nhập cũng cao hơn so với ở quê họ.

Mặt khác, sự có mặt của người nhập cư phần nào đó giúp cho Sài Gòn “lấp đầy” những chỗ trống dịch vụ mà người dân tại chỗ không tham gia.


Chung tay, việc nhỏ sẽ làm nên chuyện lớn



Báo cáo phát triển con người của Liên Hiệp Quốc năm 2009 ghi nhận dân nhập cư đóng góp 30% GDP của Sài Gòn. Báo cáo cũng cho biết người di cư là động lực chủ đạo cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Chị Lê Vân băn khoăn nhiều người quá thờ ơ với việc bảo vệ môi trường, nhất là ở một thành phố đất chật người đông như Sài Gòn.

“Tôi thấy nhiều người ra đường cứ xả rác bừa bãi. Nhiều khi rác nhà mình thì vứt sang sân nhà hàng xóm cho đỡ phiền. Nếu ai cũng đặt lợi ích của mình lên trên cộng đồng thì sẽ làm thành phố ngày một xấu đi”, chị Vân nói.

Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

Nam sinh nghèo ngập ngừng trước cánh cổng đại học

Khi nhắc đến em Nguyễn Tiến Thịnh - học sinh lớp 12 A1 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), thầy cô, bạn bè và bà con hàng xóm luôn dành cho nhiều tình cảm khâm phục, quý mến. Mọi người không tiếc lời khen ngợi cậu bé hiền lành, trầm tính, chăm học và có phần hơi nhút nhát ấy.

Ngày nghỉ lại đi giữ nhà thuê để kiếm tiền mua sách vở

Gia đình em Nguyễn Tiến Thịnh hiện sống tại số nhà 228, tổ 12, ấp 4, xã Trung An, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Cha của em là anh Nguyễn Văn Thắng, sức khỏe yếu nên chỉ làm công nhân công nhật. Khi nào có việc, công ty mới gọi anh Thắng đến làm nên công việc cũng bấp bênh. Đồng lương nhân viên nhà nước của mẹ em Thịnh là chị Đặng Trần Diễm Khang ở trạm y tế xã Trung An cũng chẳng đáng là bao. Mọi chi phí trong gia đình như: tiền học của hai anh em Thịnh, tiền sinh hoạt hàng ngày cho cả nhà đều trông cậy vào số tiền ít ỏi mà cha mẹ em phải tằn tiện, dè sẻn lắm mới có được.
dịch vụ kế toán tại hưng yên
Thấu hiểu được hoàn cảnh của gia đình, thương cha mẹ vất vả nên Thịnh rất chăm học. Ngoài giờ học trên lớp, lúc rảnh, Thịnh nhận giúp lau chùi, dọn dẹp nhà cửa cho người quen. Do siêng năng, thật thà nên Thịnh thường được chủ nhà tin tưởng giao trông nom nhà giúp mỗi khi có việc đi xa. Những dịp lễ, Tết, thay vì được nghỉ ngơi, vui chơi cùng các bạn, Thịnh phải làm thêm để kiếm thêm chút tiền công mong đỡ đần cho cha mẹ trong gánh nặng mưu sinh. Có khi, em được người quen giới thiệu đến trông và chăm sóc nhà cửa ở Long An khi chủ nhà về quê đón Tết. Có khi, em còn nhận dạy kèm cho các em học sinh gần nhà. Số tiền dạy kèm tuy nhỏ nhưng cũng giúp em mua tài liệu học tập.
dịch vụ kế toán thuế tại hải phòng
Ở cái tuổi mới lớn, biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thịnh luôn biết cách tiết kiệm để đỡ giảm bớt lo lắng cho cha mẹ. Sách vở, quần áo của em học phần lớn là do các cậu và các anh hàng xóm cho lại. Buổi sáng, học xong ở trường, em thường đạp xe về nhà để ăn cơm cho đỡ tốn kém, chiều lại quay trở lại trường để học tiếp…

Thịnh rất có ý thức tự giác trong học tập. Ba mẹ cho bao nhiêu tiền, Thịnh dành hết mua sách vở, tài liệu để học. Em còn là một “gia sư” hướng dẫn em gái là Nguyễn Kiều Diễm Trang học tập để ba mẹ an tâm. Thịnh không bao giờ để ba mẹ phải thúc giục, phiền lòng về học tập. 12 năm liền, Thịnh luôn là học sinh khá, giỏi. Ngoài ra, em còn giành giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm 2013, lúc đang học lớp 11, em đạt giải Nhì cuộc thi Học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh. Năm lớp 12, em đạt giải Nhì môn Vật Lý và giải Nhất cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh.

Khi được hỏi vì sao Thịnh lại chọn ngành Cơ khí - Cơ điện tử, em cho biết: “Sống ở nông thôn, em thấy bà con nông dân ở đây chủ yếu sống vào việc làm vườn và làm ruộng. Đất đai có nhưng sản xuất còn mang tính thủ công, nên năng suất chưa cao nên cuộc sống vẫn cứ nghèo khó. Em đăng ký thi vào ngành Cơ khí với mong muốn có điều kiện học tập để trở thành một kĩ sư cơ khí, có điều kiện nghiên cứu, chế tạo nông cụ, máy móc nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới và để em cũng có công việc ổn định giúp đỡ gia đình".

Tôn trọng quyết định của con, ba mẹ Thịnh không áp đặt con theo ý của mình mà để con tự chọn trường thi, chọn nghề dựa trên khả năng và sở thích. Và Thịnh quyết định chọn ngành Cơ khí. Khi nghe con theo dõi thông tin trên mạng và báo có tên trong danh sách trúng tuyển của trường ĐH Bách khoa TPHCM, ba mẹ Thịnh vui lắm, nhưng vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Mong vượt "ải" nhập học

Rất thật thà, Thịnh chia sẻ: "Theo dõi thông tin trên mạng, thấy mình có tên trong danh sách trúng tuyển, em thấy lòng mừng nhưng dạ cũng lo lo. Mấy hôm nay, thấy ba mẹ chạy vạy, bàn tính lo cho em đi học, em thấy thương ba mẹ lắm! Lúc học phổ thông, gần nhà, có thiếu thốn thì cũng tạm đắp đổi được. Giờ xa nhà, học ở tận Sài Gòn, mọi thứ thì phải tự lo, chi phí thì lại đắt đỏ…".
dịch vụ giải thể doanh nghiệp
Theo Thịnh nếu vượt qua "ải" nhập học (có điều kiện làm hồ sơ nhập học), Thịnh dự định khi mọi việc ổn định, em sẽ đến các trung tâm giới thiệu việc làm xin đi dạy kèm hoặc một công việc nào đó lương thiện kiếm thêm tiền trang trải chi phí học tập giúp ba mẹ nhẹ gánh nỗi lo. Ngoài ra, em sẽ cố gắng học để có cơ hội tìm học bổng. Với em, được đến trường để tiếp tục việc học của mình đó là một niềm hạnh phúc lớn.

Với cha mẹ Thịnh, khi nghe tin con trúng tuyển đại học, cha mẹ em mừng vui khôn xiết nhưng trong lòng canh cánh một nỗi niềm lo lắng, trăn trở khi nghĩ tới tương lai sắp tới.

Anh Nguyễn Văn Thắng - cha em Thịnh chia sẻ: "Ngày cháu nó báo trúng tuyển đại học, vợ chồng tôi mừng vô cùng. Mấy đêm đầu, hai vợ chồng không sao ngủ được vì canh cánh nỗi lo khi cháu nó nhập học, bao nhiêu khoản tiền… Nhưng dù thế nào vợ chồng tôi sẽ cố gắng lo cho cháu nó đi được bước nào hay bước đó, chứ bây giờ mình nói ra, cháu nó sẽ bỏ ngành học yêu thích sau 12 năm nỗ lực học tập thì vợ chồng tôi không thể chịu được".

Nhà khó khăn, có được một khoản tiền lớn để đóng học phí, sách vở, tiền ký túc xá, tiền ăn và các khoản chi phí khác để cho Thịnh bước chân vào giảng đường đại học thật vất vả. Nhưng cha mẹ em cũng quyết tâm dù có chạy vạy như thế nào cũng cố lo con học, thực hiện ước mơ trở thành một kĩ sư mai sau về xây dựng quê hương.

Nhìn cậu học trò nhỏ đang xếp lại những vật dụng thiết yếu vào cái va li cũ vừa xin được của người cậu để chuẩn bị cho những ngày nhập học sắp tới, chúng tôi thầm mong những ước mơ của em sẽ thành hiện thực.

Hôm nay, học sinh cả nước dự Lễ Khai giảng năm học mới


Chủ tịch nước: Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập

Nhân dịp năm học mới, vào ngày 1/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có thư gửi các cán bộ, giáo viên, các bậc phụ huynh và HS, SV cả nước. Trong thư Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Năm học mới 2015-2016, ngành giáo dục cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" và thực hiện có kết quả các nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Cần nghiên cứu kỹ, chuẩn bị chu đáo, chú ý lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh, góp ý của nhân dân, các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh để các biện pháp đề ra thực hiện đạt kết quả cao, tạo được sự đồng thuận xã hội”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, gia đình và xã hội tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục; tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta.
dịch vụ làm báo cáo tài chính năm
Khai giảng sẽ không có đọc diễn văn

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hôm nay Hà Nội có hơn 1,7 triệu học sinh tập trung khai giảng năm học mới. Với quy mô học sinh đông nhất cả nước, việc tổ chức khai giảng trong cùng một ngày là một nét mới và các nhà trường phải bàn kỹ việc tổ chức như thế nào cho hợp lý. Ở bậc học mầm non, nội dung lễ khai giảng sẽ do các địa phương xây dựng phù hợp với lứa tuổi. Còn tại các bậc học phổ thông, giáo dục thường xuyên, lễ khai giảng không thể thiếu nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước. Sau khai giảng, tiết học đầu tiên của THCS, THPT là nếp sống thanh lịch văn minh. Các lãnh đạo đến dự sẽ không đọc diễn văn mà sẽ thay bằng hành động đánh trống, tặng hoa, phát biểu ngắn gọn.

“Chúng tôi đã yêu cầu nhà trường phối hợp với địa phương, ngành điện và đề nghị CATP Hà Nội hỗ trợ để đảm bảo an toàn, trật tự xung quanh khu vực trường học trong ngày khai giảng” – ông Thống cho hay.

Khẳng định với báo chí, bà Ngô Thị Thanh, Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Từ Liêm cho biết, khai giảng hôm nay 5/9 sẽ không còn diễn văn báo cáo thành tích.
dịch vụ hoàn thuế gtgt
Bà Thanh cho rằng, với tinh thần đổi mới, tập trung vào học sinh, lễ khai giảng năm nay của trường Tiểu học Nam Từ Liêm sẽ bắt đầu với lời tuyên bố khai giảng của Hiệu trưởng thay cho bài diễn văn dài dòng theo khuôn thước cũ. Không kể lại những thành tích đạt được của thầy cô giáo, của nhà trường các năm học trước, Hiệu trưởng chỉ phát biểu ngắn gọn với mục tiêu tạo động lực cho toàn trường bước vào năm học mới. Học sinh tiểu học rất thích các hoạt động văn nghệ, thể thao, bởi vậy việc hạn chế các bài phát biểu dài dòng, sẽ phù hợp với học sinh hơn trong ngày khai giảng.

Theo bà Thanh, khai giảng không thể thiếu các nghi lễ trang trọng mà các em cần tham gia như chào cờ, hát Quốc ca… Khung cảnh nhà trường trong ngày này cũng rất quan trọng. Nếu được trang hoàng vui tươi, nhiều màu sắc sẽ tạo cho các em ấn tượng đẹp ngay trong những ngày đầu tiên đến trường.

Còn trường THCS Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), khai giảng năm nay chú trọng vào việc chào đón học sinh lớp 6 khi tổ chức riêng một ngày hội mang tên “Chào lớp 6”. Đây không phải là giờ tập trung trên lớp thông thường mà là các trải nghiệm đầy lý thú.

Hơn 22 triệu học sinh, sinh viên cả nước bước vào năm học mới

Nhiệm vụ của ngành giáo dục trong năm học mới là tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục, Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Theo dự báo của Bộ GD-ĐT, năm học 2015-2016 có hơn 4,5 triệu trẻ tham gia vào bậc học mầm non, hơn 15 triệu học sinh (HS) phổ thông các cấp, gần 350.000 HS trung cấp chuyên nghiệp và gần 2,3 triệu sinh viên (SV) đại học, cao đẳng.
dịch vụ hoàn thuế thu nhập cá nhân
Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã ban hành chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2015-2016. Theo đó, nhiệm vụ chung của các cấp học là tiếp tục triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành thành hoạt động thường xuyên trong mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục.

Đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, kết quả xóa mù chữ; tăng cường công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; đa dạng hóa hình thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học và luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh.

Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh thuộc diện chính sách xã hội, học sinh ở miền núi, dân tộc thiểu số, vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, quan tâm tạo cơ hội học tập cho học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Chàng sinh viên tài năng và khát vọng kiếm tiền

Sinh năm 1993, Dũng hiện là sinh viên năm thứ 5 Lớp Kỹ sư tài năng, Điện tử Viễn thông K56, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Dáng vẻ gầy gò nhưng Dũng lại là người đi đầu trong các hoạt động phong trào đoàn thể của trường cũng như thành tích học tập.
học kế toán trưởng tại đâu
Dũng cho hay, em thường dậy rất sớm để đọc sách. Dũng ham mê mọi loại sách, đặc biệt là dành nhiều thời gian để nghiên cứu công trình khoa học. Không có nhiều tiền mua sách, ngoài giờ học, giờ làm, Dũng thường đến thư viện để học cho đến khi thư viện đóng cửa mới chịu về.

Dũng chia sẻ, bố mẹ đều làm nông ở xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Nhà có 6 sào ruộng nhưng vụ được vụ mất phụ thuộc vào thời tiết khắc nghiệt nắng gió, mưa dầm của miền Trung. Dũng là con cả trong gia đình có 3 người con, đều đang tuổi ăn, tuổi học. Để nuôi 3 anh em ăn học, bố Dũng, ông Nguyễn Mậu Toàn năm nay ngót tuổi 60 vẫn đi nhận các công trình phụ như đào giếng, đổ nền, làm sân vườn… cho làng trên, xã dưới kiếm thêm thu nhập nhưng cũng chẳng được là bao.
dịch vụ thành lập công ty
Cuộc sống ở đất thị thành chi tiêu đắt đỏ nhưng gắng gỏi lắm mỗi tháng bố mẹ Dũng chỉ gửi cho con trai được 1 triệu đồng/tháng. Dũng thuê trọ ghép với các bạn xa trường 4-5 cây số để giảm tiền phòng nhưng cũng ngốn khoảng 600.000 đồng/tháng. Để trang trải học hành, hết giờ học, nhiều hôm chưa kịp ăn tối Dũng lại lóc cóc đạp xe đi làm gia sư kiếm thêm tiền.

Xác định học ngoại ngữ là quan trọng nên ngay từ khi vào học năm thứ nhất đại học, Dũng vạch kế hoạch học rất bài bản. Không có tiền, Dũng đặt mục tiêu giành được học bổng của các trung tâm và Dũng đã làm được điều đó. Sau 4 năm học ở trường, Dũng đã có vốn tiếng Anh khá, mục tiêu của Dũng đạt điểm Toeic trên 700 trước khi ra trường.

Dũng chia sẻ: “Cũng như nhiều bạn khác, có tuổi trẻ em rất thích được ra nước ngoài học tập để học hỏi, tuy nhiên sau khi ra trường em sẽ đi làm ngay để giúp đỡ gia đình”.

Chỉ mong đi kiếm tiền giúp bố mẹ

Dũng học giỏi từ nhỏ, lên cấp III thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Trong nhiều năm liền, Dũng luôn mang thành tích về cho trường. Năm 2011, Dũng đạt Huy chương Vàng kỳ thi giải Toán trên máy tính Casio. Hai năm liền Dũng đạt giải 3 học sinh giỏi Quốc gia môn Vật lý. Hiền lành, học giỏi, năng nổ trong các phong trào, Dũng được Chi bộ Toán - Tin Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh kết nạp Đảng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
dich vụ làm báo cáo tài chính tại bắc ninh
Thi đỗ vào ĐH Bách khoa Hà Nội, Dũng được bầu làm lớp trưởng lớp tài năng và Liên chi hội trưởng Trung tâm đào tạo tài năng và chất lượng cao của trường. Bốn năm liền, Dũng luôn giữ được phong độ học tập qua kết quả điểm trung bình hàng năm 3.50/4, có nhiều bài báo được trình bày tại các hội nghị khoa học lớn.

Dũng tâm sự: “Em luôn ý thức gia đình mình còn nghèo, mình phải cố gắng học tốt để nhanh chóng ra trường có việc làm, kiếm tiền đỡ đần bố mẹ nuôi các em”.

Mẹ Dũng, chị Trần Thị Phương cho hay, anh chị đều là nông dân nên Dũng tự mày mò học tập và định hướng tương lai. “Dũng lúc nào cũng ý thức chăm ngoan, học giỏi. Khi tranh thủ nghỉ hè, nghỉ tết về thăm gia đình, cháu không nề hà việc ra đồng, nấu cơm, giặt giũ để phụ giúp bố mẹ”, chị Phương nói.

TS Nguyễn Vũ Thắng, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “Dũng là “ngôi sao sáng” điển hình vươn lên hoàn cảnh khó khăn học giỏi của trường. Ngoài học tập, em còn tích cực với các hoạt động tập thể”.

Hơn 200 giáo viên, nhân viên mất việc trước thềm năm học mới

Hơn 200 giáo viên, nhân viên hành chính của huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chính thức bị cắt hợp đồng làm việc. Những giọt nước mắt xót xa rơi khi năm học mới đang cận kề...

Cụ thể, ngày 22/4, Sở Nội vụ Hà Tĩnh đã có văn bản số 343/SNV–TCBC về phương án bố trí nhân sự. Theo đó yêu cầu huyện Kỳ Anh phải chấm dứt đối với hợp đồng lao động do UBND huyện hợp đồng làm việc không qua tuyển dụng trong cơ quan nhà nước.
Ngay sau đó, ngày 23/4/2015, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ký văn bản văn số 570/ UBND - NV về việc thực hiện công tác đối với cán bộ hợp đồng. dịch vụ quyết toán thuế giá rẻ
Tiếp đó, ngày 24/4/2015, Phòng Giáo và đào tạo huyện Kỳ Anh ký văn bản số 44/PGD&ĐT-TCCB gửi các trường yêu cầu lập danh sách đề nghị UBND huyện chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp là giáo viên, nhân viên đã được huyện ký quyết định hợp đồng vào làm việc tại trường.
Với yêu cầu này, hơn 200 giáo viên, nhân viên trên địa bàn huyện Kỳ Anh sẽ bị mất việc làm.
Trước nguy cơ hơn 200 giáo viên, nhân viên bị mất việc làm, PV Dân trí đã có các cuộc làm việc với các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ở vào thời điểm đó (đầu tháng 5/2015) thì các vị lãnh đạo xoa dịu bằng cách như: Việc này không phải là cắt hết. Mà các đơn vị đó sẽ ký hợp đồng có thời hạn ở những vị trí có chỉ tiêu tuyển mà chưa được tuyển theo cơ chế tự chịu trách nhiệm, tự chủ. Và việc này là đang chỉ đạo trên văn bản chứ chưa thực hiện. dịch vụ kế toán thuế báo cáo tài chính tại tp hcm
Tuy nhiên, vừa qua các ngành chức năng huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh đã mời các giáo viên, nhân viên này lên và đọc quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.
Nhận tin buồn trước thềm năm học mới
Khi các trường học, giáo viên, học sinh trong khắp cả nước đang nô nức, tất bật chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới thì 214 giáo viên, nhân viên hành chính thuộc diện hợp đồng ngắn hạn của huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh lại nhận tin buồn: họ sẽ chính thức mất việc làm kể từ ngày từ ngày 25/8.học kế toán tổng hợp thực hành
Cụ thể thị xã Kỳ Anh sẽ có 72 người (1 giáo viên mầm non, 35 giáo viên tiểu học và 36 giáo viên trung học cơ sở), còn tại huyện Kỳ Anh, có 142 giáo viên trên địa bàn huyện (1 giáo viên mầm non, 68 giáo viên tiểu học và 73 giáo viên trung học cơ sở) bị chấm dứt hợp đồng.
“Ngày 25/8 vừa rồi, huyện đã mời chúng tôi lên họp và thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với chúng tôi kể từ ngày 25/8. Nhưng theo hợp đồng đến tháng 9/2015 mới hết nên chúng tôi được hưởng lương đến ngày đó”, cô D.T.H., giáo viên công tác tại một trường THCS ở huyện Kỳ Anh cho biết.

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

Khai giảng năm học mới: Lễ ít, hội nhiều

Bớt nhiêu khê

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie cho hay, thời điểm này công tác chuẩn bị cho ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường đã hoàn tất. Trường đặt nhiều hoa tươi về trang trí dọc lối đi, các lớp trang hoàng lại phòng học đẹp mắt, tạo không khí phấn khởi cho cả học sinh, giáo viên. Ông Khang cho hay, nhiều năm nay, trường đã tổ chức lễ khai giảng vì học sinh. Vì thế, trường không chủ động mời quan khách, lãnh đạo về dự.

“Phần lễ chưa năm nào trường tổ chức quá 30 phút, hiệu trưởng nhà trường phát biểu cũng chỉ nói vài dòng tuyên bố, đánh trống khai giảng sau đó xuống hàng hòa vào dòng học sinh để cùng thưởng thức phần hội”, ông Khang nói. Điểm nhấn của lễ khai giảng ở ngôi trường này là màn thả bóng bay gắn với ước mơ của học sinh. Mỗi học sinh ghi một điều ước, dán vào bóng bay và cùng tung lên trời để bày tỏ mong ước, quyết tâm cho một năm học mới. Sau đó là phần trình diễn văn nghệ, thể thao của học sinh các cấp.
dịch vụ giải thể doanh nghiệp
ương tự, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch hội đồng Trường Lương Thế Vinh cũng thông tin, không đợi chỉ thị của Bộ GD&ĐT, lâu nay trường tổ chức ngày lễ khai giảng không rườm rà. Ông Cương cho hay, duy chỉ có một năm Thứ trưởng Bộ GD&ĐT về dự có phát biểu, ngoài ra trường chỉ tổ chức chào cờ, hát quốc ca, đọc thư chủ tịch nước và đánh trống khai giảng, sau đó học sinh tổ chức văn nghệ, vui chơi.
học kế toán thuế thực tế
Theo ông Cương, học sinh thời nào cũng rất háo hức với ngày hội đến trường. Tuy nhiên, lâu nay chúng được mặc quần áo mới, cầm cờ đến xếp hàng chỉ để đợi lãnh đạo phát biểu. Chưa kể, mỗi trường, mỗi địa phương chọn nhiều ngày tổ chức khai giảng để lãnh đạo xếp được lịch đến dự rất rườm rà. Ông Cương cho rằng: “cách làm của bộ năm nay rất hợp lý, thực sự vì học sinh và nhà trường”.

Thực sự vì học sinh

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, đơn vị đã có công văn yêu cầu các trường triển khai lễ khai giảng trong thời gian từ 7h30 đến 8h30, gồm đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát quốc ca, nghe đọc thư chủ tịch nước, đánh trống khai giảng… “Ngày khai giảng các trường tổ chức theo tinh thần ngắn gọn, bớt lễ nghi”, ông Thống cho biết.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, với quy định khai giảng ngắn gọn như năm nay giảm được nhiều áp lực cho chính các trường và lãnh đạo đi dự khai giảng. Mọi năm, dù bận đến mấy các lãnh đạo vẫn phải xếp lịch đi dự khai giảng nhiều trường để động viên các cháu, năm nay chính vì tổ chức 1 ngày nên mỗi lãnh đạo chỉ đến một trường. “Hà Nội ưu tiên những trường có điều kiện khó khăn, vùng sâu vùng xa để đến động viên và không có phát biểu nào”, ông Thống cho hay.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho hay, đơn vị chỉ đạo các trường tổ chức phần lễ khai giảng không quá 30 phút. Chỉ đạo này được các trường hồ hởi đón nhận. Theo lãnh đạo đơn vị này, lâu nay đã nhận được nhiều ý kiến làm sao giảm áp lực trong ngày khai giảng cho học sinh để các em có được niềm vui trong ngày hội đến trường. “Vì thế, chỉ đạo của ngành năm nay thực sự được phụ huynh, học sinh, nhà trường rất ủng hộ”, lãnh đạo Sở này cho biết.

Chưa giảm tải áp lực sĩ số
học kế toán trưởng tại đâu
Mặc dù, các quận, huyện tại thành phố Hà Nội năm qua đã xây mới, sửa chữa nhiều trường, phòng học tuy nhiên đa số quận nội thành học sinh vẫn chịu cảnh 50-60 em/lớp.

Theo báo cáo, năm nay, Hà Nội xây mới 64 trường học với 2.057 phòng học hết gần 2.400 tỷ đồng, sửa chữa hơn 1.000 phòng học, mua sắm trang thiết bị phục vụ giáo dục hơn 570 tỷ đồng. Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho rằng: “với điều kiện tăng dân số quá nhanh, Hà Nội cần có lộ trình xây mới trường học chứ chưa thể cùng lúc giảm được sĩ số học sinh trong các lớp học”, ông Thống nói.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, nhiều năm nay, ngành giáo dục đã có chỉ thị mỗi lớp học không quá 30 em tuy nhiên ở một số địa phương vẫn còn tình trạng quá tải lớp học. Ông Hiển cũng cho biết, đã từng đề nghị đối với các địa phương chưa thể giảm tải áp lực sĩ số học sinh trong lớp học có thể tăng giáo viên từ 1 lên 2 người/lớp. Tuy nhiên, cũng chưa nhiều trường làm được việc này.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải, liên quan đến giáo viên, Hà Nội hiện có hơn 93.000 người chỉ đủ đứng các lớp học. “Muốn tuyển thêm còn vướng nhiều vấn đề cụ thể như biên chế. Hà Nội cũng nghĩ đến việc tăng cường 2 giáo viên/lớp tuy nhiên còn phụ thuộc vào lộ trình, đơn vị chưa thể triển khai ngay được”, lãnh đạo đơn vị này nói.

Bùng nổ taxi giá rẻ

Anh chỉ cần dùng điện thoại kết nối với các hãng dịch vụ vận tải hành khách giá rẻ giống như taxi để giảm chi phí” - một người đi đường mách nước khi thấy chúng tôi đón taxi để di chuyển khoảng 15 km trong khu vực TP HCM.

Bình quân 6.000 đồng/km

Mượn điện thoại cầm tay của ông ấy, chúng tôi truy cập phần mềm GrabTaxi rồi nhập thông tin điểm đi tại đường Quang Trung, quận Gò Vấp và điểm đến là Siêu thị Metro (xa lộ Hà Nội, quận 2). Lập tức, màn hình điện thoại xuất hiện cả trăm xe ở gần khu vực điểm đi, đồng thời thông báo quãng đường hơn 14 km, giá cước là 87.000 đồng (tương đương 6.000 đồng/km).
dịch vụ làm sổ sách kế toán
Cũng với điểm đi và điểm đến như trên, chúng tôi vào phần mềm Uber - ứng dụng điện thoại kết nối hành khách có nhu cầu đi xe với tài xế. Màn hình điện thoại xuất hiện 4 xe Uber cao cấp, giá cước từ 166.000-219.000 đồng. Trong khi đó, với quãng đường này, mức cước mà chúng tôi phải trả cho các hãng taxi truyền thống khoảng 250.000 đồng.

Thực tế, thời gian đón xe Uber hay GrabTaxi chỉ mất vài phút, giá cước thấp hơn các hãng taxi truyền thống từ 30%-50% nên 2 dịch vụ này đang được nhiều người chọn lựa. Anh Nguyễn Hữu Phát - nhà ở đường số 43, phường Tân Quy, quận 7, TP HCM - cho hay anh đi từ Bến xe Miền Đông về nhà bằng GrabTaxi chỉ hết 69.000 đồng, còn nếu đi bằng xe Uber thì hết 135.000 đồng; riêng mức cước Grabike (cũng thuộc GrabTaxi nhưng vận chuyển bằng xe máy) là 35.000 đồng. Trong khi đó, giá cước của các hãng taxi thường ở mức 200.000 đồng, còn xe ôm là từ 80.000-100.000 đồng.
dịch vụ báo cáo thuế hàng tháng
Phải chăng Uber, GrabTaxi đang phá giá dịch vụ taxi? Một lãnh đạo của Uber dẫn ví dụ Singapore là nước có thu nhập đầu người cao hơn nhiều so với Việt Nam nhưng giá cước taxi chỉ khoảng 10.000 đồng/km. Lý do là họ sử dụng triệt để công nghệ trong hoạt động quản lý và vận hành dịch vụ vận tải hành khách. Cũng như vậy, công nghệ của Uber luôn hướng tới giảm thiểu chi phí quản lý và vận hành, chú trọng nâng cao dịch vụ và tính cạnh tranh.

Mở rộng kết nối

Trước đây, GrabTaxi và xe Uber chỉ chấp nhận thanh toán thông qua thẻ tín dụng khiến nhiều người khó tiếp cận dịch vụ này. Mới đây, GrabTaxi đã chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt còn Uber đang thí điểm thanh toán bằng tiền mặt và hướng tới nhân rộng phương thức này nhằm kết nối với nhiều hành khách hơn.
dịch vụ hoàn thuế
Theo ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam, tại Hà Nội và TP HCM, cứ 5 giây lại có người đặt xe thông qua ứng dụng Uber; thời gian đón khách cũng như chờ xe trung bình 4 phút… “Công nghệ của Uber cho phép tạo ra những chuyến xe đáng tin cậy, an toàn hơn so với các dịch vụ thông thường vì hành khách có thể biết trước các thông tin về lái xe và phương tiện vận chuyển, kiểm soát được hành trình, thời gian và chi phí cho từng chuyến đi. Phần mềm Uber cũng cho phép khách hàng đánh giá các tài xế và có thể từ chối những tài xế mà phần mềm hiển thị với nhiều đánh giá thấp. Đây là hình thức dịch vụ theo kinh tế thị trường đúng nghĩa bởi người mua có đầy đủ thông tin và quyền tự do lựa chọn dịch vụ” - ông Dũng nói.