Nhiều thế hệ học sinh trường Nguyễn Thượng Hiền - trường cấp ba có tiếng tại TP.HCM cho hay trường quy định nam nữ không được xếp cùng bàn, các bạn trai và gái nếu ngồi gần phải giữ khoảng cách 50 cm.
Một số địa điểm như ghế đá sân trường, thư viện, hầm để xe cũng không được phép ngồi cạnh hay nói chuyện quá lâu vì đó là hành vi "mờ ám”.
Ngoài ra, được biết đôi bạn nào bị thầy giám thị chụp lại hình đang ngồi cùng nhau trên ghế đá sẽ lập tức bị mời phụ huynh, phê bình, thậm chí hạ hạnh kiểm.
học kế toán tại đồng nai
Giáo dục dựa trên cấm đoán là nền giáo dục không nhân văn
Liên quan đến thông tin về quy định cấm học sinh nam nữ ngồi gần nhau cũng như những quy định nghiêm cấm khắt khe ở một số trường khác, TS Trần Thành Nam - khoa Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, tác động của những quy định hay nội quy cấm đoán quá mức sẽ hạn chế sự tự chủ sáng tạo của học trò trong môi trường giáo dục
TS Nam nhấn mạnh, nhà trường có thể thấy những nguy cơ nhưng quy định hay nội quy đưa ra phải phù hợp với thời đại, bối cảnh và nền văn hoá.
“Theo tôi, nội quy về hành vi ứng xử giữa các học sinh với nhau chỉ cần ứng xử một cách tôn trọng và đúng mực là được rồi”- TS Nam ý kiến.
TS Nam đặt câu hỏi, liệu cấm đoán kỳ quặc kiểu không cho ngồi gần liệu có giám sát quản lý được không. Có tạo ra nhũng nhiễu khi có những “cảnh sát sân trường” không lo nhiệm vụ bảo vệ hướng dẫn học sinh mà chỉ lo chụp ảnh minh chứng rồi kiếm cớ quấy rối học sinh?
“Theo tôi, quy định hay nội quy trong trường học không nên chỉ liệt kê ra những hành vi cấm đoán vì nó quá nhiều, nhanh lỗi thời và làm tất cả mọi người ức chế. Hãy để nội quy là những hành vi nên làm dựa trên các giá trị nhà trường muốn giáo dục học sinh hướng tới”- TS Nam nhấn mạnh.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
TS Nam cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, mục tiêu giáo dục ra những con người phải tự chủ, sáng tạo, có đủ năng lực phẩm chất. Vì vậy, càng không nên bó buộc cá nhân vào quá nhiều nội quy theo kiểu các em làm học trò kiểu: chúng tôi là thầy, tôi đưa ra nội quy nào phải theo.
TS Nam cho biết, bằng chứng cho thấy nội quy có nghiêm khắc và vô lý không tạo ra trò kỷ luật mà sẽ tạo ra trò biết đối phó. Sẽ chỉ tuân thủ kỷ luật khi có giám thị và sẽ không tuân thủ kỷ luật khi không có người giám sát. Sự việc giống hệt như tại sao ai cũng biết phải dừng đèn đỏ, đi đúng chiều nhưng rất nhiều người vẫn vượt đèn đỏ, đi ngược chiều khi có công an vậy
“Giáo dục dựa trên nội quy, cấm đoán, trên nền tảng làm cho học trò sợ hãi mà không dám làm là một nền giáo dục không nhân văn”- TS Nam nhấn mạnh.
Đừng mang danh nội quy trường học
TS Vũ Thu Hương, ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, các trường không cho nam sinh và nữ sinh ngồi gần nhau do có sự lo sợ sức hấp dẫn giới tính có thể đem đến các tác hại.
Tuy nhiên, theo bà Hương, điều này thể hiện sự thiếu tôn trọng với giới trẻ cũng như thể hiện rằng công tác giáo dục giới tính ở trường học này đã không thực sự hiệu quả. Nếu việc giáo dục giới tính được tiến hành hiệu quả, chắc chắn nỗi lo của nhà trường sẽ không xảy ra.
Bà Hương cũng cho rằng, nội quy hay các hình thức xử phạt trong nhà trường cũng cần phải đảm bảo quyền trẻ em và quyền con người.
“Tuyệt đối không thể xâm phạm vào những điều này dù mang danh là quy định hay nội quy trường học”- TS Hương nhấn mạnh.
dịch vụ bctc vay vốn ngân hàng
Theo TS Hương, khi thiết kế nội quy cần quan tâm đến việc đảm bảo quyền trẻ em và quyền công dân của học sinh. Dù đó là nội quy của trường học nào thì điều quan trọng số một là cần đảm bảo tuân thủ những điều luật đã quy định về quyền con người và quyền trẻ em.
Bà Hương cho rằng, cần thiết phải có các điều luật quy định việc tuân thủ pháp luật để học sinh hình thành được ý thức cho việc này.
“Những hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử phạt nhẹ nhàng để học sinh ghi nhớ và lưu ý không vi phạm. Ví dụ: lấy đồ dùng của bạn bè sẽ bị xử phạt thế nào. Các điều khoản quy định các hình thức xử phạt khi có hành vi làm ảnh hưởng đến người khác như: đi học muộn, nói to trong giờ. Điều này sẽ giúp học sinh hình thành thói quen tôn trọng những người xung quanh trong khi sống và học tập chung trong tập thể”- TS Hương nhấn mạnh.
- địa chỉ học kế toán thuế
- dịch vụ làm báo cáo tài chính cuối năm
- dịch vụ kế toán thuế trọn gói
- dịch vụ báo cáo tài chính vay vốn ngân hàng
- dịch vụ thanh tra dọn dẹp sổ sách kế toán
- dịch vụ giải thể doanh nghiệp
- học kế toán tổng hợp thực tế
- dịch vụ kế toán thuế tại tp hcm
- học kế toán trên phần mềm misa
Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017
Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017
Tinh giản biên chế - Việc không thể không làm
Quá nhiều trở ngại
Trao đổi với phóng viên, TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Đại biểu Quốc hội cho rằng, tinh giản biên chế khi nào cũng là một việc khó vô cùng. “Nói tới việc tinh giản biên chế đã rất ngại chứ chưa nói đến làm, bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi từng cá nhân, từng cơ quan” - TS Nguyễn Viết Chức chia sẻ.
dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại ninh bình
Đúng vậy, tinh giản biên chế trong thực tế là việc làm rất khó. Chính vì cái khó này, mà đến nay, công việc này vẫn “rối như tơ vò”. Khó thứ nhất chính là nhiều trường hợp còn ngại va chạm, chưa kiên quyết, có tâm lý nể nang, né tránh, tâm lý “anh không đụng đến tôi thì tôi cũng không đụng đến anh”, càng tránh va chạm càng tốt. Đúng thôi, ở cơ quan nào “sếp” cũng muốn ổn định và cố gắng ổn định để làm việc, tự nhiên bây giờ xáo trộn đụng chạm từ chỗ là bạn, người anh em đồng chí bây giờ bị sáp nhập, tinh giản sinh ra đố kỵ ghen ghét, rồi kiện cáo nhau gây lên bầu không khí căng thẳng mất đoàn kết... Cùng với đó là tình trạng một số cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý có tâm lý ngại khó, sợ phiền hà vì họ là con cháu lãnh đạo ai dám đụng vào, có khi chưa tinh giản được họ, “họ đã tinh giản mình rồi”.
thành lập dn tại hải phòng
Nói như Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Yên Bái, đại biểu Quốc hội khóa XIV Dương Văn Thống thì khó thật: “Tại Yên Bái, có trường hợp 1 phó giám đốc sở là do sáp nhập vào nhiều năm nay nhưng mà không đưa đi đâu được, phải để anh em lại, hạ xuống cũng không được. Người Việt Nam chúng ta là thế!” – tâm lý này đã ăn sâu trong ý thức người Việt Nam chúng ta từ lâu rồi. Đó là chưa nói đến việc, nếu làm không khéo thì tinh giản biên chế sẽ là cơ hội để một số cá nhân lợi dụng việc này để tìm kiếm “đồng minh”, tập hợp, bè phái, trù dập, loại ra những người không “hợp cạ”.
Đáng lưu ý, câu chuyện “lạm phát” lãnh đạo, bổ nhiệm, quy hoạch, cả họ làm quan… cũng đã được kiểm tra phát hiện. Nhưng công tác khắc phục hậu quả vẫn chưa tìm ra lời giải đáp, bởi cơ quan chức năng vẫn khẳng định: “khó” sáp nhập, miễn nhiệm, điều chuyển, tinh giản… cũng vì nể nang, dung túng quan hệ con, cháu hay thân thiết,… phải chăng đây lại là một căn bệnh “nan y” hết thuốc?!
Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu chưa có quyết tâm chính trị cao, chưa có giải pháp đồng bộ, đủ mạnh để thực hiện, việc bố trí sử dụng cán bộ vẫn còn có tình trạng “có lên không có xuống”, “có vào không có ra”… Công tác cán bộ là công tác của Đảng. Đã từ lâu, lợi dụng vào nguyên tắc này, không ít nơi đã đặt công tác cán bộ vào phạm trù bí mật, coi đó là quyền riêng của cấp ủy, thậm chí là quyền riêng của vài ba vị trong thường trực cấp ủy. Điều này đã nảy sinh tình trạng thiếu công khai, thiếu minh bạch, thiếu trách nhiệm giải trình.
thuê thành lập công ty tại hải dương
Điều đáng nói nữa là công tác đánh giá cán bộ không sát thực tế. Các tiêu chí đánh giá cán bộ chủ yếu định tính, thiếu định lượng, rất khó xác định mức độ cụ thể. Các bản đánh giá cuối năm của cán bộ na ná giống nhau. Do có tiêu chí đơn vị hàng năm muốn đạt thành tích phải không có người không hoàn thành nhiệm vụ. Bởi vậy, kết quả đánh giá, phân loại cán bộ cuối năm chưa phản ánh đúng thực chất. Hầu hết cán bộ hằng năm đều được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ví dụ, tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có số lượng cán bộ tinh giản theo kế hoạch lớn nhất cả nước, chủ trương kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những người không hoàn thành nhiệm vụ, kể cả cán bộ lãnh đạo. Một vị cán bộ lãnh đạo của Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, khó là không xác định được cán bộ nào không hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, số cán bộ phải cắt giảm, dôi dư sẽ đi đâu, làm gì là bài toán khó và rất khó. Đây là vấn đề liên quan đến chính sách, đến tập quán tình cảm và đời sống của gia đình họ, cần tạo điều kiện để ổn định cuộc sống.
Cùng với đó, qua các cuộc giám sát, Đoàn giám sát của Quốc hội cho rằng, vẫn còn tình trạng nể nang, cào bằng trong đánh giá. Công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức còn mang tính hình thức, thiếu thực chất, không bảo đảm đánh giá đúng, khách quan, trung thực về kết quả thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Do đó, việc đánh giá cán bộ, công chức khó là cơ sở để xem xét về năng lực của cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện tinh giản biên chế.
Trong khi đó, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì tinh giản biên chế không đạt yêu cầu đặt ra là do nhiều nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân đầu tiên là khâu đánh giá cán bộ còn yếu, khó tìm ra công chức không hoàn thành nhiệm vụ để đưa vào diện tinh giản; trong khi đó ở một số nơi, việc tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức lại quá dễ dàng.
Chính vì thế mà đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã khảng khái: “Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Nghị định 108 của Chính phủ về tinh giản bộ máy chưa chuyển biến về chất, chủ yếu về lượng. Giảm đầu mối ở trên thì lại “phình” ở dưới. Giảm được số lượng người trong bộ máy chủ yếu là về hưu, chuyển ngành, chuyển công tác. Chưa phải là sự thanh lọc thực sự”.
Cũng cùng quan điểm trên, TS Đinh Duy Hòa, chuyên gia Bộ Nội vụ nhận xét: Việc đánh giá công chức như thế nào để chỉ ra cho được ai là người “2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ” theo quy định là rất khó.
“Điều rút ra ở đây là đánh giá không dựa trên kết quả thực tế. Đánh giá cán bộ công chức, viên chức thì kết quả làm việc là gì? Bộ Nội vụ cùng các bộ đánh giá kết quả cải cách tổ chức bộ máy của từng bộ. Theo kết quả năm 2015, tổng số điểm tối đa là 12,5 điểm, cả nước đánh giá chung 19 Bộ với số điểm 11,89 điểm, bằng 95,12%. Như vậy điểm rất cao, chứng tỏ bộ máy rất tốt. Nhưng xã hội vẫn đánh giá là bộ máy vẫn còn cồng kềnh, kém hiệu quả” – TS Đinh Duy Hòa nói.
Tại Hội nghị toàn quốc ngành Tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, Ủy viên Bộ Chính Trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh sau khi nêu nghịch lý là cá nhân thì toàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng cơ quan, đơn vị lại chỉ hoàn thành nhiệm vụ mức trung bình, do đó đồng chí đã yêu cầu năm 2017 phải tạo đột phá trong đánh giá cán bộ.
Cơ chế chính sách, pháp luật: Có nội dung chồng chéo, khó khả thi!
Một nguyên nhân quan trọng khiến tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ viên chức không đạt yêu cầu đề ta được Đoàn giám sát của Quốc hội chỉ ra là chưa có cơ chế bảo đảm gắn quyền hạn với trách nhiệm, chưa có chế tài tương ứng để người đứng đầu có thể thực hiện mạnh mẽ việc đổi mới tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế. Hiện cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ cán bộ, công chức, viên chức chưa hợp lý, chưa lựa chọn được đúng người, dùng vào đúng việc; chưa tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức phát huy hết khả năng.
Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Lê Thanh Vân, nguyên nhân cơ bản khiến bộ máy nhà nước ngày càng cồng kềnh và nặng nề là do đầu vào, tức là việc tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức dễ dàng trong khi đầu ra lại bị nhiều lực cản. Trong khi đó, để định lượng được chất lượng công chức rất khó khăn”.
Mặt khác, đề án vị trí việc làm - một giải pháp được kỳ vọng là sẽ tạo ra sự thay đổi căn bản trong việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Bởi về nguyên lý, đề án này phải được xây dựng trên cơ sở xác định chức năng, nhiệm vụ của bộ, ngành, địa phương để thiết lập các “module” tổ chức gồm những cơ quan, bộ phận nào gắn với cấu trúc gồm bao nhiêu việc làm. Quản lý nhà nước theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực thì một cán bộ, công chức phải đảm đương được nhiều việc và phải bảo đảm “làm xong việc” chứ không phải là “làm hết giờ”. Nếu làm được như vậy thì việc xác định biên chế chuẩn là rất dễ. Nhưng theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, vừa qua, các bộ, ngành, địa phương vẫn làm theo cách cũ, dựa trên chức năng, nhiệm vụ hiện nay, số biên chế hiện nay để xác định vị trí việc làm. Chính vì thế, Đề án này đã biến thành “lá chắn” cho việc trì hoãn tinh giản hoặc biện minh cho việc không tinh giản được biên chế.
Trao đổi với phóng viên, TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Đại biểu Quốc hội cho rằng, tinh giản biên chế khi nào cũng là một việc khó vô cùng. “Nói tới việc tinh giản biên chế đã rất ngại chứ chưa nói đến làm, bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi từng cá nhân, từng cơ quan” - TS Nguyễn Viết Chức chia sẻ.
dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại ninh bình
Đúng vậy, tinh giản biên chế trong thực tế là việc làm rất khó. Chính vì cái khó này, mà đến nay, công việc này vẫn “rối như tơ vò”. Khó thứ nhất chính là nhiều trường hợp còn ngại va chạm, chưa kiên quyết, có tâm lý nể nang, né tránh, tâm lý “anh không đụng đến tôi thì tôi cũng không đụng đến anh”, càng tránh va chạm càng tốt. Đúng thôi, ở cơ quan nào “sếp” cũng muốn ổn định và cố gắng ổn định để làm việc, tự nhiên bây giờ xáo trộn đụng chạm từ chỗ là bạn, người anh em đồng chí bây giờ bị sáp nhập, tinh giản sinh ra đố kỵ ghen ghét, rồi kiện cáo nhau gây lên bầu không khí căng thẳng mất đoàn kết... Cùng với đó là tình trạng một số cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý có tâm lý ngại khó, sợ phiền hà vì họ là con cháu lãnh đạo ai dám đụng vào, có khi chưa tinh giản được họ, “họ đã tinh giản mình rồi”.
thành lập dn tại hải phòng
Nói như Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Yên Bái, đại biểu Quốc hội khóa XIV Dương Văn Thống thì khó thật: “Tại Yên Bái, có trường hợp 1 phó giám đốc sở là do sáp nhập vào nhiều năm nay nhưng mà không đưa đi đâu được, phải để anh em lại, hạ xuống cũng không được. Người Việt Nam chúng ta là thế!” – tâm lý này đã ăn sâu trong ý thức người Việt Nam chúng ta từ lâu rồi. Đó là chưa nói đến việc, nếu làm không khéo thì tinh giản biên chế sẽ là cơ hội để một số cá nhân lợi dụng việc này để tìm kiếm “đồng minh”, tập hợp, bè phái, trù dập, loại ra những người không “hợp cạ”.
Đáng lưu ý, câu chuyện “lạm phát” lãnh đạo, bổ nhiệm, quy hoạch, cả họ làm quan… cũng đã được kiểm tra phát hiện. Nhưng công tác khắc phục hậu quả vẫn chưa tìm ra lời giải đáp, bởi cơ quan chức năng vẫn khẳng định: “khó” sáp nhập, miễn nhiệm, điều chuyển, tinh giản… cũng vì nể nang, dung túng quan hệ con, cháu hay thân thiết,… phải chăng đây lại là một căn bệnh “nan y” hết thuốc?!
Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu chưa có quyết tâm chính trị cao, chưa có giải pháp đồng bộ, đủ mạnh để thực hiện, việc bố trí sử dụng cán bộ vẫn còn có tình trạng “có lên không có xuống”, “có vào không có ra”… Công tác cán bộ là công tác của Đảng. Đã từ lâu, lợi dụng vào nguyên tắc này, không ít nơi đã đặt công tác cán bộ vào phạm trù bí mật, coi đó là quyền riêng của cấp ủy, thậm chí là quyền riêng của vài ba vị trong thường trực cấp ủy. Điều này đã nảy sinh tình trạng thiếu công khai, thiếu minh bạch, thiếu trách nhiệm giải trình.
thuê thành lập công ty tại hải dương
Điều đáng nói nữa là công tác đánh giá cán bộ không sát thực tế. Các tiêu chí đánh giá cán bộ chủ yếu định tính, thiếu định lượng, rất khó xác định mức độ cụ thể. Các bản đánh giá cuối năm của cán bộ na ná giống nhau. Do có tiêu chí đơn vị hàng năm muốn đạt thành tích phải không có người không hoàn thành nhiệm vụ. Bởi vậy, kết quả đánh giá, phân loại cán bộ cuối năm chưa phản ánh đúng thực chất. Hầu hết cán bộ hằng năm đều được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ví dụ, tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có số lượng cán bộ tinh giản theo kế hoạch lớn nhất cả nước, chủ trương kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những người không hoàn thành nhiệm vụ, kể cả cán bộ lãnh đạo. Một vị cán bộ lãnh đạo của Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, khó là không xác định được cán bộ nào không hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, số cán bộ phải cắt giảm, dôi dư sẽ đi đâu, làm gì là bài toán khó và rất khó. Đây là vấn đề liên quan đến chính sách, đến tập quán tình cảm và đời sống của gia đình họ, cần tạo điều kiện để ổn định cuộc sống.
Cùng với đó, qua các cuộc giám sát, Đoàn giám sát của Quốc hội cho rằng, vẫn còn tình trạng nể nang, cào bằng trong đánh giá. Công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức còn mang tính hình thức, thiếu thực chất, không bảo đảm đánh giá đúng, khách quan, trung thực về kết quả thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Do đó, việc đánh giá cán bộ, công chức khó là cơ sở để xem xét về năng lực của cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện tinh giản biên chế.
Trong khi đó, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì tinh giản biên chế không đạt yêu cầu đặt ra là do nhiều nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân đầu tiên là khâu đánh giá cán bộ còn yếu, khó tìm ra công chức không hoàn thành nhiệm vụ để đưa vào diện tinh giản; trong khi đó ở một số nơi, việc tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức lại quá dễ dàng.
Chính vì thế mà đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã khảng khái: “Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Nghị định 108 của Chính phủ về tinh giản bộ máy chưa chuyển biến về chất, chủ yếu về lượng. Giảm đầu mối ở trên thì lại “phình” ở dưới. Giảm được số lượng người trong bộ máy chủ yếu là về hưu, chuyển ngành, chuyển công tác. Chưa phải là sự thanh lọc thực sự”.
Cũng cùng quan điểm trên, TS Đinh Duy Hòa, chuyên gia Bộ Nội vụ nhận xét: Việc đánh giá công chức như thế nào để chỉ ra cho được ai là người “2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ” theo quy định là rất khó.
“Điều rút ra ở đây là đánh giá không dựa trên kết quả thực tế. Đánh giá cán bộ công chức, viên chức thì kết quả làm việc là gì? Bộ Nội vụ cùng các bộ đánh giá kết quả cải cách tổ chức bộ máy của từng bộ. Theo kết quả năm 2015, tổng số điểm tối đa là 12,5 điểm, cả nước đánh giá chung 19 Bộ với số điểm 11,89 điểm, bằng 95,12%. Như vậy điểm rất cao, chứng tỏ bộ máy rất tốt. Nhưng xã hội vẫn đánh giá là bộ máy vẫn còn cồng kềnh, kém hiệu quả” – TS Đinh Duy Hòa nói.
Tại Hội nghị toàn quốc ngành Tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, Ủy viên Bộ Chính Trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh sau khi nêu nghịch lý là cá nhân thì toàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng cơ quan, đơn vị lại chỉ hoàn thành nhiệm vụ mức trung bình, do đó đồng chí đã yêu cầu năm 2017 phải tạo đột phá trong đánh giá cán bộ.
Cơ chế chính sách, pháp luật: Có nội dung chồng chéo, khó khả thi!
Một nguyên nhân quan trọng khiến tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ viên chức không đạt yêu cầu đề ta được Đoàn giám sát của Quốc hội chỉ ra là chưa có cơ chế bảo đảm gắn quyền hạn với trách nhiệm, chưa có chế tài tương ứng để người đứng đầu có thể thực hiện mạnh mẽ việc đổi mới tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế. Hiện cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ cán bộ, công chức, viên chức chưa hợp lý, chưa lựa chọn được đúng người, dùng vào đúng việc; chưa tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức phát huy hết khả năng.
Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Lê Thanh Vân, nguyên nhân cơ bản khiến bộ máy nhà nước ngày càng cồng kềnh và nặng nề là do đầu vào, tức là việc tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức dễ dàng trong khi đầu ra lại bị nhiều lực cản. Trong khi đó, để định lượng được chất lượng công chức rất khó khăn”.
Mặt khác, đề án vị trí việc làm - một giải pháp được kỳ vọng là sẽ tạo ra sự thay đổi căn bản trong việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Bởi về nguyên lý, đề án này phải được xây dựng trên cơ sở xác định chức năng, nhiệm vụ của bộ, ngành, địa phương để thiết lập các “module” tổ chức gồm những cơ quan, bộ phận nào gắn với cấu trúc gồm bao nhiêu việc làm. Quản lý nhà nước theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực thì một cán bộ, công chức phải đảm đương được nhiều việc và phải bảo đảm “làm xong việc” chứ không phải là “làm hết giờ”. Nếu làm được như vậy thì việc xác định biên chế chuẩn là rất dễ. Nhưng theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, vừa qua, các bộ, ngành, địa phương vẫn làm theo cách cũ, dựa trên chức năng, nhiệm vụ hiện nay, số biên chế hiện nay để xác định vị trí việc làm. Chính vì thế, Đề án này đã biến thành “lá chắn” cho việc trì hoãn tinh giản hoặc biện minh cho việc không tinh giản được biên chế.
60 % nhân viên ngành bán lẻ chuyển công ty sau 2 - 3 năm làm việ
Tỷ lệ nghỉ việc cao là thách thức lớn nhất
Thách thức lớn nhất của các nhà tuyển dụng ngành bán lẻ là tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao. Khảo sát cho thấy, có 60% ứng viên chia sẻ rằng thời gian làm việc trung bình tại một công ty chỉ từ 2 - 3 năm.
Về phía nhà tuyển dụng, có tới 28% doanh nghiệp được hỏi cho rằng ứng viên không cam kết lâu dài và thường xuyên thay đổi công việc, 49% doanh nghiệp cho rằng các ứng viên trong ngành này hay dao động khi đối thủ cùng ngành tiếp cận và mời họ làm việc.
dịch vụ thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài
Văn hóa doanh nghiệp: Ứng viên quan tâm, nhà tuyển dụng coi nhẹ
Có đến 99% ứng viên quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp thông qua môi trường làm việc - yếu tố con người - tầm nhìn của doanh nghiệp, lần lượt tương ứng với 30% - 33% và 29%.
Trong khi đó, khoảng 40% nhà tuyển dụng cho biết việc ứng viên chưa phù hợp văn hóa doanh nghiệp không phải là vấn đề lớn.
Ứng viên nước ngoài là đối thủ cạnh tranh “đáng gờm”
Sự dịch chuyển lao động trong khu vực dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ ứng viên nước ngoài. Theo đó, 50% nhà tuyển dụng có chính sách tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao nước ngoài. Khoảng 46% cho rằng công việc của họ đang gặp phải sự cạnh tranh từ ứng viên nước ngoài.
Có 33% ứng viên cho rằng ứng viên từ châu Âu giỏi nhất trong ngành Bán lẻ; 26% đánh giá cao năng lực của ứng viên đến từ Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc); 22% nghĩ rằng ứng viên thuộc khu vực Đông Nam Á là giỏi nhất trong ngành này.
dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại phú thọ
Có kinh nghiệm thương mại điện tử, lương cao hơn
Nhiều nhà tuyển dụng sẵn sàng trả lương cao hơn cho ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử so với ứng viên không có kinh nghiệm, cụ thể: 37% cho biết họ trả lương cao hơn từ 10 - 20%; 5% nhà tuyển dụng trả cao hơn từ 21- 30%.
dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại quảng ninh
Tập trung vào con người - giải pháp quan trọng nhất
Bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành của Navigos Search thuộc tập đoàn Navigos Group - chia sẻ những giải pháp cho tuyển dụng ngành bán lẻ: “Nhằm giảm thiểu tỷ lệ chuyển việc, doanh nghiệp cần chú trọng vào hai yếu tố phát triển đội ngũ lãnh đạo với kỹ năng quản lý con người và thường xuyên cung cấp những khóa đào tạo để phát triển nguồn nhân lực”.
Thách thức lớn nhất của các nhà tuyển dụng ngành bán lẻ là tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao. Khảo sát cho thấy, có 60% ứng viên chia sẻ rằng thời gian làm việc trung bình tại một công ty chỉ từ 2 - 3 năm.
Về phía nhà tuyển dụng, có tới 28% doanh nghiệp được hỏi cho rằng ứng viên không cam kết lâu dài và thường xuyên thay đổi công việc, 49% doanh nghiệp cho rằng các ứng viên trong ngành này hay dao động khi đối thủ cùng ngành tiếp cận và mời họ làm việc.
dịch vụ thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài
Văn hóa doanh nghiệp: Ứng viên quan tâm, nhà tuyển dụng coi nhẹ
Có đến 99% ứng viên quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp thông qua môi trường làm việc - yếu tố con người - tầm nhìn của doanh nghiệp, lần lượt tương ứng với 30% - 33% và 29%.
Trong khi đó, khoảng 40% nhà tuyển dụng cho biết việc ứng viên chưa phù hợp văn hóa doanh nghiệp không phải là vấn đề lớn.
Ứng viên nước ngoài là đối thủ cạnh tranh “đáng gờm”
Sự dịch chuyển lao động trong khu vực dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ ứng viên nước ngoài. Theo đó, 50% nhà tuyển dụng có chính sách tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao nước ngoài. Khoảng 46% cho rằng công việc của họ đang gặp phải sự cạnh tranh từ ứng viên nước ngoài.
Có 33% ứng viên cho rằng ứng viên từ châu Âu giỏi nhất trong ngành Bán lẻ; 26% đánh giá cao năng lực của ứng viên đến từ Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc); 22% nghĩ rằng ứng viên thuộc khu vực Đông Nam Á là giỏi nhất trong ngành này.
dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại phú thọ
Có kinh nghiệm thương mại điện tử, lương cao hơn
Nhiều nhà tuyển dụng sẵn sàng trả lương cao hơn cho ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử so với ứng viên không có kinh nghiệm, cụ thể: 37% cho biết họ trả lương cao hơn từ 10 - 20%; 5% nhà tuyển dụng trả cao hơn từ 21- 30%.
dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại quảng ninh
Tập trung vào con người - giải pháp quan trọng nhất
Bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành của Navigos Search thuộc tập đoàn Navigos Group - chia sẻ những giải pháp cho tuyển dụng ngành bán lẻ: “Nhằm giảm thiểu tỷ lệ chuyển việc, doanh nghiệp cần chú trọng vào hai yếu tố phát triển đội ngũ lãnh đạo với kỹ năng quản lý con người và thường xuyên cung cấp những khóa đào tạo để phát triển nguồn nhân lực”.
TP HCM: Người không có BHYT “méo mặt” vì tăng viện phí
Đến bệnh viện mới “ngã ngửa” vì tăng giá
Đến Bệnh viện Ung Bướu TPHCM từ rất sớm, chị Nguyễn Thị Lan (ở huyện Củ Chi, TPHCM) bất ngờ vì giá khám và siêu âm cao hơn lần khám trước: “Tôi không biết thông tin tăng giá viện phí cho đến khi đi đóng tiền và đọc thông báo của bệnh viện. Thấy chi phí tăng lên kha khá. Do lần trước đi siêu âm đóng 200.000 đồng mà giờ lên 260.000 đồng”.
dịch vụ thành lập doanh nghiệp giá rẻ
Đối với các bệnh nhân điều trị ung thư, một số phương pháp điều trị đặc biệt có chi phí rất cao, ví dụ như xạ phẫu bằng Cyber Knife là hơn 20 triệu đồng, xạ phẫu bằng Gamma Knife hơn 28 triệu đồng, xạ trị bằng X Knife hơn 28 triệu đồng… Nếu không có BHYT thanh toán, số tiền này đối với người dân là một chi phí quá lớn. Thậm chí, nhiều người kinh tế không vững sẽ khó mà trả nổi.
dịch vụ thành lập dn tại bắc giang
Tại các bệnh viện tuyến quận - huyện, nhiều bệnh nhân cũng không hề biết giá viện phí sẽ tăng từ ngày 1.10 đối với người không có BHYT. Hầu hết, các bệnh viện đã dán thông báo và niêm yết giá các danh mục khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú, giá xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh tại các khoa khám bệnh. Nhưng theo bệnh nhân thì họ chỉ… mới dán.
Đang ngồi đợi khám tại Bệnh viện quận Phú Nhuận, anh Ngô Đào Hoài Tấn (ở quận 8, TPHCM) cho biết, giá khám bệnh của anh là 31.000 đồng, chưa kể chi phí xét nghiệm, mua thuốc: “Tôi cũng không để ý lắm về giá khám bệnh, chỉ biết bệnh viện tăng viện phí vì thấy có dán thông báo. Chắc sẽ tăng đáng kể, đó là thiệt thòi của người không có BHYT. Mình đành chịu”.
Anh Tấn cho biết, trước đó, anh có tham gia BHYT khi còn là sinh viên. Tuy nhiên, thời gian anh ra trường và đợi có việc làm, anh không tham gia BHYT nữa và nghĩ là sẽ tiếp tục tham gia khi làm việc cho một Cty nào đó. Đúng lúc đợi, thì anh thấy sức khỏe hơi bất thường và cần đi khám bệnh.
Tại Bệnh viện quận 9, chị Đặng Thanh Đào (ở quận 9, TPHCM) tỏ ra lo lắng: “Mẹ tôi bị ngất xỉu vì suy nhược cơ thể, phải đưa gấp vào bệnh viện cấp cứu. Gia đình chưa kịp mua BHYT cho bà thì bà đột ngột đổ bệnh. Tôi hơi lo lắng, vì nếu bệnh sơ sơ nằm vài ba ngày thì đỡ chứ bệnh nặng, phải điều trị lâu dài thì sẽ rất tốn kém”.
dịch vụ thành lập văn phòng đại diện
Sau khi đọc bảng thông báo tăng viện phí, anh Nguyễn Văn Liêm (ở quận 9, TPHCM) đang đi khám bệnh tỏ ra bức xúc: “Không thấy bênh viện dán thông báo trước. Lẽ ra phải báo trước ngày nào tăng viện phí để người dân biết. Hoặc là nhà nước phải thông báo cho người dân trên điện thoại chứ đến nơi mới biết tăng giá thì không lẽ… đi về”. Anh Liêm cho rằng mình “quá xui” vì BHYT Cty vừa hết hạn, đang chờ cấp mới.
Trong khi đó, anh cần đi khám sớm để xin giấy chuyển viện lên tuyến trên mổ khối u. Nếu biết thông tin giá viện phí tăng đối với người không có thẻ bảo hiểm anh sẽ chờ cấp BHYT mới rồi mới đi khám.
Có “dọa” được người không có BHYT?
Tính đến ngày 1.10, tại tất cả các bệnh viện công lập tuyến quận, huyện, bệnh viện trực thuộc TPHCM, người đi khám, chữa bệnh không có BHYT phải thanh toán 100% mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh. Cụ thể, phí khám bệnh hiện nay tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 của TPHCM đang là 20.000 đồng sẽ tăng lên 39.000 đồng, bệnh viện hạng 2 từ 15.000 tăng lên 35.000 đồng, bệnh viện hạng 3 từ 10.000 đồng tăng lên 31.000 đồng, bệnh viện hạng 4 từ 7.000 đồng lên 29.000 đồng.
Đáng chú ý, ngoài giá viện phí, chi phí giường bệnh cũng tăng cao từ 50.000 đồng lên đến hơn 150.000 đồng/giường/ngày. Một số phẫu thuật thường quy cũng tăng cao như phẫu thuật lấy thai lần đầu chỉ đóng 2 triệu đồng thì nay tăng lên hơn 2,6 triệu đồng; phẫu thuật tim các loại tăng số tiền đóng từ 7 triệu đồng lên hơn 16,5 triệu đồng tại bệnh viện hạng 1. Có thể thấy một điều rõ ràng, chi phí này tác động lớn đối với người dân không có BHYT mà đột ngột đổ bệnh.
Bà Lưu Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM - cho biết, tính tới thời điểm này, TPHCM vẫn còn 20% dân số chưa tham gia BHYT. Đây sẽ là nhóm chịu tác động mạnh nhất của đợt tăng giá viện phí lần này. Theo bà, việc tăng viện phí sẽ “kích thích” được người dân tham gia BHYT. Với giá viện phí mới, không kể gì người nghèo, người có thu nhập cao mà không có BHYT cũng sẽ phải “rát mặt” vì bỏ ra một số tiền lớn khi gặp rủi ro. Mục tiêu của BHXH TPHCM, cuối năm 2017, thành phố phải đạt trên 87% dân số tham gia BHYT và năm 2020, tỉ lệ này phải trên 90%.
Theo bà Huyền, đối với 20% dân số TPHCM chưa tham gia BHYT, có nhiều chính sách để người dân tham gia. Với các nhóm học sinh, sinh viên, người nghèo, người lớn tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi đã được cấp BHYT hoặc hỗ trợ giá. Với người lao động thì bắt buộc Cty phải đóng tiền mua BHYT cho họ. Riêng những người lao động tự do, không có mối quan hệ lao động vẫn có thể tham gia BHYT theo hộ gia đình. Và nếu người lao động tự do là người nhập cư có thể tham gia BHYT chỉ với giấy đăng ký tạm trú.
Đến Bệnh viện Ung Bướu TPHCM từ rất sớm, chị Nguyễn Thị Lan (ở huyện Củ Chi, TPHCM) bất ngờ vì giá khám và siêu âm cao hơn lần khám trước: “Tôi không biết thông tin tăng giá viện phí cho đến khi đi đóng tiền và đọc thông báo của bệnh viện. Thấy chi phí tăng lên kha khá. Do lần trước đi siêu âm đóng 200.000 đồng mà giờ lên 260.000 đồng”.
dịch vụ thành lập doanh nghiệp giá rẻ
Đối với các bệnh nhân điều trị ung thư, một số phương pháp điều trị đặc biệt có chi phí rất cao, ví dụ như xạ phẫu bằng Cyber Knife là hơn 20 triệu đồng, xạ phẫu bằng Gamma Knife hơn 28 triệu đồng, xạ trị bằng X Knife hơn 28 triệu đồng… Nếu không có BHYT thanh toán, số tiền này đối với người dân là một chi phí quá lớn. Thậm chí, nhiều người kinh tế không vững sẽ khó mà trả nổi.
dịch vụ thành lập dn tại bắc giang
Tại các bệnh viện tuyến quận - huyện, nhiều bệnh nhân cũng không hề biết giá viện phí sẽ tăng từ ngày 1.10 đối với người không có BHYT. Hầu hết, các bệnh viện đã dán thông báo và niêm yết giá các danh mục khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú, giá xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh tại các khoa khám bệnh. Nhưng theo bệnh nhân thì họ chỉ… mới dán.
Đang ngồi đợi khám tại Bệnh viện quận Phú Nhuận, anh Ngô Đào Hoài Tấn (ở quận 8, TPHCM) cho biết, giá khám bệnh của anh là 31.000 đồng, chưa kể chi phí xét nghiệm, mua thuốc: “Tôi cũng không để ý lắm về giá khám bệnh, chỉ biết bệnh viện tăng viện phí vì thấy có dán thông báo. Chắc sẽ tăng đáng kể, đó là thiệt thòi của người không có BHYT. Mình đành chịu”.
Anh Tấn cho biết, trước đó, anh có tham gia BHYT khi còn là sinh viên. Tuy nhiên, thời gian anh ra trường và đợi có việc làm, anh không tham gia BHYT nữa và nghĩ là sẽ tiếp tục tham gia khi làm việc cho một Cty nào đó. Đúng lúc đợi, thì anh thấy sức khỏe hơi bất thường và cần đi khám bệnh.
Tại Bệnh viện quận 9, chị Đặng Thanh Đào (ở quận 9, TPHCM) tỏ ra lo lắng: “Mẹ tôi bị ngất xỉu vì suy nhược cơ thể, phải đưa gấp vào bệnh viện cấp cứu. Gia đình chưa kịp mua BHYT cho bà thì bà đột ngột đổ bệnh. Tôi hơi lo lắng, vì nếu bệnh sơ sơ nằm vài ba ngày thì đỡ chứ bệnh nặng, phải điều trị lâu dài thì sẽ rất tốn kém”.
dịch vụ thành lập văn phòng đại diện
Sau khi đọc bảng thông báo tăng viện phí, anh Nguyễn Văn Liêm (ở quận 9, TPHCM) đang đi khám bệnh tỏ ra bức xúc: “Không thấy bênh viện dán thông báo trước. Lẽ ra phải báo trước ngày nào tăng viện phí để người dân biết. Hoặc là nhà nước phải thông báo cho người dân trên điện thoại chứ đến nơi mới biết tăng giá thì không lẽ… đi về”. Anh Liêm cho rằng mình “quá xui” vì BHYT Cty vừa hết hạn, đang chờ cấp mới.
Trong khi đó, anh cần đi khám sớm để xin giấy chuyển viện lên tuyến trên mổ khối u. Nếu biết thông tin giá viện phí tăng đối với người không có thẻ bảo hiểm anh sẽ chờ cấp BHYT mới rồi mới đi khám.
Có “dọa” được người không có BHYT?
Tính đến ngày 1.10, tại tất cả các bệnh viện công lập tuyến quận, huyện, bệnh viện trực thuộc TPHCM, người đi khám, chữa bệnh không có BHYT phải thanh toán 100% mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh. Cụ thể, phí khám bệnh hiện nay tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 của TPHCM đang là 20.000 đồng sẽ tăng lên 39.000 đồng, bệnh viện hạng 2 từ 15.000 tăng lên 35.000 đồng, bệnh viện hạng 3 từ 10.000 đồng tăng lên 31.000 đồng, bệnh viện hạng 4 từ 7.000 đồng lên 29.000 đồng.
Đáng chú ý, ngoài giá viện phí, chi phí giường bệnh cũng tăng cao từ 50.000 đồng lên đến hơn 150.000 đồng/giường/ngày. Một số phẫu thuật thường quy cũng tăng cao như phẫu thuật lấy thai lần đầu chỉ đóng 2 triệu đồng thì nay tăng lên hơn 2,6 triệu đồng; phẫu thuật tim các loại tăng số tiền đóng từ 7 triệu đồng lên hơn 16,5 triệu đồng tại bệnh viện hạng 1. Có thể thấy một điều rõ ràng, chi phí này tác động lớn đối với người dân không có BHYT mà đột ngột đổ bệnh.
Bà Lưu Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM - cho biết, tính tới thời điểm này, TPHCM vẫn còn 20% dân số chưa tham gia BHYT. Đây sẽ là nhóm chịu tác động mạnh nhất của đợt tăng giá viện phí lần này. Theo bà, việc tăng viện phí sẽ “kích thích” được người dân tham gia BHYT. Với giá viện phí mới, không kể gì người nghèo, người có thu nhập cao mà không có BHYT cũng sẽ phải “rát mặt” vì bỏ ra một số tiền lớn khi gặp rủi ro. Mục tiêu của BHXH TPHCM, cuối năm 2017, thành phố phải đạt trên 87% dân số tham gia BHYT và năm 2020, tỉ lệ này phải trên 90%.
Theo bà Huyền, đối với 20% dân số TPHCM chưa tham gia BHYT, có nhiều chính sách để người dân tham gia. Với các nhóm học sinh, sinh viên, người nghèo, người lớn tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi đã được cấp BHYT hoặc hỗ trợ giá. Với người lao động thì bắt buộc Cty phải đóng tiền mua BHYT cho họ. Riêng những người lao động tự do, không có mối quan hệ lao động vẫn có thể tham gia BHYT theo hộ gia đình. Và nếu người lao động tự do là người nhập cư có thể tham gia BHYT chỉ với giấy đăng ký tạm trú.
Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017
Trường ngoài công lập đang được “thả xổng” học phí?
Học phí các trường ngoài công lập đều do nhà trường và phụ huynh tự quyết.
Do đó mức học phí trường tư hoàn toàn là thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh. Cũng bởi vậy, khi mức tăng học phí quá cao, không tìm được tiếng nói chung, sẽ dễ xảy ra những bức xúc đối với phụ huynh như những ngày qua ở Hà Nội.
dịch vụ kế toasn quận phú nhuận
Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cẩn, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, cơ quan này biết rõ chuyện “lùm xùm” phụ huynh phản ứng kịch liệt vì mức tăng học phí quá cao của một trường tư trên địa bàn thành phố. Thế nhưng lại hoàn toàn bất lực vì theo Luật Giáo dục, các cơ quan quản lý nhà nước không có thẩm quyền quản lý việc thu chi của các trường này: “Các trường tư hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Sở chỉ được giám sát về chỉ tiêu tuyển sinh, chương trình đào tạo, còn về tài chính, không có có một câu nào trong Luật để cơ quan quản lý giáo dục địa phương như chúng tôi có thể theo dõi, can thiệp, điều chỉnh. Chỉ các cơ quan về thuế mới được giám sát vấn đề tài chính của trường”.
dịch vụ kế toán quận bình thạnh
Đối với các trường công lập, việc tăng học phí được thực hiện theo quyết định của Hội đồng Nhân dân thành phố dựa theo Nghị định số 86 của Thủ tướng Chính phủ. Mức tăng dựa trên thu nhập bình quân đầu người hàng năm, tỷ số giá tiêu dùng…. Tuy nhiên, những quy định về mức học phí này hoàn toàn không được áp dụng với các trường ngoài công lập. “Đối tượng này đang được thả xổng về học phí. Luật duy nhất hiện nay là thông tư 09 về 3 công khai trong các trường học, trong đó có quy định về việc tăng học phí để làm gì, các trường phải nêu rõ. Còn tăng bao nhiêu, tăng như thế nào thì hoàn toàn không có quy định”.
Theo ông Cẩn, luật giáo dục nên có điều chỉnh bổ sung, theo đó các địa phương phải có quy định về mức trần học phí cho các trường ngoài công lập. Bên cạnh đó, cũng nên để cho các cơ quan quản lý giáo dục tại địa phương như Sở GD-ĐT các tỉnh được giám sát việc thu chi học phí của các trường tư đóng trên địa bàn. “Phải tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập hoạt động, tuy nhiên vẫn phải có cơ chế giám sát chặt chẽ”, ông Cẩn cho biết.
dịch vụ kế toán quận tân phú
PGS TS Trần Xuân Nhĩ, Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đồng quan điểm cho rằng việc tăng học phí của các trường ngoài công lập vẫn phải có sự giám sát của Nhà nước, đặc biệt là các Sở GD-ĐT tại địa phương, không thể để các trường muốn làm gì thì làm.
Do đó mức học phí trường tư hoàn toàn là thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh. Cũng bởi vậy, khi mức tăng học phí quá cao, không tìm được tiếng nói chung, sẽ dễ xảy ra những bức xúc đối với phụ huynh như những ngày qua ở Hà Nội.
dịch vụ kế toasn quận phú nhuận
Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cẩn, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, cơ quan này biết rõ chuyện “lùm xùm” phụ huynh phản ứng kịch liệt vì mức tăng học phí quá cao của một trường tư trên địa bàn thành phố. Thế nhưng lại hoàn toàn bất lực vì theo Luật Giáo dục, các cơ quan quản lý nhà nước không có thẩm quyền quản lý việc thu chi của các trường này: “Các trường tư hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Sở chỉ được giám sát về chỉ tiêu tuyển sinh, chương trình đào tạo, còn về tài chính, không có có một câu nào trong Luật để cơ quan quản lý giáo dục địa phương như chúng tôi có thể theo dõi, can thiệp, điều chỉnh. Chỉ các cơ quan về thuế mới được giám sát vấn đề tài chính của trường”.
dịch vụ kế toán quận bình thạnh
Đối với các trường công lập, việc tăng học phí được thực hiện theo quyết định của Hội đồng Nhân dân thành phố dựa theo Nghị định số 86 của Thủ tướng Chính phủ. Mức tăng dựa trên thu nhập bình quân đầu người hàng năm, tỷ số giá tiêu dùng…. Tuy nhiên, những quy định về mức học phí này hoàn toàn không được áp dụng với các trường ngoài công lập. “Đối tượng này đang được thả xổng về học phí. Luật duy nhất hiện nay là thông tư 09 về 3 công khai trong các trường học, trong đó có quy định về việc tăng học phí để làm gì, các trường phải nêu rõ. Còn tăng bao nhiêu, tăng như thế nào thì hoàn toàn không có quy định”.
Theo ông Cẩn, luật giáo dục nên có điều chỉnh bổ sung, theo đó các địa phương phải có quy định về mức trần học phí cho các trường ngoài công lập. Bên cạnh đó, cũng nên để cho các cơ quan quản lý giáo dục tại địa phương như Sở GD-ĐT các tỉnh được giám sát việc thu chi học phí của các trường tư đóng trên địa bàn. “Phải tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập hoạt động, tuy nhiên vẫn phải có cơ chế giám sát chặt chẽ”, ông Cẩn cho biết.
dịch vụ kế toán quận tân phú
PGS TS Trần Xuân Nhĩ, Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đồng quan điểm cho rằng việc tăng học phí của các trường ngoài công lập vẫn phải có sự giám sát của Nhà nước, đặc biệt là các Sở GD-ĐT tại địa phương, không thể để các trường muốn làm gì thì làm.
Cho con ăn quá nhiều sẽ khiến trẻ béo phì khi trưởng thành
Là cha mẹ, bạn luôn muốn những gì tốt nhất cho con mình, và bạn không bao giờ muốn để con bị đói.
Tuy nhiên, nếu bạn sớm cho con ăn quá nhiều, thì có thể sẽ làm thiết lập lại chương trình trao đổi chất của con.
Một cuốn sách mới đã xem xét về dinh dưỡng sau sinh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống sau này khi trưởng thành. Nó cho thấy, trẻ cần được can thiệp sớm để giảm mức độ béo phì.
trung tâm đào tạo kế toán tại nguyễn chí thanh
Tuy nhiên, nếu bạn sớm cho con ăn quá nhiều, thì có thể sẽ làm thiết lập lại chương trình trao đổi chất của con.
Một cuốn sách mới đã xem xét về dinh dưỡng sau sinh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống sau này khi trưởng thành. Nó cho thấy, trẻ cần được can thiệp sớm để giảm mức độ béo phì.
trung tâm đào tạo kế toán tại nguyễn chí thanh
Nhà khoa học Mulchande Patel – đồng tác giả của cuốn sách kiêm giáo sư sinh hóa tại Đại học Buffalo – cho biết “các nghiên cứu trên động vật cho thấy việc ăn quá nhiều hoặc tăng lượng calo có nguồn gốc carbonhydrate chuyển hóa trong thời kỳ ngay sau sinh có thể làm thiết lập lại chương trình trao đổi chất của mỗi người, và gây ra các kết quả tiêu cực sau này.
“Những phát hiện trong nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các quy trình sinh hóa chịu trách nhiệm về chương trình trao đổi chất trong thời kỳ bú sữa ở chuột sẽ không bị đảo ngược khi giới hạn lượng calo ở mức vừa phải trong giai đoạn sau khi cai sữa”.
Patel và các đồng nghiệp đã dành hàng thập kỷ để nghiên cứu các mô hình động vật béo phì, đặc biệt tập trung vào sự trao đổi chất và ảnh hưởng của nó trong giai đoạn sáu tuần sau khi sinh.
trung tâm kế toán tại thủ đức
Ông cũng lưu ý rằng, cách mà một số người cho trẻ ăn, chẳng hạn như cho trẻ uống sữa công thức không hạn chế, và cho ăn thức ăn đặc chứa nhiều carbohydrate – thường là các loại ngũ cốc và hoa quả - cũng sẽ làm thiết lập lại chương trình trao đổi chất.
Nhà khoa học Patel cho hay, việc cho trẻ ăn quá nhiều có thể làm thay đổi ADN của trẻ, có nghĩa là tương lai đứa trẻ đó sẽ có nguy cơ béo phì.
Theo ông Patel, “những ảnh hưởng có ích của việc cho con bú đối với giảm béo phì ở trẻ, cũng như ảnh hưởng của sự can thiệp dinh dưỡng sớm đối với các vi khuẩn đường ruột ngày càng được ghi nhận nhiều hơn”.
trung tâm đào tạo kế toán tại minh khai
Hiện nay, đã có bằng chứng cho thấy rằng dinh dưỡng bị thay đổi trong quá trình bào thai (do mẹ suy dinh dưỡng, béo phì hay tiểu đường) có thể ảnh hưởng lâu dài đến khả năng trao đổi chất của con, dẫn tới sự phát triển béo phì khi trưởng thành, tiểu đường tuýp 2 và hội chứng chuyển hóa khi trưởng thành.
Béo phì làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tiểu đường loại 2, các loại bệnh ung thư và bệnh tim.
“Những phát hiện trong nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các quy trình sinh hóa chịu trách nhiệm về chương trình trao đổi chất trong thời kỳ bú sữa ở chuột sẽ không bị đảo ngược khi giới hạn lượng calo ở mức vừa phải trong giai đoạn sau khi cai sữa”.
Patel và các đồng nghiệp đã dành hàng thập kỷ để nghiên cứu các mô hình động vật béo phì, đặc biệt tập trung vào sự trao đổi chất và ảnh hưởng của nó trong giai đoạn sáu tuần sau khi sinh.
trung tâm kế toán tại thủ đức
Ông cũng lưu ý rằng, cách mà một số người cho trẻ ăn, chẳng hạn như cho trẻ uống sữa công thức không hạn chế, và cho ăn thức ăn đặc chứa nhiều carbohydrate – thường là các loại ngũ cốc và hoa quả - cũng sẽ làm thiết lập lại chương trình trao đổi chất.
Nhà khoa học Patel cho hay, việc cho trẻ ăn quá nhiều có thể làm thay đổi ADN của trẻ, có nghĩa là tương lai đứa trẻ đó sẽ có nguy cơ béo phì.
Theo ông Patel, “những ảnh hưởng có ích của việc cho con bú đối với giảm béo phì ở trẻ, cũng như ảnh hưởng của sự can thiệp dinh dưỡng sớm đối với các vi khuẩn đường ruột ngày càng được ghi nhận nhiều hơn”.
trung tâm đào tạo kế toán tại minh khai
Hiện nay, đã có bằng chứng cho thấy rằng dinh dưỡng bị thay đổi trong quá trình bào thai (do mẹ suy dinh dưỡng, béo phì hay tiểu đường) có thể ảnh hưởng lâu dài đến khả năng trao đổi chất của con, dẫn tới sự phát triển béo phì khi trưởng thành, tiểu đường tuýp 2 và hội chứng chuyển hóa khi trưởng thành.
Béo phì làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tiểu đường loại 2, các loại bệnh ung thư và bệnh tim.
Ngoại tình bị phát hiện - Dấu chấm hết cho cuộc hôn nhân?
Hầu hết chúng ta tin rằng kết thúc hôn nhân là cách dễ dàng nhất để giải quyết đau khổ dằn vặt do ngoại tình gây ra.
Các chuyên gia tâm lý lý giải rằng, đó là do sau khi vụ việc ngoại tình bị phát hiện, cặp đôi luôn tự nghĩ ra đủ thứ lý do để bảo vệ bản thân, giải thích với người khác về sự đổ vỡ.
dịch vụ hoàn thuế gtgt
Chẳng hạn như “Thì tất nhiên là tôi có ngoại tình, nhưng vào thời điểm đó thì dù sao hôn nhân cũng đã kết thúc rồi”. Những phản ứng kiểu dạng này thường làm cho mối quan hệ vốn tồi tệ trở nên không thể cứu vãn được nữa.
Tuy nhiên, đã có nhiều cặp đôi từ việc giải quyết ngoại tình đã tìm ra những con đường để giải quyết những vấn đề vốn tồn tại trước khi ngoại tình và nâng tầm mối quan hệ của họ.
Theo TS. Thành Nam, kết thúc có hậu trên là nhờ ứng xử hợp lý từ 2 phía:
Với người ngoại tình
Để ngoại tình và hậu quả của nó thực sự qua đi phải mất ít nhất 1 năm hay nhiều năm và thậm chí không thể hồi phục. Nhưng nếu bạn không nói ra thì lại có thể gây ra những rắc rối về lâu dài và tình huống tồi tệ hơn nếu như người kia vô tình phát hiện ra.
học kế toán thực tế tp hcm
"Hãy thành thật hết mức có thể nhưng tuyệt đối không so sánh giữa vợ/chồng/bạn tình của mình với người thứ ba. Người vợ/chồng có thể sẽ buộc người ngoại tình so sánh về mức độ hấp dẫn, khả năng tình dục hoặc những điều tương tự thế và việc thành thực tuyệt đối trong trường hợp này có thể trở thành thuốc độc", TS Thành Nam phân tích.
Vậy sẽ phải nói gì?
Hãy nhận trách nhiệm và khẳng định ngoại tình là hoàn toàn sai lầm thay vì đổ lỗi cho người kia vì họ mà mình đã ngoại tình. Điều này sẽ giúp người còn lại hiểu rằng người ngoại tình nhận không cố biện bạch cho sai lầm của chính họ.
Khi bị hỏi, hãy tập trung vào những chi tiết chính bao gồm Ai? Khi nào? và Tại sao? thay vì Như thế nào? hay cái gì?.
Bởi dù việc cung cấp thông tin có thể khiến cho người không chung thuỷ cảm thấy đỡ tội lỗi nhưng người còn lại sẽ bị những hình ảnh đó ám ảnh trong rất nhiều năm. Ví như nếu nói với vợ/chồng rằng mình đã quan hệ tình dục ở khách sạn nào thì mỗi khi họ vô tình lái xe quá đó, sự việc sẽ lại sống dậy.
Trong trường hợp nếu bị hỏi những thông tin có thể gây tổn thương, người ngoại tình có thể hoãn trả lời cho đến khi gặp nhà trị liệu tâm lý. Một số nhà trị liệu đề nghị người có vợ/chồng ngoại tình viết ra một danh mục những câu mình muốn hỏi. Thay vì có được tất cả các câu trả lời ngay lập tức, tất cả các câu hỏi chỉ được trả lời trước khi kết thúc trị liệu.
Và ngay cả khi cuộc nói chuyện diễn ra tốt đẹp thì cũng rất khó giành ngay được sự tha thứ. Chỉ khi nào khủng hoảng qua đi và người kia thật sự bỏ qua thì tha thứ sẽ tự đến. Lòng tin được bồi đắp cùng với thời gian, và một khi nó đã từng bị xâm phạm, nó sẽ rất dễ vỡ bởi đối tác sẽ tỏ ra hoài nghi và ngờ vực để bảo vệ mình khỏi bị tổn thương lần nữa.
Với người có đối tác ngoại tình
Theo TS. Thành Nam, người bị phản bội cần được trợ giúp rất nhiều nhưng nếu là từ người thân thì tình hình sẽ càng tồi tệ hơn, trừ khi cả hai có xu hướng sẽ ly hôn. Bởi các thành viên của gia đình sẽ mang cảm giác oán giận trong nhiều năm, ngay cả khi ngoại tình đã được tha thứ và mối quan hệ hai người tốt đẹp trở lại.
]dịch vụ làm báo cáo tài chính năm
Một vấn đề khác thường gặp ở người phản bội là quyền nghi ngờ. Nhiều người sau khi đối tác thú nhận ngoại tình đã không ngừng kiểm tra ví, túi quần, áo, túi xách hay đi theo vợ/chồng mình. Tuy nhiên, theo TS. Thành Nam, bạn chỉ đang cố gắng tập trung năng lượng để hàn gắn cho cảm xúc bản thân chứ không phải hướng đến cải thiện mối quan hệ. Và nếu cứ đi tìm chứng cứ của sự phản bội sẽ chỉ làm tăng độ ám ảnh và làm chậm quá trình hàn gắn, thậm chí khiến mối quan hệ kết thúc.
Thay vào đó, hãy chăm sóc sức khỏe bản thân. Bởi "cú sốc" ngoại tình của người bạn đời có thể khiến họ rơi vào trầm cảm nhẹ. Và nếu có biểu hiện chán ăn, khô miệng, chỉ có thể ăn thức ăn lỏng... nên mạnh dạn đi kiểm tra sức khỏe nếu nhận ra những dấu hiệu trầm uất.
Các chuyên gia tâm lý lý giải rằng, đó là do sau khi vụ việc ngoại tình bị phát hiện, cặp đôi luôn tự nghĩ ra đủ thứ lý do để bảo vệ bản thân, giải thích với người khác về sự đổ vỡ.
dịch vụ hoàn thuế gtgt
Chẳng hạn như “Thì tất nhiên là tôi có ngoại tình, nhưng vào thời điểm đó thì dù sao hôn nhân cũng đã kết thúc rồi”. Những phản ứng kiểu dạng này thường làm cho mối quan hệ vốn tồi tệ trở nên không thể cứu vãn được nữa.
Tuy nhiên, đã có nhiều cặp đôi từ việc giải quyết ngoại tình đã tìm ra những con đường để giải quyết những vấn đề vốn tồn tại trước khi ngoại tình và nâng tầm mối quan hệ của họ.
Theo TS. Thành Nam, kết thúc có hậu trên là nhờ ứng xử hợp lý từ 2 phía:
Với người ngoại tình
Để ngoại tình và hậu quả của nó thực sự qua đi phải mất ít nhất 1 năm hay nhiều năm và thậm chí không thể hồi phục. Nhưng nếu bạn không nói ra thì lại có thể gây ra những rắc rối về lâu dài và tình huống tồi tệ hơn nếu như người kia vô tình phát hiện ra.
học kế toán thực tế tp hcm
"Hãy thành thật hết mức có thể nhưng tuyệt đối không so sánh giữa vợ/chồng/bạn tình của mình với người thứ ba. Người vợ/chồng có thể sẽ buộc người ngoại tình so sánh về mức độ hấp dẫn, khả năng tình dục hoặc những điều tương tự thế và việc thành thực tuyệt đối trong trường hợp này có thể trở thành thuốc độc", TS Thành Nam phân tích.
Vậy sẽ phải nói gì?
Hãy nhận trách nhiệm và khẳng định ngoại tình là hoàn toàn sai lầm thay vì đổ lỗi cho người kia vì họ mà mình đã ngoại tình. Điều này sẽ giúp người còn lại hiểu rằng người ngoại tình nhận không cố biện bạch cho sai lầm của chính họ.
Khi bị hỏi, hãy tập trung vào những chi tiết chính bao gồm Ai? Khi nào? và Tại sao? thay vì Như thế nào? hay cái gì?.
Bởi dù việc cung cấp thông tin có thể khiến cho người không chung thuỷ cảm thấy đỡ tội lỗi nhưng người còn lại sẽ bị những hình ảnh đó ám ảnh trong rất nhiều năm. Ví như nếu nói với vợ/chồng rằng mình đã quan hệ tình dục ở khách sạn nào thì mỗi khi họ vô tình lái xe quá đó, sự việc sẽ lại sống dậy.
Trong trường hợp nếu bị hỏi những thông tin có thể gây tổn thương, người ngoại tình có thể hoãn trả lời cho đến khi gặp nhà trị liệu tâm lý. Một số nhà trị liệu đề nghị người có vợ/chồng ngoại tình viết ra một danh mục những câu mình muốn hỏi. Thay vì có được tất cả các câu trả lời ngay lập tức, tất cả các câu hỏi chỉ được trả lời trước khi kết thúc trị liệu.
Và ngay cả khi cuộc nói chuyện diễn ra tốt đẹp thì cũng rất khó giành ngay được sự tha thứ. Chỉ khi nào khủng hoảng qua đi và người kia thật sự bỏ qua thì tha thứ sẽ tự đến. Lòng tin được bồi đắp cùng với thời gian, và một khi nó đã từng bị xâm phạm, nó sẽ rất dễ vỡ bởi đối tác sẽ tỏ ra hoài nghi và ngờ vực để bảo vệ mình khỏi bị tổn thương lần nữa.
Với người có đối tác ngoại tình
Theo TS. Thành Nam, người bị phản bội cần được trợ giúp rất nhiều nhưng nếu là từ người thân thì tình hình sẽ càng tồi tệ hơn, trừ khi cả hai có xu hướng sẽ ly hôn. Bởi các thành viên của gia đình sẽ mang cảm giác oán giận trong nhiều năm, ngay cả khi ngoại tình đã được tha thứ và mối quan hệ hai người tốt đẹp trở lại.
]dịch vụ làm báo cáo tài chính năm
Một vấn đề khác thường gặp ở người phản bội là quyền nghi ngờ. Nhiều người sau khi đối tác thú nhận ngoại tình đã không ngừng kiểm tra ví, túi quần, áo, túi xách hay đi theo vợ/chồng mình. Tuy nhiên, theo TS. Thành Nam, bạn chỉ đang cố gắng tập trung năng lượng để hàn gắn cho cảm xúc bản thân chứ không phải hướng đến cải thiện mối quan hệ. Và nếu cứ đi tìm chứng cứ của sự phản bội sẽ chỉ làm tăng độ ám ảnh và làm chậm quá trình hàn gắn, thậm chí khiến mối quan hệ kết thúc.
Thay vào đó, hãy chăm sóc sức khỏe bản thân. Bởi "cú sốc" ngoại tình của người bạn đời có thể khiến họ rơi vào trầm cảm nhẹ. Và nếu có biểu hiện chán ăn, khô miệng, chỉ có thể ăn thức ăn lỏng... nên mạnh dạn đi kiểm tra sức khỏe nếu nhận ra những dấu hiệu trầm uất.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)