Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, sáng nay Triều Tiên đã ra sức tiến hành phóng một tên lửa tầm trung ở bờ biển phía đông, đúng như dự đoán trước đó của giới tình báo Mỹ và Hàn Quốc.
Tuy nhiên, một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, vụ phóng tên lửa có vẻ đã thất bại. Hiện quan chức này chưa thể xác nhận loại tên lửa mà Triều Tiên phóng sáng nay, song theoYonhap, đây có thể là tên lửa tầm trung Musudan với tầm bắn hơn 3.000km.
Trong khi đó, Fox News dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, tên lửa này đã nổ tung ngay khi rời bệ phóng. dịch vụ làm bhxh cho dn
Trước đó, Yonhap dẫn các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết, quân đội Hàn Quốc đã phát hiện một bệ phóng tên lửa di động có thể mang tới 2 tên lửa tầm trung Musudan triển khai ở bờ biển phía đông, gần thành phố cảng Wonsan của Triều Tiên.
Được biết, tên lửa này được triển khai tại đây khoảng 20 ngày mà Bình Nhưỡng vẫn không có dấu hiệu rút đi, làm dấy lên đồn đoán Triều Tiên có thể sẽ thực hiện một đợt phóng tên lửa vào dịp sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (15/4). Năm 2012, Triều Tiên từng đánh dấu sự kiện này bằng một vụ phóng tên lửa tầm xa nhưng cũng thất bại.
dịch vụ kế toán thuế tp hcm
Theo các chuyên gia và Bộ quốc phòng Hàn Quốc, tên lửa Musudan có tầm bắn hơn 3.000km và được cho là chưa từng trải qua một đợt phóng thử nghiệm nào.
Trang tin Washington Free Beacon dẫn lời 2 quan chức giấu tên của Mỹ đầu tuần này cho biết, Triều Tiên nhiều khả năng sẽ phóng tên lửa tầm trung Musudan có thể bắn tới đảo Guam hay đảo Shemya ở Alaska của Mỹ. Nguồn tin đánh giá thêm, Triều Tiên cũng có thể sẽ chọn phóng một trong hai, hoặc cả hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Kn-08 và Kn-14.
dịch vụ làm giải thể doanh nghiệp
Yonhap dẫn nhận định của Đô đốc Mỹ William Gortney cho rằng, tên lửa Kn-08 có thể mang được đầu đạn hạt nhân và có thể tấn công các mục tiêu trên đất Mỹ. Hồi tháng 3, đưa ra không lâu sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công động cơ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.
- địa chỉ học kế toán thuế
- dịch vụ làm báo cáo tài chính cuối năm
- dịch vụ kế toán thuế trọn gói
- dịch vụ báo cáo tài chính vay vốn ngân hàng
- dịch vụ thanh tra dọn dẹp sổ sách kế toán
- dịch vụ giải thể doanh nghiệp
- học kế toán tổng hợp thực tế
- dịch vụ kế toán thuế tại tp hcm
- học kế toán trên phần mềm misa
Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016
Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016
Thực nghiệm để kiểm tra gạo nấu cơm chuyển sang màu đỏ
Số gạo này được lấy mẫu từ cửa hàng gạo mà người dân này mua trước đó. Việc thực nghiệm được tiến hành công khai dưới sự chứng kiến của nhiều cơ quan chức năng và chính chủ cửa hàng bán gạo. Số gạo này sau khi nấu sẽ được niêm phong để 3 ngày sau xem có chuyển màu đỏ như vậy không.
dịch vụ thành lập dn tại quảng ninh
Theo đó, ngày 9/4, một người dân khi nấu cơm cho cả nhà ăn nhưng vì cả nhà đi ăn đám cưới nên không dùng đến số cơm trên. Đến ngày 10/4, gia chủ xới cơm nguội cho vào bát và lấy lồng bàn úp lại. Sáng 11/4, người nhà phát hiện toàn bộ số cơm trong bát đã chuyển sang màu đỏ.
dịch vụ thành lập dn tại ninh bình
Sợ màu đỏ trên là do ai vô tình đổ nước ngọt Sting vào nên gia đình đã cho tiến hành nấu lại và để từ ngày 11- 13/4 thì tình trạng cơm chuyển sang màu đỏ lại xuất hiện.
dịch vụ thành lập dn tại hưng yên
Ngay lập tức, gia đình đã báo lại với cơ quan chức năng tới lập biên bản ghi nhận vụ việc.
dịch vụ thành lập dn tại quảng ninh
Theo đó, ngày 9/4, một người dân khi nấu cơm cho cả nhà ăn nhưng vì cả nhà đi ăn đám cưới nên không dùng đến số cơm trên. Đến ngày 10/4, gia chủ xới cơm nguội cho vào bát và lấy lồng bàn úp lại. Sáng 11/4, người nhà phát hiện toàn bộ số cơm trong bát đã chuyển sang màu đỏ.
dịch vụ thành lập dn tại ninh bình
Sợ màu đỏ trên là do ai vô tình đổ nước ngọt Sting vào nên gia đình đã cho tiến hành nấu lại và để từ ngày 11- 13/4 thì tình trạng cơm chuyển sang màu đỏ lại xuất hiện.
dịch vụ thành lập dn tại hưng yên
Ngay lập tức, gia đình đã báo lại với cơ quan chức năng tới lập biên bản ghi nhận vụ việc.
Sắp có "địa điểm" vô tư ngoại tình mà không lo bị lộ
Một trang web chuyên về hẹn hò đã công bố kế hoạch mua lại một hòn đảo ngoài khơi bờ biển nước Anh để cung cấp cho khách hàng yêu quý của mình một nơi bí mật để tận hưởng sự không chung thủy của họ với một sự đảm bảo rằng họ sẽ không bao giờ bị bắt. Không chỉ cung cấp các phòng nghỉ lãng mạn, sân tennis, trung tâm spa thư giãn, các xét nghiệm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng sẽ được thực hiện phục vụ khách hàng. Khu nghỉ dưỡng ngoại tình, được đặt tên là Illicit Retreat, dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2017.
dịch vụ kê khai báo cáo thuê hàng tháng
Các xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng được cung cấp nếu khách hàng yêu cầu. Hòn đảo là nơi bạn có thể say đắm trong cuộc tình với một người bạn gặp trên mạng, hoặc trong đời sống thực, mà không bao giờ lo bị bắt.
dịch vụ kế toán trọn gói quận 3
Website hẹn hò Illicit Encounters xác nhận rằng họ đang trong cuộc đàm phán cao cấp để mua hòn đảo nằm cách 100 dặm ngoài khơi của Portsmouth - với kế hoạch tiếp cận những khách hàng đang có mối quan hệ ngoài luồng. Chi phí có kì nghỉ kéo dài một tuần này sẽ có giá từ khoảng 5.000 đến 15.000 bảng Anh. Nơi đây còn có cả một phòng họp giả cho các doanh nhân để họ có thể gọi Skype cho vợ mà không bị nghi ngờ.
dịch vụ kế toán trọn gói quận 1
Mức giá trên cũng bao gồm cả phí di chuyển. Website cũng tiết lộ rằng, bên cạnh phà, họ đang nghĩ đến việc cung cấp các chuyến bay không đòi hỏi giấy tờ để những kẻ lén lút không phải giải thích nhiều về chuyến đi của mình. “Những gì xảy ra trên hòn đảo sẽ ở lại trên hòn đảo”, những người chủ dự án cho biết, họ sẽ tiếp tục tính toán đến việc giúp che giấu toàn bộ dấu vết của giấy tờ để không ai có thể phát hiện ra chồng hoặc vợ của mình đang dạo chơi với nhân tình, thay vì tham dự một cuộc họp quan trọng.
dịch vụ kê khai báo cáo thuê hàng tháng
Các xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng được cung cấp nếu khách hàng yêu cầu. Hòn đảo là nơi bạn có thể say đắm trong cuộc tình với một người bạn gặp trên mạng, hoặc trong đời sống thực, mà không bao giờ lo bị bắt.
dịch vụ kế toán trọn gói quận 3
Website hẹn hò Illicit Encounters xác nhận rằng họ đang trong cuộc đàm phán cao cấp để mua hòn đảo nằm cách 100 dặm ngoài khơi của Portsmouth - với kế hoạch tiếp cận những khách hàng đang có mối quan hệ ngoài luồng. Chi phí có kì nghỉ kéo dài một tuần này sẽ có giá từ khoảng 5.000 đến 15.000 bảng Anh. Nơi đây còn có cả một phòng họp giả cho các doanh nhân để họ có thể gọi Skype cho vợ mà không bị nghi ngờ.
dịch vụ kế toán trọn gói quận 1
Mức giá trên cũng bao gồm cả phí di chuyển. Website cũng tiết lộ rằng, bên cạnh phà, họ đang nghĩ đến việc cung cấp các chuyến bay không đòi hỏi giấy tờ để những kẻ lén lút không phải giải thích nhiều về chuyến đi của mình. “Những gì xảy ra trên hòn đảo sẽ ở lại trên hòn đảo”, những người chủ dự án cho biết, họ sẽ tiếp tục tính toán đến việc giúp che giấu toàn bộ dấu vết của giấy tờ để không ai có thể phát hiện ra chồng hoặc vợ của mình đang dạo chơi với nhân tình, thay vì tham dự một cuộc họp quan trọng.
Giá vàng sụt giảm, USD tại ngân hàng tăng cao
Lúc hơn 10h sáng nay 14/4, giá vàng SJC tại Hà Nội được một số doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giao dịch ở mức 33,21 triệu đồng/lượng (mua vào) - 33,28 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 33,22 triệu đồng/lượng - 33,27 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn.
dịch vụ kê khai báo cáo thuê hàng tháng
Các mức giá này giảm 120.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 110.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua. Giá mua bán sỉ thấp hơn giá lẻ 10.000 đồng/lượng.
Tại thị trường TPHCM, giá vàng SJC được một số doanh nghiệp vàng niêm yết giao dịch ở mức 33,07 triệu đồng/lượng - 33,32 triệu đồng/lượng.
Với sự sụt giảm trên, giá kim loại quý xuống thấp nhất kể từ ngày 7/4 vừa qua. Hiện giá vàng SJC tương đương với giá vàng thế giới (33,23 triệu đồng/lượng).
dịch vụ hoàn thiện làm bctc năm
Phiên giao dịch ngày 13/4, giá vàng trong nước liên tục giảm sau 2 phiên tăng điểm trước đó, mức giảm trong ngày khoảng 100.000 đồng/lượng và dao động quanh mức 33,4 triệu đồng/lượng.
Thị trường vàng với diễn biễn ảm đạm kéo dài trong suốt phiên giao dich buổi sáng, chuyển sang phiên chiều khi giá vàng quốc tế có chiều hướng sụt giảm thì các nhà đầu tư đồng loạt với động thái bán vàng ra.
“Ở giai đoạn này, kim loại quý trong nước hiện đang di chuyển khá “lạc hậu” so với giá thế giới. Thời gian gần đây, giá trong nước không có nhiều biến động lớn, giá giao dịch “hờ hững” ở các phiên, bởi nguồn cung dư thừa thay vì khan hiếm như trước kia”, bản tin vàng của DOJI cho hay.
Trên thế giới, giá vàng giao ngay tại châu Á hiện có biên độ giảm gần 10 USD, giao dịch ở mức 1.233,6 USD/ounce. Đây chính là nguyên nhân lý giải vì sao giá vàng trong nước đi xuống trong phiên giao dịch sáng nay.
Chốt phiên hôm qua, giá vàng giao tháng 6 đóng cửa tại mức 1.248,4 USD/ounce, với mức giảm hơn 1% do gặp một số áp lực bán tháo. Các dấu hiệu cho thấy giá vàng có thể tiếp tục giảm thêm do nhu cầu vật chất giảm trông thấy.
Quỹ giao dịch vàng hẫu thuẫn hàng đầu thế giới SPDR Gold Trust, đã giảm lượng nắm giữ xuống 0,33% còn 815.14 tấn hôm thứ 3 vừa qua.
dịch vụ rà soát sổ sách kế toán
Đến với thị trường ngoại hối, theo công bố từ Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm của VND với USD, áp dụng cho ngày 14/4 là 1 USD 21.851 VND, tăng 13 VND so với hôm trước. Đây là phiên thứ hai liên tiếp tỷ giá này đi lên. Tỷ giá trung tâm tăng bởi ảnh hưởng từ thị trường quốc tế khi đêm qua giá USD tăng gần 1% so với các đồng tiền chủ chốt khác.
Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 22.507 đồng và tỷ giá sàn là 21.196 đồng/USD.
Theo đó, giá USD tại nhiều ngân hang cũng tăng tới 40 VND so với hôm qua. Cụ thể, ACB tăng 40 VND ở cả hai chiều, lên 22.300 - 22.370 VND. Tương tự, Eximbank tăng 40 VND, đưa ra USD lên mức 22.300 - 22.360 VND.
Techcombank cũng tăng 40 VND chiều bán ra, lên mức 22.240 - 22.380 VND.
Một số ngân hàng như Vietcombank, BIDV tăng 20 VND ở cả hai chiều, lên mức 22.270 - 22.340 VND …
dịch vụ kê khai báo cáo thuê hàng tháng
Các mức giá này giảm 120.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 110.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua. Giá mua bán sỉ thấp hơn giá lẻ 10.000 đồng/lượng.
Tại thị trường TPHCM, giá vàng SJC được một số doanh nghiệp vàng niêm yết giao dịch ở mức 33,07 triệu đồng/lượng - 33,32 triệu đồng/lượng.
Với sự sụt giảm trên, giá kim loại quý xuống thấp nhất kể từ ngày 7/4 vừa qua. Hiện giá vàng SJC tương đương với giá vàng thế giới (33,23 triệu đồng/lượng).
dịch vụ hoàn thiện làm bctc năm
Phiên giao dịch ngày 13/4, giá vàng trong nước liên tục giảm sau 2 phiên tăng điểm trước đó, mức giảm trong ngày khoảng 100.000 đồng/lượng và dao động quanh mức 33,4 triệu đồng/lượng.
Thị trường vàng với diễn biễn ảm đạm kéo dài trong suốt phiên giao dich buổi sáng, chuyển sang phiên chiều khi giá vàng quốc tế có chiều hướng sụt giảm thì các nhà đầu tư đồng loạt với động thái bán vàng ra.
“Ở giai đoạn này, kim loại quý trong nước hiện đang di chuyển khá “lạc hậu” so với giá thế giới. Thời gian gần đây, giá trong nước không có nhiều biến động lớn, giá giao dịch “hờ hững” ở các phiên, bởi nguồn cung dư thừa thay vì khan hiếm như trước kia”, bản tin vàng của DOJI cho hay.
Trên thế giới, giá vàng giao ngay tại châu Á hiện có biên độ giảm gần 10 USD, giao dịch ở mức 1.233,6 USD/ounce. Đây chính là nguyên nhân lý giải vì sao giá vàng trong nước đi xuống trong phiên giao dịch sáng nay.
Chốt phiên hôm qua, giá vàng giao tháng 6 đóng cửa tại mức 1.248,4 USD/ounce, với mức giảm hơn 1% do gặp một số áp lực bán tháo. Các dấu hiệu cho thấy giá vàng có thể tiếp tục giảm thêm do nhu cầu vật chất giảm trông thấy.
Quỹ giao dịch vàng hẫu thuẫn hàng đầu thế giới SPDR Gold Trust, đã giảm lượng nắm giữ xuống 0,33% còn 815.14 tấn hôm thứ 3 vừa qua.
dịch vụ rà soát sổ sách kế toán
Đến với thị trường ngoại hối, theo công bố từ Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm của VND với USD, áp dụng cho ngày 14/4 là 1 USD 21.851 VND, tăng 13 VND so với hôm trước. Đây là phiên thứ hai liên tiếp tỷ giá này đi lên. Tỷ giá trung tâm tăng bởi ảnh hưởng từ thị trường quốc tế khi đêm qua giá USD tăng gần 1% so với các đồng tiền chủ chốt khác.
Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 22.507 đồng và tỷ giá sàn là 21.196 đồng/USD.
Theo đó, giá USD tại nhiều ngân hang cũng tăng tới 40 VND so với hôm qua. Cụ thể, ACB tăng 40 VND ở cả hai chiều, lên 22.300 - 22.370 VND. Tương tự, Eximbank tăng 40 VND, đưa ra USD lên mức 22.300 - 22.360 VND.
Techcombank cũng tăng 40 VND chiều bán ra, lên mức 22.240 - 22.380 VND.
Một số ngân hàng như Vietcombank, BIDV tăng 20 VND ở cả hai chiều, lên mức 22.270 - 22.340 VND …
Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016
Ngân hàng có cổ phiếu bị kiểm soát đặc biệt trình phương án thoát lỗ
Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM vừa ra quyết định đưa cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã chứng khoản EIB) vào diện cảnh báo kể từ ngày 8/4/2016.
Theo ông Lê Minh Quốc, Chủ Tịch HĐQT Eximbank: Việc đưa mã chứng khoán vào diện cảnh báo chỉ là hoạt động mang tính kỹ thuật thông thường của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM đối với các tồn đọng trong quá khứ. Điều này cũng đã từng xảy ra với các doanh nghiệp niêm yết có lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính kiểm toán hàng năm.
Do đó, ngày 11/4, Tổng giám đốc Eximbank Lê Văn Quyết đã ký công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục tình trạng dẫn đến chứng khoán EIB của ngân hàng này bị đưa và diện cảnh báo từ ngày 8/4.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Theo giải trình của Eximbank, lý do khiến cổ phiếu EIB bị đưa vào diện cảnh báo là do thực hiện theo kết luận thanh tra do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành ngày 19/10/2015. Eximbank phải ghi giảm thu nhập do bán các tài sản không đúng quy định và ghi giảm các khoản lợi nhuận này cùng các chi phí liên quan khác để khôi phục giá trị tài sản về giá trị ban đầu.
Ông Lê Văn Quyết cho hay, Eximbank đã xây dựng phương án khắc phục để sớm đưa cổ phiếu EIB ra khỏi diện cảnh báo. Tại đại hội cổ đông sắp tới, Eximbank sẽ trình cổ đông về lợi nhuận trước thuế là 720 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 576 tỷ đồng.
học làm báo cáo tài chính năm
Ngoài ra, đối với các khoản thu nhập đã hạch toán từ việc bán bất động sản trước đây và đã phân phối (831,8 tỷ đồng), ngân hàng có khả năng thu được trong năm 2016 với số tiền khoảng 298 tỷ đồng.
“Với lợi nhuận sau thuế 576 tỷ đồng, cộng với khoản có khả năng thu được 298 tỷ đồng thì lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến cuối năm 2016 là +57 tỷ (-817,5 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cuối năm 2015) + 576 tỷ lợi nhuận sau thuế năm 2016 + 298 tỷ khoản thu từ việc bán bất động sản trước đây) thì cổ phiếu EIB sẽ được đưa ra khỏi diện cảnh báo”, ông Lê Văn Quyết cho biết.
trung tâm kế toán tịa hà nam
Đặc biệt, theo khẳng định của đại diện Eximbank, mọi hoạt động giao dịch của ngân hàng vẫn diễn ra bình thường với những tín hiệu lạc quan. Cụ thể, đến cuối quý I/2016, tổng tài sản của ngân hàng đạt 123.263 tỷ đồng, huy động vốn đạt 101.165 tỷ đồng, tăng 2.8% so với đầu năm. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trước khi trích lập dự phòng rủi ro đạt 500 tỷ đồng…
Theo ông Lê Minh Quốc, Chủ Tịch HĐQT Eximbank: Việc đưa mã chứng khoán vào diện cảnh báo chỉ là hoạt động mang tính kỹ thuật thông thường của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM đối với các tồn đọng trong quá khứ. Điều này cũng đã từng xảy ra với các doanh nghiệp niêm yết có lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính kiểm toán hàng năm.
Do đó, ngày 11/4, Tổng giám đốc Eximbank Lê Văn Quyết đã ký công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục tình trạng dẫn đến chứng khoán EIB của ngân hàng này bị đưa và diện cảnh báo từ ngày 8/4.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Theo giải trình của Eximbank, lý do khiến cổ phiếu EIB bị đưa vào diện cảnh báo là do thực hiện theo kết luận thanh tra do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành ngày 19/10/2015. Eximbank phải ghi giảm thu nhập do bán các tài sản không đúng quy định và ghi giảm các khoản lợi nhuận này cùng các chi phí liên quan khác để khôi phục giá trị tài sản về giá trị ban đầu.
Ông Lê Văn Quyết cho hay, Eximbank đã xây dựng phương án khắc phục để sớm đưa cổ phiếu EIB ra khỏi diện cảnh báo. Tại đại hội cổ đông sắp tới, Eximbank sẽ trình cổ đông về lợi nhuận trước thuế là 720 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 576 tỷ đồng.
học làm báo cáo tài chính năm
Ngoài ra, đối với các khoản thu nhập đã hạch toán từ việc bán bất động sản trước đây và đã phân phối (831,8 tỷ đồng), ngân hàng có khả năng thu được trong năm 2016 với số tiền khoảng 298 tỷ đồng.
“Với lợi nhuận sau thuế 576 tỷ đồng, cộng với khoản có khả năng thu được 298 tỷ đồng thì lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến cuối năm 2016 là +57 tỷ (-817,5 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cuối năm 2015) + 576 tỷ lợi nhuận sau thuế năm 2016 + 298 tỷ khoản thu từ việc bán bất động sản trước đây) thì cổ phiếu EIB sẽ được đưa ra khỏi diện cảnh báo”, ông Lê Văn Quyết cho biết.
trung tâm kế toán tịa hà nam
Đặc biệt, theo khẳng định của đại diện Eximbank, mọi hoạt động giao dịch của ngân hàng vẫn diễn ra bình thường với những tín hiệu lạc quan. Cụ thể, đến cuối quý I/2016, tổng tài sản của ngân hàng đạt 123.263 tỷ đồng, huy động vốn đạt 101.165 tỷ đồng, tăng 2.8% so với đầu năm. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trước khi trích lập dự phòng rủi ro đạt 500 tỷ đồng…
Vòi vĩnh, chung chi...làm "bệnh" tham nhũng thêm trầm trọng
Theo tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, đại diện cho Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc -UNDP (một trong các cơ quan tham gia khảo sát PAPI cùng một số cơ quan của Ủy ban trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam), kết quả phân tích dữ liệu PAPI 2015, so sánh với các năm cho thấy, hiệu quả quản trị và hành chính công ở Việt Nam đã có xu hướng "suy giảm đáng kể".
dịch vụ kiểm toán trên toàn quốc
"Các điểm chỉ số nội dung: công khai, minh bạch và kiểm soát tham nhũng đều giảm mạnh. Các điểm chỉ số: sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, trách nhiệm giải trình với người dân cũng giảm đáng kể. Chỉ có chỉ số cung ứng dịch vụ công tăng nhẹ", ông Đặng Hoàng Giang cho biết.
Cụ thể, theo kết quả khảo sát, chỉ số "công khai, minh bạch" đã giảm hơn 7% số điểm so với PAPI 2014. Ở nội dung này, tỉ lệ người dân được biết đến danh sách hộ nghèo giảm đáng kể và trong số ít những người biết đến danh sách hộ nghèo, chỉ có một số nhỏ tin tưởng và độ xác thực của danh sách nghèo.
dịch vụ bctc vay vốn ngân hàng
"Số người dân được biết thông tin về thu, chi ngân sách cấp xã/phường cũng thấp hơn trước và trong só người được biết thì độ tin cậy của họ vào tính xác thực của thông tin cũng giảm xuống. Mức độ công khai, minh bạch về kế hoạch sử dụng đất, khung giá đất ở địa phương tiếp tục giảm sút và người dân ít có cơ hội đóng góp ý kiến cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất địa phương như trước", ông Giang dẫn kết quả khảo sát, phân tích.
Đáng chú ý, theo tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, vể kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, kết quả khảo sát PAPI 2015 cho thấy mức độ trầm trọng "kinh niên" của căn bệnh tham nhũng tại Việt Nam khi chỉ số nội dung "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" tiếp tục giảm 3% điểm so với năm 2014.
dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm giá rẻ
"Các chỉ tiêu đo mức độ hối lộ trong các trường tiểu học công lập và khu vực hành chính công, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thấy tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, chung chi, đòi bồi dưỡng thêm để nhận dịch vụ tốt hơn có xu hướng gia tăng", báo cáo PAPI 2015 nhấn mạnh.
"Đa số ý kiến trả lời khảo sát cho thấy tình trạng vị thân và tham nhũng trong chính quyền địa phương đang rất phổ biến. Tuy nhiên, kết quả phân tích cũng cho thấy, động lực và quyết tấm chống tham nhũng trong giới chức nhà nước và người dân giảm dần", ông Giang nêu.
Điều này, được chứng minh qua tỷ lệ khảo sát: Chỉ khoảng 3% số người bị nhũng nhiễu, đòi hối lộ đã tố giác hành vi tham nhũng của cán bộ chính quyền. "Ngoài ra, mức độ chịu đựng sự vòi vĩnh, nạn đòi hối lộ của người trả lời trên toàn quốc lớn hơn rất nhiều so với những năm trước: Người bị vòi vĩnh sẽ không tố giác hành vi đòi hối lộ, nếu số tiền bị vòi vĩnh chưa lên tới khoảng 24 triệu VNĐ", Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thay lời nhóm khảo sát cho biết.
Phải hối lộ mới có "sổ đỏ"
Cụ thể hơn, ông Giang cho biết, PAPI 2015 cho thấy có sự gia tăng đột biến ở tỷ lệ người dân phải chi "lót tay" để làm xong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ).
"Ước tính có khoảng 44% số người làm thủ tục cấp Sổ đỏ phải đưa hối lộ mới làm xong thủ tục trong năm 2015, tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ ước tính là 24% trong năm 2014. Trong khi tỷ lệ người dân phải lót tay cho cán bộ ở cấp bệnh viện tuyến huyện, quận vẫn ổn định ở mức 12% trong 2 năm qua", một thành viên khác trong nhóm khảo sát PAPI nêu.
Cũng theo kết quả khảo sát PAPI 2015, chỉ số ‘thủ tục hành chính công’ cũng giảm nhẹ trong năm 2015. Trong bốn dịch vụ hành chính công PAPI đo lường, chất lượng dịch vụ hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn ở mức thấp nhất kể từ năm 2011 đến nay. Hơn 22% số người đã làm thủ tục quyền sử dụng đất cho biết họ phải chờ hơn 100 ngày mới nhận được kết quả, trong khi theo quy định của pháp luật chỉ là 30 ngày.
Chỉ có chỉ số nội dung ‘Cung ứng dịch vụ công’ cho thấy có sự cải thiện dù không đáng kể trong hiệu quả cung ứng dịch vụ công tới người dân. Tuy vậy, người dân vẫn quan ngại về chất lượng dịch vụ ở bệnh viện tuyến huyện/quận và cũng không mấy hài lòng với chất lượng dịch vụ giáo dục tiểu học công lập.
Năm 2015, khảo sát PAPI đưa thêm câu hỏi để người dân nêu lên bavấn đề chính trị, kinh tế, xã hội và môi trường đáng quan ngại nhất ở Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy, đói nghèo là một trong những vấn đề đáng quan ngại nhất, với 18% số người trả lời trên toàn quốc nhận định như vậy. Tiếp đến là các vấn đề việc làm, điều kiện đường xá/giao thông, tham nhũng và tình hình an ninh, trật tự.
Báo cáo PAPI năm 2015 cũng đề cập tới việc tham gia vào đời sống chính trị của người dân ở cấp cơ sở. Kết quả phân tích cho thấy các yếu tố như giới tính, thành phần dân tộc, thành viên tổ chức đoàn thể tác động trực tiếp và gián tiếp tới sự tham gia của người dân. Phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người có trình độ học vấn thấp và người không phải là thành viên của tổ chức đảng, đoàn thể ít tham gia đi bầu cử hơn.
Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên.Từ năm 2009 đến 2015, PAPI đã thu thập và phản ánh trải nghiệm của gần 75.000 người dân. PAPI đo lường sáu lĩnh vực nội dung: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công; và cung ứng dịch vụ công.
Được biết, khảo sát PAPI đã được triển khai thực hiện thường niên từ năm 2011 đến nay. PAPI 2015 phản ánh ý kiến đánh giá của 13.955 người dân được chọn ngẫu nhiên từ toàn bộ 63 tỉnh/thành phố trên toàn quốc. Chỉ số PAPI 2015 sản phẩm của hoạt động hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES), Trung tâm Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (VFF-CRT), và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP). Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ (SDC) tài trợ chính cho PAPI cùng với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) từ năm 2011 đến nay.
dịch vụ kiểm toán trên toàn quốc
"Các điểm chỉ số nội dung: công khai, minh bạch và kiểm soát tham nhũng đều giảm mạnh. Các điểm chỉ số: sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, trách nhiệm giải trình với người dân cũng giảm đáng kể. Chỉ có chỉ số cung ứng dịch vụ công tăng nhẹ", ông Đặng Hoàng Giang cho biết.
Cụ thể, theo kết quả khảo sát, chỉ số "công khai, minh bạch" đã giảm hơn 7% số điểm so với PAPI 2014. Ở nội dung này, tỉ lệ người dân được biết đến danh sách hộ nghèo giảm đáng kể và trong số ít những người biết đến danh sách hộ nghèo, chỉ có một số nhỏ tin tưởng và độ xác thực của danh sách nghèo.
dịch vụ bctc vay vốn ngân hàng
"Số người dân được biết thông tin về thu, chi ngân sách cấp xã/phường cũng thấp hơn trước và trong só người được biết thì độ tin cậy của họ vào tính xác thực của thông tin cũng giảm xuống. Mức độ công khai, minh bạch về kế hoạch sử dụng đất, khung giá đất ở địa phương tiếp tục giảm sút và người dân ít có cơ hội đóng góp ý kiến cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất địa phương như trước", ông Giang dẫn kết quả khảo sát, phân tích.
Đáng chú ý, theo tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, vể kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, kết quả khảo sát PAPI 2015 cho thấy mức độ trầm trọng "kinh niên" của căn bệnh tham nhũng tại Việt Nam khi chỉ số nội dung "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" tiếp tục giảm 3% điểm so với năm 2014.
dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm giá rẻ
"Các chỉ tiêu đo mức độ hối lộ trong các trường tiểu học công lập và khu vực hành chính công, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thấy tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, chung chi, đòi bồi dưỡng thêm để nhận dịch vụ tốt hơn có xu hướng gia tăng", báo cáo PAPI 2015 nhấn mạnh.
"Đa số ý kiến trả lời khảo sát cho thấy tình trạng vị thân và tham nhũng trong chính quyền địa phương đang rất phổ biến. Tuy nhiên, kết quả phân tích cũng cho thấy, động lực và quyết tấm chống tham nhũng trong giới chức nhà nước và người dân giảm dần", ông Giang nêu.
Điều này, được chứng minh qua tỷ lệ khảo sát: Chỉ khoảng 3% số người bị nhũng nhiễu, đòi hối lộ đã tố giác hành vi tham nhũng của cán bộ chính quyền. "Ngoài ra, mức độ chịu đựng sự vòi vĩnh, nạn đòi hối lộ của người trả lời trên toàn quốc lớn hơn rất nhiều so với những năm trước: Người bị vòi vĩnh sẽ không tố giác hành vi đòi hối lộ, nếu số tiền bị vòi vĩnh chưa lên tới khoảng 24 triệu VNĐ", Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thay lời nhóm khảo sát cho biết.
Phải hối lộ mới có "sổ đỏ"
Cụ thể hơn, ông Giang cho biết, PAPI 2015 cho thấy có sự gia tăng đột biến ở tỷ lệ người dân phải chi "lót tay" để làm xong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ).
"Ước tính có khoảng 44% số người làm thủ tục cấp Sổ đỏ phải đưa hối lộ mới làm xong thủ tục trong năm 2015, tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ ước tính là 24% trong năm 2014. Trong khi tỷ lệ người dân phải lót tay cho cán bộ ở cấp bệnh viện tuyến huyện, quận vẫn ổn định ở mức 12% trong 2 năm qua", một thành viên khác trong nhóm khảo sát PAPI nêu.
Cũng theo kết quả khảo sát PAPI 2015, chỉ số ‘thủ tục hành chính công’ cũng giảm nhẹ trong năm 2015. Trong bốn dịch vụ hành chính công PAPI đo lường, chất lượng dịch vụ hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn ở mức thấp nhất kể từ năm 2011 đến nay. Hơn 22% số người đã làm thủ tục quyền sử dụng đất cho biết họ phải chờ hơn 100 ngày mới nhận được kết quả, trong khi theo quy định của pháp luật chỉ là 30 ngày.
Chỉ có chỉ số nội dung ‘Cung ứng dịch vụ công’ cho thấy có sự cải thiện dù không đáng kể trong hiệu quả cung ứng dịch vụ công tới người dân. Tuy vậy, người dân vẫn quan ngại về chất lượng dịch vụ ở bệnh viện tuyến huyện/quận và cũng không mấy hài lòng với chất lượng dịch vụ giáo dục tiểu học công lập.
Năm 2015, khảo sát PAPI đưa thêm câu hỏi để người dân nêu lên bavấn đề chính trị, kinh tế, xã hội và môi trường đáng quan ngại nhất ở Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy, đói nghèo là một trong những vấn đề đáng quan ngại nhất, với 18% số người trả lời trên toàn quốc nhận định như vậy. Tiếp đến là các vấn đề việc làm, điều kiện đường xá/giao thông, tham nhũng và tình hình an ninh, trật tự.
Báo cáo PAPI năm 2015 cũng đề cập tới việc tham gia vào đời sống chính trị của người dân ở cấp cơ sở. Kết quả phân tích cho thấy các yếu tố như giới tính, thành phần dân tộc, thành viên tổ chức đoàn thể tác động trực tiếp và gián tiếp tới sự tham gia của người dân. Phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người có trình độ học vấn thấp và người không phải là thành viên của tổ chức đảng, đoàn thể ít tham gia đi bầu cử hơn.
Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên.Từ năm 2009 đến 2015, PAPI đã thu thập và phản ánh trải nghiệm của gần 75.000 người dân. PAPI đo lường sáu lĩnh vực nội dung: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công; và cung ứng dịch vụ công.
Được biết, khảo sát PAPI đã được triển khai thực hiện thường niên từ năm 2011 đến nay. PAPI 2015 phản ánh ý kiến đánh giá của 13.955 người dân được chọn ngẫu nhiên từ toàn bộ 63 tỉnh/thành phố trên toàn quốc. Chỉ số PAPI 2015 sản phẩm của hoạt động hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES), Trung tâm Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (VFF-CRT), và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP). Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ (SDC) tài trợ chính cho PAPI cùng với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) từ năm 2011 đến nay.
Bối cảnh mới có nhiều "sức ép" đối với Chính phủ
Thưa ông, ông đánh giá như thế nào khi nội các Chính phủ mới có đến phân nửa thành viên có chuyên môn sâu về kinh tế?
Tôi cho rằng điều này sẽ giúp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường được thuận lợi hơn. Chúng ta có quyền hy vọng thời gian tới sẽ có những chính sách đột phá để giúp kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng một cách bền vững.
đào tạo kế toán cho giám đốc nhà quản lý
Vấn đề đặt ra cho Chính phủ là làm sao nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong xu thế hội nhập hiện nay, bởi năng lực cạnh tranh yếu kém đang đe dọa đến ổn định kinh tế vĩ mô cũng như thực lực kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, một bộ máy lãnh đạo mới cũng cần tính toán để làm sao cân đối được bài toán: ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng hợp lý nhưng vẫn đảm bảo được an toàn nợ công.
Với 50% những lãnh đạo còn lại, ông có kỳ vọng gì?
Như đã nói ở trên, 50% lãnh đạo trong bộ máy Chính phủ mới có trình độ chuyên môn về kinh tế và như vậy, 50% các lãnh đạo còn lại trong nội các lo những vấn đề về xã hội.
trung tâm đào tạo kế toán cấp chứng chỉ
Đi đôi với hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường là hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước trong những lĩnh vực xã hội như quản lý đất đai, tài nguyên, rừng; bảo đảm trật tự xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm... Xưa nay, theo như tôi thấy, ta vẫn nặng về quản lý kinh tế trong khi quản lý nhà nước về mặt xã hội hiệu quả vẫn còn chưa tương xứng.
Chủ tịch VCCI mới đây nhận xét, mặc dù Chính phủ có những chính sách rất tốt nhưng sự chuyển động chính sách, sức nóng của cải cách vẫn chưa ra khỏi khuôn viên Văn phòng Chính phủ. Vậy theo ông, trong nhiệm kỳ mới, Chính phủ cần làm gì để khắc phục điều này?
Nhiệm vụ thời gian tới là phải hoàn thiện thể chế, quản lý cán bộ công chức viên chức. Ngay cả ông Chủ tịch Quận cũng phải được quyền cách chức cấp dưới nếu không hoàn thành nhiệm vụ hoặc vi phạm những quy định chính sách mà Nhà nước đã đưa ra.
Trong sử dụng con người, phải tuyển được đội ngũ lao động có năng lực cao nhưng kèm theo đó thì chế độ lương, thu nhập cũng phải cao hơn chứ không phải "xếp hàng" theo hệ số, không khuyến khích được người lao động làm việc.
Có thể nhiệm kỳ vừa qua, như anh Vũ Tiến Lộc nói là có những vị Bộ trưởng chưa thực sự chuyển động theo tinh thần cải cách. Nhưng tôi hy vọng, Chính phủ mới sẽ thể hiện và duy trì được tinh thần quyết liệt như những lời tuyên thệ của Thủ tướng trước cử tri, nhân dân để từ đó tạo được động lực mới.
Bối cảnh hiện nay, nợ công đã lên mức cao; nguồn ODA ưu đãi giảm dần, các khoản vay chuyển sang gần hơn với thị trường, lãi suất vay cao hơn, thời gian vay ngắn hơn... Bên cạnh đó, việc ký kết hiệp định thương mại tự do với trên 50 quốc gia, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp tới có hiệu lực sẽ đặt nền kinh tế trong cuộc đua cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Các nước cũng cải cách mạnh mẽ nên đòi hỏi Việt Nam cũng phải cải cách và bản thân các lãnh đạo Chính phủ, các Bộ trưởng cũng phải chuyển động theo.
Trong nhiệm kỳ này, tân Thống đốc được đánh giá là thành viên Chính phủ trẻ nhất và cũng là Thống đốc trẻ nhất lịch sử. Ông nhận định như thế nào về những thách thức với tân Thống đốc thời gian tới?
Tôi nghĩ Thống đốc 46 tuổi thì cũng không phải là quá trẻ! Điều quan trọng là ông ấy đã từng là Phó Thống đốc và kinh qua nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm nhiều vị trí tại Ngân hàng Nhà nước.
Hơn nữa, thời gian qua dưới sự dẫn dắt của nguyên Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã tạo được nền tảng về ổn định hệ thống, nền tảng về tái cơ cấu ngân hàng, về xử lý nợ xấu.... Vấn đề là Thống đốc mới phải tiếp tục phát huy và kế thừa những thành quả này tốt đẹp đó để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, đưa công cuộc xử lý nợ xấu lên một “nấc” mới.
Tất nhiên, bên cạnh Thống đốc còn có hệ thống giúp việc, Hội đồng tư vấn tài chính tiền tệ quốc gia..
Cụ thể, theo ông trong việc xử lý nợ xấu, thử thách nào sẽ đặt ra với tân Thống đốc?
Việc xử lý "khối u" nợ xấu, tôi cho là vẫn đang ách tắc nên đòi hỏi cần phải có những biện pháp triệt để hơn. Hiện tại, nợ xấu vẫn đang được chuyển sang VAMC, tới đây phải xử lý vế còn lại là bán đấu giá nợ xấu. Nhưng để bán được nợ xấu và xử lý dứt điểm thì cần một thị trường mua bán nợ. Do vậy, tới đây với tư cách là đầu mối, NHNN phải đẩy nhanh việc hình thành thị trường mua bán nợ.
Nhìn lại thời gian qua, khi nợ xấu được mua gom về VAMC thì thị trường bất động sản chưa ấm lên, nên chỉ có thể tách nợ xấu ra khỏi bảng cân đối tài sản của các ngân hàng để tín dụng có thể lưu thông. Tín dụng thông đã làm tăng dư nợ và thúc đẩy kinh tế tăng trưởng 2015. Vấn đề còn lại là nếu không giải quyết thì nợ xấu lại "phình" lên, nên phải xử lý dứt điểm.
Với điều kiện bối cảnh như vừa qua thì việc xử lý nợ xấu của NHNN theo tôi là hợp lý, hữu hiệu nhất, còn bước đi tiếp theo thì phải tiến hành ngay bằng cách phải mổ xẻ cục nợ để thanh lý, đấu giá... Tôi cũng cho rằng, vừa qua phần lớn nợ xấu nằm "chết" trong thị trường bất động sản, khi thị trường này ấm lên thì sẽ giải quyết được.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại hưng yên
Vừa rồi, Ngân hàng Thế giới đánh giá hệ thống ngân hàng Việt Nam ở vị thứ thấp hơn trong khu vực, điều này cũng dễ hiểu khi các ngân hàng phải trích lập dự phòng cao. Trước đó, chúng ta cũng từng có thời gian tăng trưởng nóng, lợi nhuận cao nhất trong khu vực, nhưng do chạy theo lợi nhuận nên mới dẫn tới nợ xấu cao.
Còn với Bộ Tài chính, ông đánh giá như thế nào về nhiệm kỳ của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng?
Tôi cho rằng, Bộ trưởng Tài chính đã đảm nhận tốt vai trò điều hành giá cả thị trường, thu – chi ngân sách nhà nước (NSNN), chống thất thu thuế, thu lợi nhuận từ doanh nghiệp nhà nước để đưa vào ngân sách...
Thế nên vừa qua, dù NSNN rất căng thẳng nhưng Bộ Tài chính đã cân bằng được cán cân ngân sách. Tuy vậy, sắp tới, Bộ vẫn phải quyết liệt hơn trong "giữ cửa" ngân sách để tránh tình trạng bội chi vượt dự toán. Kỷ luật ngân sách phải đưa lên hàng đầu.
Điểm tôi đánh giá cao với Bộ Tài chính là đã đề xuất được phương án cho địa phương vay vốn ODA thay vì cấp phát, "cho không", tạo thế ỷ lại như thời gian trước. Từ đó sẽ hạn chế được tình trạng đầu tư dàn trải và lãng phí.
Chúng ta đều biết rằng, NSNN đang trong tình trạng căng thẳng. Gánh nặng ngân sách đặt lên vai Bộ trưởng Tài chính hiện có quá lớn hay không thưa ông?
Tôi nghĩ gánh nặng này là lớn! Việc điều hành, cân đối được cán cân ngân sách đòi hỏi sự cộng hưởng của cả hệ thống chứ không riêng gì Bộ Tài chính. Theo đó, các ngành, lĩnh vực khác cũng phải quyết liệt trong định biên cán bộ công chức, gắn hiệu quả công việc với thu nhập.
Tôi cho rằng điều này sẽ giúp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường được thuận lợi hơn. Chúng ta có quyền hy vọng thời gian tới sẽ có những chính sách đột phá để giúp kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng một cách bền vững.
đào tạo kế toán cho giám đốc nhà quản lý
Vấn đề đặt ra cho Chính phủ là làm sao nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong xu thế hội nhập hiện nay, bởi năng lực cạnh tranh yếu kém đang đe dọa đến ổn định kinh tế vĩ mô cũng như thực lực kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, một bộ máy lãnh đạo mới cũng cần tính toán để làm sao cân đối được bài toán: ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng hợp lý nhưng vẫn đảm bảo được an toàn nợ công.
Với 50% những lãnh đạo còn lại, ông có kỳ vọng gì?
Như đã nói ở trên, 50% lãnh đạo trong bộ máy Chính phủ mới có trình độ chuyên môn về kinh tế và như vậy, 50% các lãnh đạo còn lại trong nội các lo những vấn đề về xã hội.
trung tâm đào tạo kế toán cấp chứng chỉ
Đi đôi với hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường là hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước trong những lĩnh vực xã hội như quản lý đất đai, tài nguyên, rừng; bảo đảm trật tự xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm... Xưa nay, theo như tôi thấy, ta vẫn nặng về quản lý kinh tế trong khi quản lý nhà nước về mặt xã hội hiệu quả vẫn còn chưa tương xứng.
Chủ tịch VCCI mới đây nhận xét, mặc dù Chính phủ có những chính sách rất tốt nhưng sự chuyển động chính sách, sức nóng của cải cách vẫn chưa ra khỏi khuôn viên Văn phòng Chính phủ. Vậy theo ông, trong nhiệm kỳ mới, Chính phủ cần làm gì để khắc phục điều này?
Nhiệm vụ thời gian tới là phải hoàn thiện thể chế, quản lý cán bộ công chức viên chức. Ngay cả ông Chủ tịch Quận cũng phải được quyền cách chức cấp dưới nếu không hoàn thành nhiệm vụ hoặc vi phạm những quy định chính sách mà Nhà nước đã đưa ra.
Trong sử dụng con người, phải tuyển được đội ngũ lao động có năng lực cao nhưng kèm theo đó thì chế độ lương, thu nhập cũng phải cao hơn chứ không phải "xếp hàng" theo hệ số, không khuyến khích được người lao động làm việc.
Có thể nhiệm kỳ vừa qua, như anh Vũ Tiến Lộc nói là có những vị Bộ trưởng chưa thực sự chuyển động theo tinh thần cải cách. Nhưng tôi hy vọng, Chính phủ mới sẽ thể hiện và duy trì được tinh thần quyết liệt như những lời tuyên thệ của Thủ tướng trước cử tri, nhân dân để từ đó tạo được động lực mới.
Bối cảnh hiện nay, nợ công đã lên mức cao; nguồn ODA ưu đãi giảm dần, các khoản vay chuyển sang gần hơn với thị trường, lãi suất vay cao hơn, thời gian vay ngắn hơn... Bên cạnh đó, việc ký kết hiệp định thương mại tự do với trên 50 quốc gia, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp tới có hiệu lực sẽ đặt nền kinh tế trong cuộc đua cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Các nước cũng cải cách mạnh mẽ nên đòi hỏi Việt Nam cũng phải cải cách và bản thân các lãnh đạo Chính phủ, các Bộ trưởng cũng phải chuyển động theo.
Trong nhiệm kỳ này, tân Thống đốc được đánh giá là thành viên Chính phủ trẻ nhất và cũng là Thống đốc trẻ nhất lịch sử. Ông nhận định như thế nào về những thách thức với tân Thống đốc thời gian tới?
Tôi nghĩ Thống đốc 46 tuổi thì cũng không phải là quá trẻ! Điều quan trọng là ông ấy đã từng là Phó Thống đốc và kinh qua nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm nhiều vị trí tại Ngân hàng Nhà nước.
Hơn nữa, thời gian qua dưới sự dẫn dắt của nguyên Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã tạo được nền tảng về ổn định hệ thống, nền tảng về tái cơ cấu ngân hàng, về xử lý nợ xấu.... Vấn đề là Thống đốc mới phải tiếp tục phát huy và kế thừa những thành quả này tốt đẹp đó để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, đưa công cuộc xử lý nợ xấu lên một “nấc” mới.
Tất nhiên, bên cạnh Thống đốc còn có hệ thống giúp việc, Hội đồng tư vấn tài chính tiền tệ quốc gia..
Cụ thể, theo ông trong việc xử lý nợ xấu, thử thách nào sẽ đặt ra với tân Thống đốc?
Việc xử lý "khối u" nợ xấu, tôi cho là vẫn đang ách tắc nên đòi hỏi cần phải có những biện pháp triệt để hơn. Hiện tại, nợ xấu vẫn đang được chuyển sang VAMC, tới đây phải xử lý vế còn lại là bán đấu giá nợ xấu. Nhưng để bán được nợ xấu và xử lý dứt điểm thì cần một thị trường mua bán nợ. Do vậy, tới đây với tư cách là đầu mối, NHNN phải đẩy nhanh việc hình thành thị trường mua bán nợ.
Nhìn lại thời gian qua, khi nợ xấu được mua gom về VAMC thì thị trường bất động sản chưa ấm lên, nên chỉ có thể tách nợ xấu ra khỏi bảng cân đối tài sản của các ngân hàng để tín dụng có thể lưu thông. Tín dụng thông đã làm tăng dư nợ và thúc đẩy kinh tế tăng trưởng 2015. Vấn đề còn lại là nếu không giải quyết thì nợ xấu lại "phình" lên, nên phải xử lý dứt điểm.
Với điều kiện bối cảnh như vừa qua thì việc xử lý nợ xấu của NHNN theo tôi là hợp lý, hữu hiệu nhất, còn bước đi tiếp theo thì phải tiến hành ngay bằng cách phải mổ xẻ cục nợ để thanh lý, đấu giá... Tôi cũng cho rằng, vừa qua phần lớn nợ xấu nằm "chết" trong thị trường bất động sản, khi thị trường này ấm lên thì sẽ giải quyết được.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại hưng yên
Vừa rồi, Ngân hàng Thế giới đánh giá hệ thống ngân hàng Việt Nam ở vị thứ thấp hơn trong khu vực, điều này cũng dễ hiểu khi các ngân hàng phải trích lập dự phòng cao. Trước đó, chúng ta cũng từng có thời gian tăng trưởng nóng, lợi nhuận cao nhất trong khu vực, nhưng do chạy theo lợi nhuận nên mới dẫn tới nợ xấu cao.
Còn với Bộ Tài chính, ông đánh giá như thế nào về nhiệm kỳ của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng?
Tôi cho rằng, Bộ trưởng Tài chính đã đảm nhận tốt vai trò điều hành giá cả thị trường, thu – chi ngân sách nhà nước (NSNN), chống thất thu thuế, thu lợi nhuận từ doanh nghiệp nhà nước để đưa vào ngân sách...
Thế nên vừa qua, dù NSNN rất căng thẳng nhưng Bộ Tài chính đã cân bằng được cán cân ngân sách. Tuy vậy, sắp tới, Bộ vẫn phải quyết liệt hơn trong "giữ cửa" ngân sách để tránh tình trạng bội chi vượt dự toán. Kỷ luật ngân sách phải đưa lên hàng đầu.
Điểm tôi đánh giá cao với Bộ Tài chính là đã đề xuất được phương án cho địa phương vay vốn ODA thay vì cấp phát, "cho không", tạo thế ỷ lại như thời gian trước. Từ đó sẽ hạn chế được tình trạng đầu tư dàn trải và lãng phí.
Chúng ta đều biết rằng, NSNN đang trong tình trạng căng thẳng. Gánh nặng ngân sách đặt lên vai Bộ trưởng Tài chính hiện có quá lớn hay không thưa ông?
Tôi nghĩ gánh nặng này là lớn! Việc điều hành, cân đối được cán cân ngân sách đòi hỏi sự cộng hưởng của cả hệ thống chứ không riêng gì Bộ Tài chính. Theo đó, các ngành, lĩnh vực khác cũng phải quyết liệt trong định biên cán bộ công chức, gắn hiệu quả công việc với thu nhập.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)