Theo đó, từ tháng 5/2017, công ty này đã nhận được đơn hàng từ các doanh nghiệp Hàn Quốc sẵn sàng nhập khẩu đợt đầu khoảng 2.000 tấn thịt lợn của Việt Nam.
Đáng nói, các doanh nghiệp Hàn Quốc này sẵn sàng nhập khoảng 6.000 tấn thịt ba chỉ và khoảng 3.000 tấn thịt chân giò trong năm đầu tiên ký hợp đồng.
dịch vụ rà soát sổ sách kế toán
Tuy nhiên, trả lời báo Dân trí, giám đốc công ty này cho biết công ty của ông vẫn chưa xuất khẩu được thịt lợn ngay một phần vì còn vấn đề cần giải quyết ở Cục Thú y Hàn Quốc.
“Nhưng dự kiến rằng, chỉ trong khoảng nửa năm nữa, công ty tôi sẽ xuất khẩu được 2.000 tấn thịt lợn đầu tiên mang thương hiệu Việt sang thị trường Hàn Quốc”, chủ công ty này nói.
Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã kết nối cùng các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các cơ hội nhập khẩu thịt lợn ba chỉ và chân giò lợn của Việt Nam bởi hàng năm, Hàn Quốc có nhu cầu nhập khẩu hàng chục tấn thịt ba chỉ và chân giò chất lượng cao từ các nước.
Giám đốc của công ty này cho biết, đã nhận được đơn đặt hàng thịt lợn sạch từ Hàn Quốc cho hay công ty ông đã tham gia lĩnh vực chăn nuôi hơn 10 năm nay. Trong quá trình đó, đã học được rất nhiều điều từ các nước trên thế giới cũng như rút được nhiều kinh nghiệm.
“Những điều doanh nghiệp Việt chưa làm được, chúng tôi đã cố gắng làm để xuất khẩu thịt lợn sạch mang thương hiệu Việt đi các nước. Do đó, công ty tôi đã liên kết với Hàn Quốc để nhờ họ thiết kế và chúng tôi nhập khẩu dây chuyền của họ sau khi đã tham khảo dây chuyền của các nước như Ý, Hà Lan, Áo,...”, đại diện doanh nghiệp này cho biết.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Theo đó, công ty này đã đầu tư Dự án “Nhà máy chế biến thực phẩm sạch – khu chăn nuôi xanh” với công nghệ đồng bộ nhập khẩu từ Hàn Quốc. Cụ thể, nhà máy chế biến thực phẩm sạch có quy mô 206.722,8 m2. Trong đó, diện tích nhà xưởng giết mổ, kho lạnh là 5.000 m2, nhà máy giết mổ lợn bằng dây chuyền tự động công suất 300 con/giờ với tổng vốn đầu tư là 350 tỷ đồng.
Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, Việt Nam có giống lợn tốt được nhập khẩu từ nhiều năm nay và có các tổ hợp lai tạo ra lợn thương phẩm chất lượng thịt thơm ngon, đặc biệt thịt ba chỉ và chân giò phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của Hàn Quốc.
“Đã có nhiều doanh nghiệp liên doanh của Hàn Quốc đầu tư chăn nuôi tại Việt Nam, đồng thời có nhiều doanh nghiệp giết mổ, chế biến thịt lợn của Việt Nam nhập khẩu công nghệ, quy trình chế biến của Hàn Quốc”, ông Đông cho hay.
dịch vụ kế toán trọn gói tại củ chi
Nhưng Cục trưởng Cục Thú y cũng nhận định rằng để xuất khẩu thịt lợn sang thị trường Hàn Quốc thì cần phải mở cửa thị trường cấp quốc gia, cơ quan thú y của Việt Nam cũng cần trao đổi và thống nhất với cơ quan thú y của nước đối tác về các quy định kiểm dịch, thống nhất quy trình và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thịt lợn xuất và nhập khẩu.
Theo thống kê, tính đến 01/4 năm nay, cả nước có khoảng 28,9 triệu con lợn, sản lượng thịt hơi đạt 2,2 triệu tấn.
- địa chỉ học kế toán thuế
- dịch vụ làm báo cáo tài chính cuối năm
- dịch vụ kế toán thuế trọn gói
- dịch vụ báo cáo tài chính vay vốn ngân hàng
- dịch vụ thanh tra dọn dẹp sổ sách kế toán
- dịch vụ giải thể doanh nghiệp
- học kế toán tổng hợp thực tế
- dịch vụ kế toán thuế tại tp hcm
- học kế toán trên phần mềm misa
Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017
“Siết” kinh doanh xăng dầu sau vụ 2 triệu lít xăng kém chất lượng
Bộ Công Thương cho biết, theo phản ánh của một số phương tiện truyền thông, ngày 10/10/2017, các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã kiểm tra và phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An đưa ra tiêu thụ trên thị trường hơn 2 triệu lít xăng A92 kém chất lượng, loại xăng này là hỗn hợp gồm xăng A92 được pha chế với chất dung môi bột tạo màu.
Theo Bộ Công Thương, xăng dầu kém chất lượng khi sử dụng sẽ ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến máy móc thiết bị, gây nguy hiểm cho chính người sử dụng và có thể ảnh hưởng tới người khác khi xảy ra cháy nổ.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Để kịp thời ngăn chặn các hoạt động kinh doanh xăng dầu trái phép và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.
Đồng thời, thực hiện Kế hoạch của Bộ Công Thương về việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương cũng yêu cầu chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, tập trung vào các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, phối hợp với Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm tra chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường.
Yêu cầu xử lý nghiêm khắc, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định đồng thời giám sát chặt chẽ các cửa hàng xăng dầu đã bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.
dịch vụ hoàn thiện làm bctc năm
Sở Công Thương tỉnh Nghệ An chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát toàn bộ các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, đặc biệt là các cửa hàng xăng dầu có hoạt động mua bán xăng, dầu với 2 doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm là Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục (ở xóm 8, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) và Công ty TNHH Thanh Ngũ (xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.
Bộ yêu cầu phối hợp với các phương tiện truyền thông tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng không mua xăng dầu tại các điểm kinh doanh trái phép; tuyên truyền các chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Công bố công khai các cửa hàng xăng dầu vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết, giám sát, tự bảo vệ mình, góp phần với các cơ quan chức năng chống các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu.
dịch vụ hoàn thuế
Bộ Công Thương đề nghị các Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai thực hiện ngay các nội dung này, định kỳ trước ngày 25 hàng tháng, báo cáo tình hình, đánh giá kết quả thực hiện và những khó khăn vướng mắc, đề xuất, kiến nghị về Cục Quản lý thị trường để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ.
Theo Bộ Công Thương, xăng dầu kém chất lượng khi sử dụng sẽ ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến máy móc thiết bị, gây nguy hiểm cho chính người sử dụng và có thể ảnh hưởng tới người khác khi xảy ra cháy nổ.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Để kịp thời ngăn chặn các hoạt động kinh doanh xăng dầu trái phép và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.
Đồng thời, thực hiện Kế hoạch của Bộ Công Thương về việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương cũng yêu cầu chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, tập trung vào các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, phối hợp với Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm tra chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường.
Yêu cầu xử lý nghiêm khắc, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định đồng thời giám sát chặt chẽ các cửa hàng xăng dầu đã bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.
dịch vụ hoàn thiện làm bctc năm
Sở Công Thương tỉnh Nghệ An chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát toàn bộ các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, đặc biệt là các cửa hàng xăng dầu có hoạt động mua bán xăng, dầu với 2 doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm là Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục (ở xóm 8, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) và Công ty TNHH Thanh Ngũ (xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.
Bộ yêu cầu phối hợp với các phương tiện truyền thông tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng không mua xăng dầu tại các điểm kinh doanh trái phép; tuyên truyền các chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Công bố công khai các cửa hàng xăng dầu vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết, giám sát, tự bảo vệ mình, góp phần với các cơ quan chức năng chống các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu.
dịch vụ hoàn thuế
Bộ Công Thương đề nghị các Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai thực hiện ngay các nội dung này, định kỳ trước ngày 25 hàng tháng, báo cáo tình hình, đánh giá kết quả thực hiện và những khó khăn vướng mắc, đề xuất, kiến nghị về Cục Quản lý thị trường để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ.
Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017
Xếp hạng đại học châu Á 2017: Đại học Quốc gia Hà Nội duy trì vị trí 139
Năm nay, bảng xếp hạng đại học châu Á mở rộng từ 350 đến 400 trường, trong đó 250 trường thuộc tốp đầu được xếp theo thứ hạng và 150 trường còn lại được xếp vào các nhóm 251-260,… 291-300, 301-350 và 351-400. Dù có sự mở rộng này, nhưng so với năm ngoái Việt Nam vẫn chỉ có 5 trường góp mặt, với sự đảo lộn thứ hạng của các trường tốp cuối rất nhiều.
Thứ hạng của ĐHQGHN vẫn là 139, ĐHQG TpHCM tăng từ vị trí 147 lên 142.
Nhóm hạng của các trường còn lại là: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tăng từ nhóm 301-350 lên nhóm 291-300, ĐH Cần Thơ từ 251-300 xuống nhóm 301-350 và ĐH Huế từ nhóm 301-350 xuống 351-400.
thuê làm báo cáo tài chính tại bắc ninh
Theo thống kê của QS, so với tổng số 11.900 cơ sở giáo dục đại học từ 17 quốc gia trong toàn Châu Á, vị trí xếp hạng của ĐHQGHN đã thuộc tốp 1.2%.
Theo phân tích của GS Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc ĐHQGHN, ngoại trừ chỉ số về số lượng công bố quốc tế, các trường đại học nhóm đầu của Việt Nam đã có một số chỉ số so sánh được với mặt bằng trung bình của các trường đại học tốp 400 châu Á.
Trong 5 năm (2011-2015), mỗi giảng viên châu Á công bố trung bình khoảng 4,5 bài báo trong hệ thống tạp chí Scopus, trong khi đó chỉ số cao nhất của Việt Nam mới vào khoảng 0,7 bài (mỗi năm trung bình chỉ được 0,14 bài).
học chứng chỉ bổi dưỡng kế toán trưởng
Chỉ số về tỷ lệ sinh viên trên giảng viên gần đạt đến mức trung bình (Châu Á: 12,5 – ĐHQGHN: 14,2). Riêng đối với chỉ số trích dẫn trung bình của mỗi bài báo thì Việt Nam đã vượt qua được ngưỡng (Châu Á: 5,2 lần/bài báo – ĐHQGHN: 5,8 lần).
Đặc biệt, đối với tiêu chí do các nhà khoa học và các nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế đánh giá trực tiếp (thực hiện qua hệ thống phiếu khảo sát trực tuyến), hai đại học hàng đầu của Việt Nam đều nhận được mức trung bình của châu Á.
Trong tốp 10 của bảng xếp hạng đại học châu Á năm nay, ngoài hai trường dẫn đầu của Singapore và 1 trường của Hàn Quốc (Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc – KAIST), có 3 trường của Trung quốc (Đại học Tinh Hoa, Đại học Phúc Đán và Đại học Bắc Kinh), 4 trường của Hồng Công – Trung Quốc (Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Công, Đại học Hồng Công, Đại học thành phố Hồng Công và Đại học Trung Hoa Hồng Công).
trung tâm đào tạo kế toán tổng hợp
Trong khối ASEAN, Malaixia có 27 trường, Inđônêxia có 17 trường, Thái Lan có 14 trường, Philipin có 6 trường và Brunei có 1 trường.
Thứ hạng của ĐHQGHN vẫn là 139, ĐHQG TpHCM tăng từ vị trí 147 lên 142.
Nhóm hạng của các trường còn lại là: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tăng từ nhóm 301-350 lên nhóm 291-300, ĐH Cần Thơ từ 251-300 xuống nhóm 301-350 và ĐH Huế từ nhóm 301-350 xuống 351-400.
thuê làm báo cáo tài chính tại bắc ninh
Theo thống kê của QS, so với tổng số 11.900 cơ sở giáo dục đại học từ 17 quốc gia trong toàn Châu Á, vị trí xếp hạng của ĐHQGHN đã thuộc tốp 1.2%.
Theo phân tích của GS Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc ĐHQGHN, ngoại trừ chỉ số về số lượng công bố quốc tế, các trường đại học nhóm đầu của Việt Nam đã có một số chỉ số so sánh được với mặt bằng trung bình của các trường đại học tốp 400 châu Á.
Trong 5 năm (2011-2015), mỗi giảng viên châu Á công bố trung bình khoảng 4,5 bài báo trong hệ thống tạp chí Scopus, trong khi đó chỉ số cao nhất của Việt Nam mới vào khoảng 0,7 bài (mỗi năm trung bình chỉ được 0,14 bài).
học chứng chỉ bổi dưỡng kế toán trưởng
Chỉ số về tỷ lệ sinh viên trên giảng viên gần đạt đến mức trung bình (Châu Á: 12,5 – ĐHQGHN: 14,2). Riêng đối với chỉ số trích dẫn trung bình của mỗi bài báo thì Việt Nam đã vượt qua được ngưỡng (Châu Á: 5,2 lần/bài báo – ĐHQGHN: 5,8 lần).
Đặc biệt, đối với tiêu chí do các nhà khoa học và các nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế đánh giá trực tiếp (thực hiện qua hệ thống phiếu khảo sát trực tuyến), hai đại học hàng đầu của Việt Nam đều nhận được mức trung bình của châu Á.
Trong tốp 10 của bảng xếp hạng đại học châu Á năm nay, ngoài hai trường dẫn đầu của Singapore và 1 trường của Hàn Quốc (Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc – KAIST), có 3 trường của Trung quốc (Đại học Tinh Hoa, Đại học Phúc Đán và Đại học Bắc Kinh), 4 trường của Hồng Công – Trung Quốc (Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Công, Đại học Hồng Công, Đại học thành phố Hồng Công và Đại học Trung Hoa Hồng Công).
trung tâm đào tạo kế toán tổng hợp
Trong khối ASEAN, Malaixia có 27 trường, Inđônêxia có 17 trường, Thái Lan có 14 trường, Philipin có 6 trường và Brunei có 1 trường.
Trường “vay nóng” ngân hàng để trả lại tiền cho học sinh
Trước đó, nhiều phụ huynh trường Mầm non Thụ Lộc phản ánh, trong năm học 2016 -2017 tiền làm chứng chỉ cho học sinh 5 tuổi còn dư gần 6 triệu đồng; tiền mua tài liệu cho các cháu còn dư 49 triệu đồng; tiền nước còn dư 14,5 triệu đồng.
Thế nhưng, cuối năm học, bà Hoàng Thị Thành, hiệu trưởng nhà trường lại thông báo với phụ huynh không còn khoản dư.
dịch vụ báo cáo tài chính hải phòng
Tuy nhiên, sau khi bị phụ huynh đấu tranh làm rõ số tiền sai phạm trên, vào tháng 8/2017, bà Thành đã chủ động họp phụ huynh toàn trường, công bố trả lại tiền dư của năm học 2016-2017 cho phụ huynh học sinh.
Tổng số tiền dư là 80 triệu đồng (trong đó bao gồm tiền mua tài liệu, vệ sinh, và nước uống) dư 54 triệu đồng và tiền ăn bán trú dư khoảng 26 triệu đồng.
Sau khi sự việc bị phát giác, nhà trường đã trả được hơn 18 triệu đồng cho 94 học sinh lớp 5 tuổi (trong đó mỗi em được trả lại với số tiền 209.000 đồng).
Còn lại các lớp học sinh 2, 3, 4 tuổi (hơn 200 học sinh) nhà trường chưa thể trả.
Những sau ngày đó, rất nhiều phụ huynh đã kéo tới trường để yêu cầu nhà trường phải tiếp tục trả số tiền còn lại cho các em học sinh.
Trước áp lực trên, cách đây chừng một tuần, Hiệu trưởng trường Mầm non Thụ Lộc buộc phải lên ngân hàng để “vay nóng” 80 triệu đồng để trả lại cho phụ huynh.
dịch vụ kế toán thuế tại biên hòa đồng nai
Trao đổi với PV, một giáo viên công tác tại trường Mầm non Thụ Lộc (xin được giấu tên) cho biết: “Đúng là năm học 2016-2017, trường đang dư khoảng 80 triệu đồng tiền mua tài liệu, tiền ăn bán trú…. Vừa rồi cô Thành, hiệu trưởng cùng với một số giáo viên đã tới một ngân hàng ở TP Hà Tĩnh vay 80 triệu đồng”.
“Số tiền này nhà trường đã chi trả 58 triệu đồng cho các em học sinh, còn 22 triệu đồng trả cho cô Võ Thị Huệ, hiệu phó”, cô giáo này cho biết thêm.
Điều khiến nhiều giáo viên đang công tác tại ngôi trường này băn khoăn và mong muốn được làm sáng tỏ là tại sao trong năm học 2016 -2017 nhà trường đang dư 80 triệu đồng nhưng trong quỹ của trường lại không còn đồng nào?
“Kết thúc năm học 2016-2017 trên sổ sách vẫn còn dư 80 triệu đồng nhưng tại sao trong quỹ lại không còn tiền?. Số tiền đó hiện nằm ở đâu hay đã chi vào mục đích gì?”, một giáo viên đang công tác tại trường đặt câu hỏi.
“Chúng tôi cũng đã nhiều lần hỏi cô Thành, hiệu trưởng nhưng cô cũng không giải thích được. Chúng tôi mong muốn phải làm rõ số tiền dư trên”, cô giáo này nói thêm.
dịch vụ thành lập công ty
Để làm rõ những sự việc này, PV Dân trí đã nhiều lần tới trường Mầm non Thụ Lộc để làm việc nhưng đều không gặp được hiệu trưởng.
Trao đổi với PV Dân trí, một vị lãnh đạo UBND huyện Lộc Hà cho biết, sau khi phát hiện ra sự việc nhà trường đi vay ngân hàng để trả lại tiền cho học sinh, huyện đã thành lập một đoàn kiểm tra về tài chính để tiến hành kiểm tra.
“Trong vòng 20 ngày sẽ có kết luận thanh tra. Sau khi có kết luận sẽ có hướng xử lý tiếp theo”, vị này nói.
Thế nhưng, cuối năm học, bà Hoàng Thị Thành, hiệu trưởng nhà trường lại thông báo với phụ huynh không còn khoản dư.
dịch vụ báo cáo tài chính hải phòng
Tuy nhiên, sau khi bị phụ huynh đấu tranh làm rõ số tiền sai phạm trên, vào tháng 8/2017, bà Thành đã chủ động họp phụ huynh toàn trường, công bố trả lại tiền dư của năm học 2016-2017 cho phụ huynh học sinh.
Tổng số tiền dư là 80 triệu đồng (trong đó bao gồm tiền mua tài liệu, vệ sinh, và nước uống) dư 54 triệu đồng và tiền ăn bán trú dư khoảng 26 triệu đồng.
Sau khi sự việc bị phát giác, nhà trường đã trả được hơn 18 triệu đồng cho 94 học sinh lớp 5 tuổi (trong đó mỗi em được trả lại với số tiền 209.000 đồng).
Còn lại các lớp học sinh 2, 3, 4 tuổi (hơn 200 học sinh) nhà trường chưa thể trả.
Những sau ngày đó, rất nhiều phụ huynh đã kéo tới trường để yêu cầu nhà trường phải tiếp tục trả số tiền còn lại cho các em học sinh.
Trước áp lực trên, cách đây chừng một tuần, Hiệu trưởng trường Mầm non Thụ Lộc buộc phải lên ngân hàng để “vay nóng” 80 triệu đồng để trả lại cho phụ huynh.
dịch vụ kế toán thuế tại biên hòa đồng nai
Trao đổi với PV, một giáo viên công tác tại trường Mầm non Thụ Lộc (xin được giấu tên) cho biết: “Đúng là năm học 2016-2017, trường đang dư khoảng 80 triệu đồng tiền mua tài liệu, tiền ăn bán trú…. Vừa rồi cô Thành, hiệu trưởng cùng với một số giáo viên đã tới một ngân hàng ở TP Hà Tĩnh vay 80 triệu đồng”.
“Số tiền này nhà trường đã chi trả 58 triệu đồng cho các em học sinh, còn 22 triệu đồng trả cho cô Võ Thị Huệ, hiệu phó”, cô giáo này cho biết thêm.
Điều khiến nhiều giáo viên đang công tác tại ngôi trường này băn khoăn và mong muốn được làm sáng tỏ là tại sao trong năm học 2016 -2017 nhà trường đang dư 80 triệu đồng nhưng trong quỹ của trường lại không còn đồng nào?
“Kết thúc năm học 2016-2017 trên sổ sách vẫn còn dư 80 triệu đồng nhưng tại sao trong quỹ lại không còn tiền?. Số tiền đó hiện nằm ở đâu hay đã chi vào mục đích gì?”, một giáo viên đang công tác tại trường đặt câu hỏi.
“Chúng tôi cũng đã nhiều lần hỏi cô Thành, hiệu trưởng nhưng cô cũng không giải thích được. Chúng tôi mong muốn phải làm rõ số tiền dư trên”, cô giáo này nói thêm.
dịch vụ thành lập công ty
Để làm rõ những sự việc này, PV Dân trí đã nhiều lần tới trường Mầm non Thụ Lộc để làm việc nhưng đều không gặp được hiệu trưởng.
Trao đổi với PV Dân trí, một vị lãnh đạo UBND huyện Lộc Hà cho biết, sau khi phát hiện ra sự việc nhà trường đi vay ngân hàng để trả lại tiền cho học sinh, huyện đã thành lập một đoàn kiểm tra về tài chính để tiến hành kiểm tra.
“Trong vòng 20 ngày sẽ có kết luận thanh tra. Sau khi có kết luận sẽ có hướng xử lý tiếp theo”, vị này nói.
Sinh viên được tự do trong Giáo dục khai phóng
Ngày 16/10, hội thảo về mô hình giáo dục khai phóng đã diễn ra với sự tham ra của đông đảo các chuyên gia giáo dục, học sinh, sinh viên và phụ huynh. Hội thảo tập trung làm rõ các vấn đề, tranh luận xoay quanh mô hình giáo dục khai phóng mới được áp dụng ở Việt Nam hiện nay.
dịch vụ kế toán thuế tp hcm
Giá trị thực của giáo dục khai phóng
Tại hội thảo, GS.TS. Furuta Motoo – Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật cho biết, xã hội luôn cần giáo dục khai phóng, đặc biệt trong thế kỷ 21. Sự bùng nổ của công nghệ trong thời kỳ này khiến nhiều người nghĩ rằng đây là thời đại của khoa học tự nhiên và kỹ thuật công nghệ.
Tuy nhiên, vào giai đoạn nhân loại phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải, phức tạp, vượt qua ranh giới của bất kỳ chuyên môn hẹp nào như khoảng cách giàu nghèo, phân biệt đối xử, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu... những người đi đầu, lãnh đạo phải giữ vững được động lực, có cái nhìn toàn cảnh, đủ kiến thức cả về tự nhiên, con người lẫn xã hội, làm việc và hợp tác với những người cùng chí hướng đến từ các lĩnh vực khác nhau, để giải quyết những vấn đề trên trong khi vẫn thúc đẩy những tiến bộ về khoa học công nghệ.
Chính vì hiểu được giá trị của giáo dục khai phóng và nhu cầu của xã hội, Trường Đại học Việt Nhật, ĐHQGHN ngay từ những ngày đầu thành lập đã lựa chọn theo đuổi triết lý giáo dục khai phóng.
dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm giá rẻ
GS Furuta Motoo cho hay, tại Trường Đại học Việt Nhật, học viên được tự do lựa chọn những môn học ở những chương trình đào tạo khác ngoài học phần của mình: học viên Kỹ thuật Môi trường có thể học môn học từ chương trình Biến đổi Khí hậu và Phát triển; học viên Quản trị Kinh doanh có thể học môn học từ chương trình Chính sách công...
Người học được học tập trong môi trường mà họ được tôn trọng về sở thích và khao khát tìm kiếm tri thức, được khuyến khích chủ động thể hiện và tiếp thu tri thức thông qua các buổi hội thảo, gặp gỡ giao lưu với các diễn giả nổi tiếng, các chuyên gia đầu ngành tại Nhật Bản và Việt Nam.
GS.TS. Furuta Motoo đánh giá: “Nền giáo dục Việt Nam hiện nay coi trọng giáo dục chuyên sâu, tập trung đào tạo một số lĩnh vực hẹp, chỉ nắm bắt kiến thức chuyên môn dùng đi xin việc nếu chỉ chuyên một ngành như vậy thì coi như đã thất bại ở thế kỷ 21. Tiêu biểu là các trường đại học đơn ngành tại Việt Nam đại học ngoại ngữ, đại học y, dược.... Mô hình đại học như vậy chỉ phù hợp trong xã hội tương đối ổn định nhưng nó sẽ không tồn tại mãi và lạc hậu”.
dịch vụ quyết toán thuế
Giải bài toán thất nghiệp hiện nay?
Triết lý của giáo dục khai phóng là coi trọng kiến thức cơ bản, giáo dục đại cương, tăng cường môn học tự chủ phù hợp với kiến thức xã hội phát triển, với bản thân người học, được tự do lựa chọn học tập, nghiên cứu theo nhu cầu.
Thống nhất với đánh giá của GS.TS Furuta Motoo, bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch trường Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, bản chất của mô hình giáo dục khai phóng không phải là học gì mà là học như thế nào, học từ cách suy nghĩ tìm vấn đề, diễn giải ý kiến cho mọi người hiểu, học ở đây là học liên tục và học nhiều môn, nhiều khía cạnh. Đã có nhiều tranh cãi giá trị thực của giáo dục khai phóng.
Đây không phải là mô hình giáo dục duy nhất, đây chỉ là 1 trong những lực chọn của phụ huynh và học sinh, khi các học sinh bước chân vào cánh cổng đại học thì đó chính là lúc bạn đã tham gia vào giáo dục khai phóng. Không chỉ dạy 1 nghề cho sinh viên mà là giúp sinh viên có thể làm nghề 2, nghề 3, nghề thứ n+1 bằng đam mê nghiên cứu và tự do chọn lựa môn học là một trong những mục đích mô hình hướng tới.
Bà Thủy dẫn chứng: “Ông chủ Facebook - Mark Elliot Zuckerberg là điển hình về giáo dục khai phóng, cấp 3 thì học về tiếng la tinh, đại học thì học về tâm lý, trong khi ra trường thì môn kĩ thuật máy tính và môn hành sử của người tiêu dùng lại là lĩnh vực giúp Mark thành công khi lập ra một trang mạng xã hội lớn nhất thế giới”.
Bên cạnh đó, bạn Ngô Ngọc Tú, cựu sinh viên ĐH Stanford chia sẻ: “Nếu đã có may mắn học đại học thì khi ra trường phải tìm được việc làm, nếu bạn không tìm được việc đó là trách nhiệm của chính bạn, chứ không phải của bố mẹ hay nhà trường hay xã hội. Chọn được một trường đại học không phải là tất cả tương lai, tương lai là cách các bạn nghiên cứu nó ra sao và trau dồi như thế nào”.
Các chuyên gia cũng đồng tình, thước đo của nền giáo dục khai phóng sẽ là những con người tự do, sáng tạo, toàn diện và quan trọng nhất, được các nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế sử dụng. Đó cũng là giải pháp cho bài toán thất nghiệp hiện nay.
Giáo dục đại học Việt Nam có sẵn sàng với giáo dục khai phóng?
Chia sẻ về câu hỏi mức độ sẵn sàng tiếp nhận, triển khai với mô hình này, GS.TS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT: “Nền giáo dục Việt Nam đã sẵn sàng với mô hình giáo dục khai phóng, nhưng vẫn mang tính manh nha, chưa đồng loạt và cụ thể bằng hành động, kiến thức lý thuyết còn quá nặng nề, thực hành thì gần như rất yếu. Nghề nghiệp sẽ biến và thay đổi theo thời gian, nhưng năng lực con người sẽ còn mãi vậy thì yếu tố kĩ năng mới là quyết định chính trong cuộc cánh mạng công nghệ 4.0 này".
Trên thực tế, giáo dục khai phóng đã được áp dụng ở Việt Nam từ lâu. Và mô hình giáo dục đại cương ở các trường đại học trong nước chính là một thể hiện của hình thức này.
GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học và Xã hội đưa ra ý kiến: “Không thể gọi mô hình giáo dục khai phóng là giáo dục đại cương mà nó chỉ là hơi hướng mang tinh thần và bao hàm nhau. Vấn đề của giáo dục khai phóng là không đào tạo chuyên sâu, chuyên nghiệp về 1 ngành nào đó mà nó tập trung vào giáo dục cơ bản, để phát huy tốt nhất năng lực cá nhân của mỗi sinh viên.
Cần thiết nhất là thiết kế lại các chương trình đào tạo giáo dục của sinh viên hiện nay cho phong phú hơn. Một sinh viên có thể học được nhiều kiến thức, từ luật học, văn hóa, kĩ thuật…thật phong phú từ đó nêu cao tính tự do trong lựa chọn chương trình học của sinh viên, loại bỏ những học phần chưa hợp lí.
GS Minh chỉ ra điểm yếu, cụ thể đơn cử riêng đối với 03 môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và lý luận chính trị. 3 môn học này cần phải được đổi mới từ nội dung, phương pháp giảng dạy và học cho phù hợp với bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng 4.0. Việc đổi mới này cần phải được chỉ đạo thống nhất trong toàn ngành giáo dục, nhưng đặc biệt các giảng viên của 3 môn này phải đổi mới.
“Câu chuyện sinh viên giỏi tốt nghiệp đại học, khó khăn vào đời là điều phổ biến, lí do chính là vì chưa tự trưởng thành, chưa tự đi tìm được việc làm cho mình, đâu phải chăm chăm chỉ riêng nghề của mình là sẽ có việc làm. Nhưng chính trong bản thân các trường áp dụng mô hình cũng hiểu chưa đúng nội hàm giáo dục đại cương. Dạy các môn về chính trị, văn hóa theo lối mòn đọc chép, không tư duy mới, chiếm quá nhiều tín chỉ của sinh viên, theo kiểu dạo chơi một cách không phù hợp với cải cách giáo dục tiên tiến”. TS Đào Quang Minh, Hiệu trường Đại học Thành Tây.
Nhìn nhận ở khía cạnh khác, cô Ngô Minh Thủy, phó Hiệu trưởng, Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, bày tỏ: “Giáo dục khai phóng là người học được tự do học để giải quyết vấn đề chính cuộc sống của họ. Trong khi giáo dục nước ta lại chỉ chăm chăm đào tạo hướng chuyên sâu, làm nảy sinh vấn đề coi thường giáo dục nghề và coi trọng bằng cấp, hoặc lẫn lộn đào tạo giữa 2 yếu tố đó. Cử nhân thất nghiệp hàng loạt, nghề thiếu nhân lực, mâu thuẫn lớn về lựa chọn định hướng, đam mê cho giới trẻ hiện nay đang rất sai.
Tất nhiên, giáo dục khai phóng không phải là cây đũa thần để cải tổ quan điểm giáo dục chỉ có “thầy nói – trò nghe” theo lối rập khuôn. Bởi mỗi con người là một cá thể duy nhất và khác biệt.
Vì vậy, có thể giáo dục khai phóng phù hợp với người này nhưng lại không hiệu quả với người khác. Do đó, giáo dục khai phóng có lẽ nên được khuyến khích nhằm đa dạng hóa mô hình giáo dục, thay vì chỉ hiểu đơn giản là để phủ nhận hay từ bỏ các quan điểm giáo dục truyền thống.
dịch vụ kế toán thuế tp hcm
Giá trị thực của giáo dục khai phóng
Tại hội thảo, GS.TS. Furuta Motoo – Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật cho biết, xã hội luôn cần giáo dục khai phóng, đặc biệt trong thế kỷ 21. Sự bùng nổ của công nghệ trong thời kỳ này khiến nhiều người nghĩ rằng đây là thời đại của khoa học tự nhiên và kỹ thuật công nghệ.
Tuy nhiên, vào giai đoạn nhân loại phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải, phức tạp, vượt qua ranh giới của bất kỳ chuyên môn hẹp nào như khoảng cách giàu nghèo, phân biệt đối xử, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu... những người đi đầu, lãnh đạo phải giữ vững được động lực, có cái nhìn toàn cảnh, đủ kiến thức cả về tự nhiên, con người lẫn xã hội, làm việc và hợp tác với những người cùng chí hướng đến từ các lĩnh vực khác nhau, để giải quyết những vấn đề trên trong khi vẫn thúc đẩy những tiến bộ về khoa học công nghệ.
Chính vì hiểu được giá trị của giáo dục khai phóng và nhu cầu của xã hội, Trường Đại học Việt Nhật, ĐHQGHN ngay từ những ngày đầu thành lập đã lựa chọn theo đuổi triết lý giáo dục khai phóng.
dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm giá rẻ
GS Furuta Motoo cho hay, tại Trường Đại học Việt Nhật, học viên được tự do lựa chọn những môn học ở những chương trình đào tạo khác ngoài học phần của mình: học viên Kỹ thuật Môi trường có thể học môn học từ chương trình Biến đổi Khí hậu và Phát triển; học viên Quản trị Kinh doanh có thể học môn học từ chương trình Chính sách công...
Người học được học tập trong môi trường mà họ được tôn trọng về sở thích và khao khát tìm kiếm tri thức, được khuyến khích chủ động thể hiện và tiếp thu tri thức thông qua các buổi hội thảo, gặp gỡ giao lưu với các diễn giả nổi tiếng, các chuyên gia đầu ngành tại Nhật Bản và Việt Nam.
GS.TS. Furuta Motoo đánh giá: “Nền giáo dục Việt Nam hiện nay coi trọng giáo dục chuyên sâu, tập trung đào tạo một số lĩnh vực hẹp, chỉ nắm bắt kiến thức chuyên môn dùng đi xin việc nếu chỉ chuyên một ngành như vậy thì coi như đã thất bại ở thế kỷ 21. Tiêu biểu là các trường đại học đơn ngành tại Việt Nam đại học ngoại ngữ, đại học y, dược.... Mô hình đại học như vậy chỉ phù hợp trong xã hội tương đối ổn định nhưng nó sẽ không tồn tại mãi và lạc hậu”.
dịch vụ quyết toán thuế
Giải bài toán thất nghiệp hiện nay?
Triết lý của giáo dục khai phóng là coi trọng kiến thức cơ bản, giáo dục đại cương, tăng cường môn học tự chủ phù hợp với kiến thức xã hội phát triển, với bản thân người học, được tự do lựa chọn học tập, nghiên cứu theo nhu cầu.
Thống nhất với đánh giá của GS.TS Furuta Motoo, bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch trường Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, bản chất của mô hình giáo dục khai phóng không phải là học gì mà là học như thế nào, học từ cách suy nghĩ tìm vấn đề, diễn giải ý kiến cho mọi người hiểu, học ở đây là học liên tục và học nhiều môn, nhiều khía cạnh. Đã có nhiều tranh cãi giá trị thực của giáo dục khai phóng.
Đây không phải là mô hình giáo dục duy nhất, đây chỉ là 1 trong những lực chọn của phụ huynh và học sinh, khi các học sinh bước chân vào cánh cổng đại học thì đó chính là lúc bạn đã tham gia vào giáo dục khai phóng. Không chỉ dạy 1 nghề cho sinh viên mà là giúp sinh viên có thể làm nghề 2, nghề 3, nghề thứ n+1 bằng đam mê nghiên cứu và tự do chọn lựa môn học là một trong những mục đích mô hình hướng tới.
Bà Thủy dẫn chứng: “Ông chủ Facebook - Mark Elliot Zuckerberg là điển hình về giáo dục khai phóng, cấp 3 thì học về tiếng la tinh, đại học thì học về tâm lý, trong khi ra trường thì môn kĩ thuật máy tính và môn hành sử của người tiêu dùng lại là lĩnh vực giúp Mark thành công khi lập ra một trang mạng xã hội lớn nhất thế giới”.
Bên cạnh đó, bạn Ngô Ngọc Tú, cựu sinh viên ĐH Stanford chia sẻ: “Nếu đã có may mắn học đại học thì khi ra trường phải tìm được việc làm, nếu bạn không tìm được việc đó là trách nhiệm của chính bạn, chứ không phải của bố mẹ hay nhà trường hay xã hội. Chọn được một trường đại học không phải là tất cả tương lai, tương lai là cách các bạn nghiên cứu nó ra sao và trau dồi như thế nào”.
Các chuyên gia cũng đồng tình, thước đo của nền giáo dục khai phóng sẽ là những con người tự do, sáng tạo, toàn diện và quan trọng nhất, được các nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế sử dụng. Đó cũng là giải pháp cho bài toán thất nghiệp hiện nay.
Giáo dục đại học Việt Nam có sẵn sàng với giáo dục khai phóng?
Chia sẻ về câu hỏi mức độ sẵn sàng tiếp nhận, triển khai với mô hình này, GS.TS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT: “Nền giáo dục Việt Nam đã sẵn sàng với mô hình giáo dục khai phóng, nhưng vẫn mang tính manh nha, chưa đồng loạt và cụ thể bằng hành động, kiến thức lý thuyết còn quá nặng nề, thực hành thì gần như rất yếu. Nghề nghiệp sẽ biến và thay đổi theo thời gian, nhưng năng lực con người sẽ còn mãi vậy thì yếu tố kĩ năng mới là quyết định chính trong cuộc cánh mạng công nghệ 4.0 này".
Trên thực tế, giáo dục khai phóng đã được áp dụng ở Việt Nam từ lâu. Và mô hình giáo dục đại cương ở các trường đại học trong nước chính là một thể hiện của hình thức này.
GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học và Xã hội đưa ra ý kiến: “Không thể gọi mô hình giáo dục khai phóng là giáo dục đại cương mà nó chỉ là hơi hướng mang tinh thần và bao hàm nhau. Vấn đề của giáo dục khai phóng là không đào tạo chuyên sâu, chuyên nghiệp về 1 ngành nào đó mà nó tập trung vào giáo dục cơ bản, để phát huy tốt nhất năng lực cá nhân của mỗi sinh viên.
Cần thiết nhất là thiết kế lại các chương trình đào tạo giáo dục của sinh viên hiện nay cho phong phú hơn. Một sinh viên có thể học được nhiều kiến thức, từ luật học, văn hóa, kĩ thuật…thật phong phú từ đó nêu cao tính tự do trong lựa chọn chương trình học của sinh viên, loại bỏ những học phần chưa hợp lí.
GS Minh chỉ ra điểm yếu, cụ thể đơn cử riêng đối với 03 môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và lý luận chính trị. 3 môn học này cần phải được đổi mới từ nội dung, phương pháp giảng dạy và học cho phù hợp với bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng 4.0. Việc đổi mới này cần phải được chỉ đạo thống nhất trong toàn ngành giáo dục, nhưng đặc biệt các giảng viên của 3 môn này phải đổi mới.
“Câu chuyện sinh viên giỏi tốt nghiệp đại học, khó khăn vào đời là điều phổ biến, lí do chính là vì chưa tự trưởng thành, chưa tự đi tìm được việc làm cho mình, đâu phải chăm chăm chỉ riêng nghề của mình là sẽ có việc làm. Nhưng chính trong bản thân các trường áp dụng mô hình cũng hiểu chưa đúng nội hàm giáo dục đại cương. Dạy các môn về chính trị, văn hóa theo lối mòn đọc chép, không tư duy mới, chiếm quá nhiều tín chỉ của sinh viên, theo kiểu dạo chơi một cách không phù hợp với cải cách giáo dục tiên tiến”. TS Đào Quang Minh, Hiệu trường Đại học Thành Tây.
Nhìn nhận ở khía cạnh khác, cô Ngô Minh Thủy, phó Hiệu trưởng, Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, bày tỏ: “Giáo dục khai phóng là người học được tự do học để giải quyết vấn đề chính cuộc sống của họ. Trong khi giáo dục nước ta lại chỉ chăm chăm đào tạo hướng chuyên sâu, làm nảy sinh vấn đề coi thường giáo dục nghề và coi trọng bằng cấp, hoặc lẫn lộn đào tạo giữa 2 yếu tố đó. Cử nhân thất nghiệp hàng loạt, nghề thiếu nhân lực, mâu thuẫn lớn về lựa chọn định hướng, đam mê cho giới trẻ hiện nay đang rất sai.
Tất nhiên, giáo dục khai phóng không phải là cây đũa thần để cải tổ quan điểm giáo dục chỉ có “thầy nói – trò nghe” theo lối rập khuôn. Bởi mỗi con người là một cá thể duy nhất và khác biệt.
Vì vậy, có thể giáo dục khai phóng phù hợp với người này nhưng lại không hiệu quả với người khác. Do đó, giáo dục khai phóng có lẽ nên được khuyến khích nhằm đa dạng hóa mô hình giáo dục, thay vì chỉ hiểu đơn giản là để phủ nhận hay từ bỏ các quan điểm giáo dục truyền thống.
Khiêu vũ có lợi cho sức khỏe não của người cao tuổi
Nghiên cứu được đăng trên Frontiers in Neuroscience đã so sánh các bài tập khiêu vũ với tập luyện thông thường bao gồm đi bộ nhanh ở 52 người cao tuổi khỏe mạnh ở độ tuổi 60.
dịch vu kế toán thuế trọn gói
Một nửa trong số họ được sắp xếp học khiêu vũ trong 18 tháng. Nửa còn lại tham gia chương trình tập luyện thông thường bao gồm đi bộ, đạp xe, kéo giãn.
Nhóm khiêu vũ thực hành 2 lần/tuần trong 6 tháng đầu và sau đó hàng tuần. Để duy trì cho những người gia, các điệu nhảy được thay đổi sau mỗi hai tuần thay đổi từ điệu Latin tới khiêu vũ với nhạc jazz.
Sau hơn 1 năm, những người cao tuổi tham gia lớp khiêu vũ hàng tuần đã tăng khả năng thăng bằng. Sự cải thiện này không được tìm thấy trong nhóm tập luyện thông thường.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy các điệu nhảy mambos và cha cha cha có lợi ích lớn hơn tới sức khỏe não.
Người cao tuổi ở cả hai nhóm cho thấy sự phát triển của vùng hồi hải mã, một cấu trúc não có liên quan tới trí nhớ và học tập. Nhưng những người khiêu vũ có sự thay đổi nhiều hơn ở khu vực hồi hải mã này.
Patric Muller của Trung tâm Các bệnh thoái hóa thần kinh ở Magdeburg, Đức, một trong các nhà nghiên cứu cho biết: “Bản chất "đa phương thức" của khiêu vũ - các thành phần thể chất và tinh thần của nó - có thể là mang đến sự tăng cường trí não.
Những người cao tuổi trong nhóm học khiêu vũ đã liên tục học và thực hành các bước nhảy mới.
Cùng với thử thách về tinh thần, khiêu vũ cũng liên quan tới sự kết hợp chuyển động với âm nhạc, điều này có tác động tới não bộ, ngoài ra còn mang đến sự vui vẻ.
dịch vụ kế toán quận gò vấp
Chỉ có 14 người trong nhóm khiêu vũ và 12 người trong nhóm tập thể dục truyền thống tham gia chương trình đủ 18 tháng.
Cuối cùng, nghiên cứu cho thấy, chỉ những người khiêu vũ có sự cải thiện rõ nét trong các bài kiểm tra về thăng bằng. Và trong khi cả hai nhóm đã tăng thể tích vùng hồi hải mã, nhóm khiêu vũ có xu hướng có nhiều thay đổi hơn trong hồi hải mã.
Theo Muller, vùng hồi hải mã rất quan trọng vì nó bị ảnh hưởng bởi sa sút trí tuệ, bao gồm bệnh Alzheimer và nó có thể cũng bị teo lại.
dịch vụ kế toán quận phú nhuận
Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho biết cần có nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem những can thiệp này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer hay không.
Theo Muller, các phát hiện cho thấy khiêu vũ có thể có một số ưu điểm so với hoạt động thể chất lặp đi lặp lại đơn giản. Tuy nhiên, ông cũng đồng ý rằng tập thể dục nói chung cùng với lối sống khỏe mạnh có thể giúp duy trì sức khỏe não.
dịch vu kế toán thuế trọn gói
Một nửa trong số họ được sắp xếp học khiêu vũ trong 18 tháng. Nửa còn lại tham gia chương trình tập luyện thông thường bao gồm đi bộ, đạp xe, kéo giãn.
Nhóm khiêu vũ thực hành 2 lần/tuần trong 6 tháng đầu và sau đó hàng tuần. Để duy trì cho những người gia, các điệu nhảy được thay đổi sau mỗi hai tuần thay đổi từ điệu Latin tới khiêu vũ với nhạc jazz.
Sau hơn 1 năm, những người cao tuổi tham gia lớp khiêu vũ hàng tuần đã tăng khả năng thăng bằng. Sự cải thiện này không được tìm thấy trong nhóm tập luyện thông thường.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy các điệu nhảy mambos và cha cha cha có lợi ích lớn hơn tới sức khỏe não.
Người cao tuổi ở cả hai nhóm cho thấy sự phát triển của vùng hồi hải mã, một cấu trúc não có liên quan tới trí nhớ và học tập. Nhưng những người khiêu vũ có sự thay đổi nhiều hơn ở khu vực hồi hải mã này.
Patric Muller của Trung tâm Các bệnh thoái hóa thần kinh ở Magdeburg, Đức, một trong các nhà nghiên cứu cho biết: “Bản chất "đa phương thức" của khiêu vũ - các thành phần thể chất và tinh thần của nó - có thể là mang đến sự tăng cường trí não.
Những người cao tuổi trong nhóm học khiêu vũ đã liên tục học và thực hành các bước nhảy mới.
Cùng với thử thách về tinh thần, khiêu vũ cũng liên quan tới sự kết hợp chuyển động với âm nhạc, điều này có tác động tới não bộ, ngoài ra còn mang đến sự vui vẻ.
dịch vụ kế toán quận gò vấp
Chỉ có 14 người trong nhóm khiêu vũ và 12 người trong nhóm tập thể dục truyền thống tham gia chương trình đủ 18 tháng.
Cuối cùng, nghiên cứu cho thấy, chỉ những người khiêu vũ có sự cải thiện rõ nét trong các bài kiểm tra về thăng bằng. Và trong khi cả hai nhóm đã tăng thể tích vùng hồi hải mã, nhóm khiêu vũ có xu hướng có nhiều thay đổi hơn trong hồi hải mã.
Theo Muller, vùng hồi hải mã rất quan trọng vì nó bị ảnh hưởng bởi sa sút trí tuệ, bao gồm bệnh Alzheimer và nó có thể cũng bị teo lại.
dịch vụ kế toán quận phú nhuận
Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho biết cần có nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem những can thiệp này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer hay không.
Theo Muller, các phát hiện cho thấy khiêu vũ có thể có một số ưu điểm so với hoạt động thể chất lặp đi lặp lại đơn giản. Tuy nhiên, ông cũng đồng ý rằng tập thể dục nói chung cùng với lối sống khỏe mạnh có thể giúp duy trì sức khỏe não.
Mỡ trắng, mỡ nâu: Loại nào có ích?
Mỡ có thể phân bố nhiều nơi như dưới da, cổ, mông, đùi và nội tạng. Về chức năng thường được chia làm hai loại là mỡ trắng và mỡ nâu.
Mỡ trắng
Mô mỡ trắng gồm có những giọt lipid đơn, ít ty thể và mạch máu, do đó có màu trắng nhạt hoặc màu vàng.
Mỡ trắng có nguồn gốc từ mô liên kết, chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong cơ thể, nằm ở dưới da, bụng, đùi và nội tạng.
dịch vu kế toán thuế trọn gói
Mỡ trắng có nhiều chức năng, nhiệm vụ: (1) dự trữ và cung cấp năng lượng quan trọng nhất trong cơ thể; và (2) tuyến nội tiết quan trọng sinh tổng hợp và chế tiết các hocmon adiponectin, leptin…và có nhiều thụ thể với adrenalin, cortisol, insulin, hocmon tăng trưởng. Người thừa cân, béo phì việc sản xuất adiponectin bị giảm hoặc biến mất đưa đến bệnh đái tháo đường, (3) các cytokine, adipokine, do tế bào mỡ chế tiết có liên quan đến nhiều quá trình sinh lý và bệnh lý. Trong tình trạng béo phì, mô mỡ bị thâm nhiễm bởi các đại thực bào giải phóng TNF-α và IL-6, gây viêm, stress oxy hóa, kháng quá trình tự chết (anti-apoptosis pathways) và gây ung thư…
Mỡ trắng thường tăng nhiều trong cơ thể do năng lượng calo nhập vào quá nhiều do ăn uống thừa mứa, và tiêu tốn quá ít do lười vận động.
Mỡ nâu
Gồm những giọt nhỏ chất béo và một số lượng lớn ty thể có chứa sắt. Vì có chất sắt cùng với rất nhiều mạch máu khiến mỡ có màu nâu.
Mỡ nâu có nguồn gốc từ mô cơ, cổ và lưng, chủ yếu được tìm thấy trong ngủ đông động vật và trẻ sơ sinh. Sau khi sinh ra lượng mỡ nâu giảm dần khiến người trưởng thành có nồng độ mỡ nâu thường thấp hơn trẻ con. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người đàn ông thon gọn thường có nhiều mỡ nâu hơn những người thừa cân, béo phì. Số lượng mỡ nâu thường rất ít so với mỡ trắng, Cypess tính toán ra rằng: "Một người 150 pound thường có 20-30 pound mỡ. Nhưng họ chỉ có 2 hoặc 3 ounce mỡ nâu. học kế toán thực tế tp hcm
Khi được kích hoạt, mỡ nâu đốt cháy mỡ trắng sinh ra năng lượng, vì thế mỡ nâu thường được gọi là chất béo "tốt". Số lượng mỡ nâu tuy rất ít so với mỡ trắng, nhưng chỉ cần khoảng 2 ounce mỡ nâu được kích thích, nó có thể đốt cháy đốt cháy 300-500 calo một ngày, đủ để giảm đến 1 pound (nửa kg) cân nặng trong một tuần.
Con người có thể chủ động tăng mỡ nâu bằng cách: (1) tập thể dục, có thể chuyển đổi chất béo màu trắng-vàng thành chất béo nâu hoạt tính hơn; (2) nhận được đủ chất lượng giấc ngủ, như sản xuất melatonin thích hợp ảnh hưởng đến việc sản xuất chất béo nâu; và (3) thường xuyên thường xuyên cảm thấy lạnh, chẳng hạn như tập thể dục ngoài trời vào mùa đông hoặc trong một căn phòng lạnh. Giảm nhiệt độ trong không gian làm việc và làm việc cũng là cách hữu ích để tăng mỡ nâu.
Tương quan giữa mỡ nâu và mỡ trắng
Mỡ trắng và nâu biến đổi nhau đáp ứng sát với các quá trình nội tiết, để điều chỉnh tỷ lệ trao đổi chất cũng như các chức năng khác của mô mỡ:
(1) Ở phụ nữ mỡ nâu (pink adipocyte) tạo thành từ sự biệt hóa từ mỡ trắng trong suốt quá trình mang thai sẽ chi phối việc tiết sữa của tuyến vú.
(2) Thiếu ăn sẽ giảm chức năng sinh sản. Phụ nữ có lượng mỡ cơ thể quá thấp, chu kỳ kinh nguyệt sẽ dừng lại. Nghiên cứu cho thấy, ở người và động vật gầy, mỡ ít, nồng độ hocmon leptin thấp. Leptin từ mỡ trắng làm tăng tiết hormone chế tiết sinh dục (Gonadotropin Releasing Hormone, GRH) để kích thích tuyến yên tiết FSH (Follicle Stimulating Hormone) và LH (Luteinizing Hormone), hai hocmon này sẽ kích thích buồng trứng tiết Estrogen và Progesterone…
Đôi điều bàn luận
Mô mỡ không đơn thuần là nơi tích trữ chất béo, năng lượng, của cơ thể; mà còn là một tuyến nội tiết thật sự với những chức năng phức tạp có đáp ứng tự động với kích thích cả trong lẫn ngoài và tùy thuộc vào giai đoạn phát triển, hoạt động của cơ thể. Rối loạn chức năng mô mỡ làm phát triển bệnh béo phì và các rối loạn liên quan của nó như kháng insulin, bệnh đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch, trầm cảm và ung thư.
dịch vụ hoàn thuế gtgt
Có khá nhiều nghiên cứu để giải thích tại sao một số người lớn lại có mỡ nâu và những người khác thì không. Theo Tiến sĩ Sato “Về lý thuyết, chúng ta có thể dùng chất béo nâu để quản lý bệnh béo phì và đái tháo đường týp 2”. Các nhà khoa học ở ĐH Monash và ĐH Stockholm khám phá ra mỡ nâu, "chất béo tốt", sẽ làm nóng cơ thể khi trời lạnh, đốt cháy calo trong quá trình này, và cũng làm mất lượng đường dư thừa. Các nhà nghiên cứu tin rằng, khi các tế bào mỡ nâu có thể được kích hoạt, mức đường huyết có thể được kiểm soát mà không cần hay giảm lượng insulin phải tiêm hàng ngày. Những phát hiện này, công bố trên tạp chí Journal of Cell Biology, có ý nghĩa quan trọng đối với những người mắc bệnh béo phì và đái tháo đường.
Những nghiên cứu chuyển đổi mỡ trắng sang mỡ nâu đã có thành công bước đầu. Nhóm nghiên cứu của GS.TS Li Qiang, ĐH Columbia và ĐH North Carolina đã thiết kế “miếng dán y tế” có nhiều kim siêu nhỏ (micro-needle) chứa rosiglitazone và chất CL316243 để “nhuộm nâu” mỡ trắng.
Mỡ trắng
Mô mỡ trắng gồm có những giọt lipid đơn, ít ty thể và mạch máu, do đó có màu trắng nhạt hoặc màu vàng.
Mỡ trắng có nguồn gốc từ mô liên kết, chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong cơ thể, nằm ở dưới da, bụng, đùi và nội tạng.
dịch vu kế toán thuế trọn gói
Mỡ trắng có nhiều chức năng, nhiệm vụ: (1) dự trữ và cung cấp năng lượng quan trọng nhất trong cơ thể; và (2) tuyến nội tiết quan trọng sinh tổng hợp và chế tiết các hocmon adiponectin, leptin…và có nhiều thụ thể với adrenalin, cortisol, insulin, hocmon tăng trưởng. Người thừa cân, béo phì việc sản xuất adiponectin bị giảm hoặc biến mất đưa đến bệnh đái tháo đường, (3) các cytokine, adipokine, do tế bào mỡ chế tiết có liên quan đến nhiều quá trình sinh lý và bệnh lý. Trong tình trạng béo phì, mô mỡ bị thâm nhiễm bởi các đại thực bào giải phóng TNF-α và IL-6, gây viêm, stress oxy hóa, kháng quá trình tự chết (anti-apoptosis pathways) và gây ung thư…
Mỡ trắng thường tăng nhiều trong cơ thể do năng lượng calo nhập vào quá nhiều do ăn uống thừa mứa, và tiêu tốn quá ít do lười vận động.
Mỡ nâu
Gồm những giọt nhỏ chất béo và một số lượng lớn ty thể có chứa sắt. Vì có chất sắt cùng với rất nhiều mạch máu khiến mỡ có màu nâu.
Mỡ nâu có nguồn gốc từ mô cơ, cổ và lưng, chủ yếu được tìm thấy trong ngủ đông động vật và trẻ sơ sinh. Sau khi sinh ra lượng mỡ nâu giảm dần khiến người trưởng thành có nồng độ mỡ nâu thường thấp hơn trẻ con. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người đàn ông thon gọn thường có nhiều mỡ nâu hơn những người thừa cân, béo phì. Số lượng mỡ nâu thường rất ít so với mỡ trắng, Cypess tính toán ra rằng: "Một người 150 pound thường có 20-30 pound mỡ. Nhưng họ chỉ có 2 hoặc 3 ounce mỡ nâu. học kế toán thực tế tp hcm
Khi được kích hoạt, mỡ nâu đốt cháy mỡ trắng sinh ra năng lượng, vì thế mỡ nâu thường được gọi là chất béo "tốt". Số lượng mỡ nâu tuy rất ít so với mỡ trắng, nhưng chỉ cần khoảng 2 ounce mỡ nâu được kích thích, nó có thể đốt cháy đốt cháy 300-500 calo một ngày, đủ để giảm đến 1 pound (nửa kg) cân nặng trong một tuần.
Con người có thể chủ động tăng mỡ nâu bằng cách: (1) tập thể dục, có thể chuyển đổi chất béo màu trắng-vàng thành chất béo nâu hoạt tính hơn; (2) nhận được đủ chất lượng giấc ngủ, như sản xuất melatonin thích hợp ảnh hưởng đến việc sản xuất chất béo nâu; và (3) thường xuyên thường xuyên cảm thấy lạnh, chẳng hạn như tập thể dục ngoài trời vào mùa đông hoặc trong một căn phòng lạnh. Giảm nhiệt độ trong không gian làm việc và làm việc cũng là cách hữu ích để tăng mỡ nâu.
Tương quan giữa mỡ nâu và mỡ trắng
Mỡ trắng và nâu biến đổi nhau đáp ứng sát với các quá trình nội tiết, để điều chỉnh tỷ lệ trao đổi chất cũng như các chức năng khác của mô mỡ:
(1) Ở phụ nữ mỡ nâu (pink adipocyte) tạo thành từ sự biệt hóa từ mỡ trắng trong suốt quá trình mang thai sẽ chi phối việc tiết sữa của tuyến vú.
(2) Thiếu ăn sẽ giảm chức năng sinh sản. Phụ nữ có lượng mỡ cơ thể quá thấp, chu kỳ kinh nguyệt sẽ dừng lại. Nghiên cứu cho thấy, ở người và động vật gầy, mỡ ít, nồng độ hocmon leptin thấp. Leptin từ mỡ trắng làm tăng tiết hormone chế tiết sinh dục (Gonadotropin Releasing Hormone, GRH) để kích thích tuyến yên tiết FSH (Follicle Stimulating Hormone) và LH (Luteinizing Hormone), hai hocmon này sẽ kích thích buồng trứng tiết Estrogen và Progesterone…
Đôi điều bàn luận
Mô mỡ không đơn thuần là nơi tích trữ chất béo, năng lượng, của cơ thể; mà còn là một tuyến nội tiết thật sự với những chức năng phức tạp có đáp ứng tự động với kích thích cả trong lẫn ngoài và tùy thuộc vào giai đoạn phát triển, hoạt động của cơ thể. Rối loạn chức năng mô mỡ làm phát triển bệnh béo phì và các rối loạn liên quan của nó như kháng insulin, bệnh đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch, trầm cảm và ung thư.
dịch vụ hoàn thuế gtgt
Có khá nhiều nghiên cứu để giải thích tại sao một số người lớn lại có mỡ nâu và những người khác thì không. Theo Tiến sĩ Sato “Về lý thuyết, chúng ta có thể dùng chất béo nâu để quản lý bệnh béo phì và đái tháo đường týp 2”. Các nhà khoa học ở ĐH Monash và ĐH Stockholm khám phá ra mỡ nâu, "chất béo tốt", sẽ làm nóng cơ thể khi trời lạnh, đốt cháy calo trong quá trình này, và cũng làm mất lượng đường dư thừa. Các nhà nghiên cứu tin rằng, khi các tế bào mỡ nâu có thể được kích hoạt, mức đường huyết có thể được kiểm soát mà không cần hay giảm lượng insulin phải tiêm hàng ngày. Những phát hiện này, công bố trên tạp chí Journal of Cell Biology, có ý nghĩa quan trọng đối với những người mắc bệnh béo phì và đái tháo đường.
Những nghiên cứu chuyển đổi mỡ trắng sang mỡ nâu đã có thành công bước đầu. Nhóm nghiên cứu của GS.TS Li Qiang, ĐH Columbia và ĐH North Carolina đã thiết kế “miếng dán y tế” có nhiều kim siêu nhỏ (micro-needle) chứa rosiglitazone và chất CL316243 để “nhuộm nâu” mỡ trắng.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)