Dồn tất cả tài sản, vay ngân hàng để đóng tàu cá vỏ thép với mong muốn ra khơi đánh bắt, bảo vệ vùng biển của đất nước nhưng cuối cùng những ngư dân của tỉnh Bình Định lại nhận "trái đắng” khi hợp đồng một đằng nhưng nhà sản xuất lại làm một nẻo.
Sự việc 18 tàu cá vỏ thép đóng mới vừa mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, nằm bờ đã gây bức xúc lớn trong dư luận. Các ngư dân Bình Định cho biết, tàu ra khơi liên tục gặp sự cố, vận tốc cam kết là 12 hải lý/giờ nhưng chạy không nổi 2 hải lý. Các loại thiết bị, động cơ không chính hãng, không đúng với hợp đồng ký kết giữa hai bên. Đây là các con tàu được Công ty Nam Triệu (thuộc Bộ Công an) và Công ty Đại Nguyên Dương đóng cho ngư dân. Sự việc gây dư luận xấu bởi đây là các con tàu vỏ thép được đóng theo chương trình hỗ trợ ngư dân bám biển, bảo vệ vùng chủ quyền của Nghị định 67 của Chính phủ.
dịch vụ báo cáo thuế hàng tháng
Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định cho biết kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy vỏ tàu bị gỉ sét nặng, dùng thép Trung Quốc thay cho thép Hàn Quốc trong hợp đồng, chất lượng và quy trình sơn tàu không đảm bảo. Đặc biệt, máy tàu không phải chính hãng Mitsubishi, bên trong có thể là máy bộ chứ không phải máy thuỷ, nhiều máy bị hư hỏng phải sửa chữa và không đồng bộ trang thiết bị hàng hải… Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho rằng việc 18 tàu vỏ thép ở Bình Định hư hỏng nặng là một bài học thấm thía.
dịch vụ làm báo cáo tài chính tại cầu giấy
Người cùng cực nhất trong câu chuyện tàu vỏ thép không chính hãng có lẽ là ngư dân bởi tài sản có nguy cơ mất trắng, lãi suất ngân hàng vẫn phải gánh. Tàu vỏ thép là một phương tiện ra khơi, đương đầu với sóng gió, bão tố, chất lượng tàu thấp có thể ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của những người ngư dân cũng giống như câu chuyện về chiếc ô tô khi tham gia giao thông.
Nhìn rộng ra câu chuyện tàu vỏ sắt còn cho thấy câu chuyện và chất lượng sản phẩm chính hãng và không chính hãng. Nếu như được lắp đặt máy, thiết bị chính hãng của nhà sản xuất Mitsubishi cung cấp thì sự việc đau lòng đã không xảy ra.
Câu chuyện tàu vỏ thép cũng gợi nhớ đến bài học thả nổi thị trường ôtô ở thập kỷ trước. Tất cả các doanh nghiệp lớn nhỏ đều được tự do nhập khẩu xe, do đó nhiều thương nhân nhỏ lẻ đã ra nước ngoài gom ô tô cũ, hàng thải loại không xuất xứ, chất lượng thấp về Việt Nam. Các nhà buôn ô tô này chỉ chăm chăm bán xe kiếm lời còn khâu bảo hành, bảo dưỡng thì lơ là khiến không ít khách hàng cảm thấy như bị lừa sau khi chót mua hàng.
“Lúc đó chưa có nhiều tiền nên ham rẻ mua ô tô nhập không chính hãng, tiền nào của nấy thật, mua xe rẻ chỉ chuốc cái bực mình vào người. Mỗi tuần 2 lần hỏng, các thiết bị được chắp vá không đồng bộ, vừa chạy xe tôi vừa lo cho tính mạng của mình và người đi đường. Báo với nhà nhập khẩu thì họ hẹn hết lần này đến lần khác, được sửa thì chỉ vài hôm sau lại hỏng”, anh Nguyễn Trung Đông, một khách hàng từng là nạn nhân của xe nhập không chính hãng cho biết.
dịch vụ báo cáo tài chính tại hà đông
Thả nổi cho nhập xe ô tô ồ ạt, giai đoạn 2007-2011, Việt Nam tràn ngập các bãi xe, cửa hàng ô tô lớn nhỏ khắp cả nước. Đỉnh điểm là năm 2009, Việt Nam đã nhập tới 100.000 xe gây nhập siêu lớn, góp phần khủng hoảng kinh tế 2011-2013.
Thông tư 20 có hiệu lực tháng 5/2011 siết nhập khẩu xe cần giấy uỷ quyền nhập khẩu chính hãng từ nhà sản xuất đã khiến thị trường ô tô dần ổn định, quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo.
Tiếp tục thả nổi nhập xe: Nên hay không?
Thông tư 20 hết hiệu lực từ tháng 7/2016, Liên bộ Giao thông Vận tải - Công Thương vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét