Tháng 3/1941, khán giả New York tập trung bên ngoài một nhà hát Broadway để trải nghiệm một trong những buổi hòa nhạc kỳ lạ bậc nhất từng được tổ chức trong thành phố. Dàn nhạc 13 người được chỉ huy bởi nhà soạn nhạc người Mỹ Raymond Scott đã thực hiện một show diễn ấn tượng.
Âm thanh duy nhất vang lên là… sự im lặng. Mục đích của Raymond Scott là tạo ra một sản phẩm “âm nhạc im lặng”. Tuy vậy, với một ý tưởng và cách thể hiện quá mới lạ như vậy, thông điệp mà nhà soạn nhạc muốn chuyển tải tới công chúng không dễ gì được đón nhận.
dịch vụ rà soát sổ sách kế toán
Có lẽ do ý tưởng của Raymond Scott đi trước thời đại quá, nên công chúng đã khó lòng đón nhận thử nghiệm nghệ thuật của ông.
11 năm sau, nhà soạn nhạc người Mỹ John Cage cho ra mắt sáng tác được đánh giá là táo bạo bậc nhất trong sự nghiệp - bản nhạc “4′33″” - dài 4 phút 33 giây, được viết ra với chỉ một hướng dẫn duy nhất dành cho các nhạc công rằng: Không được tạo ra bất cứ một âm thanh nào!
dịch vụ kê khai báo cáo thuê hàng tháng
Ý tưởng về “âm nhạc yên lặng” của John Cage quá “cấp tiến” đến mức mẹ của ông lo lắng hỏi một đồng nghiệp của con - nhà soạn nhạc Earle Brown rằng: “Cậu không nghĩ lần này con trai tôi đã đi quá xa rồi sao?”.
Đáng lẽ bà thân sinh của nhà soạn nhạc John Cage không cần phải quá lo lắng như vậy, bởi cho đến thời đại của ông, khái niệm “âm nhạc yên lặng” (silent music) đã trở thành một thử nghiệm nghệ thuật được nhiều nghệ sĩ thực hiện.
dịch vụ kế toán trọn gói quận 3
Huyền thoại John Lennon cũng từng có hai “nhạc phẩm” là “The Nutopian International Anthem” và “Two Minutes Silence”, nhiều nghệ sĩ đương thời khác cũng đã tung ra những “nhạc phẩm im lặng” tương tự.
Trong tất cả những thể nghiệm âm nhạc có thể khiến các nhà phê bình tranh luận gay gắt nhất, âm nhạc im lặng đã “khiêu khích” họ hơn cả. Sự im lặng có khi nào giúp tạo nên một tuyên ngôn nghệ thuật có giá trị?
Động lực đằng sau ý tưởng của nhà soạn nhạc Raymond Scott hồi năm 1941 đã không được nhiều người thấu hiểu; khán giả khi đó chỉ coi buổi trình diễn của ông là một hiện tượng kỳ thú, họ không thể nào ngừng cười khúc khích trong suốt phần trình diễn của dàn nhạc.
Có lẽ hình ảnh những nhạc công “giả vờ” thổi phù phù vào cây kèn hay vung dùi thật mạnh nhưng không chạm vào mặt trống… được thực hiện chỉ để tạo nên hiệu ứng hài hước, kỳ khôi nhằm thỏa mãn phần nào thị giác của khán giả.
Nhà triết học người Anh - Julian Dodd từng bình luận về phong cách trình diễn “âm nhạc im lặng” là một ẩn dụ châm biếm về “nỗ lực và thất bại”.
Thực tế, phần lớn những “nhạc phẩm im lặng” từng được các nghệ sĩ thực hiện chỉ là một cách để họ gây tranh cãi trong giới phê bình và thu hút sự quan tâm hiếu kỳ của công chúng, đó hiếm khi là những sản phẩm nghệ thuật nghiêm túc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét