Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

"Loay hoay" tìm cách nâng chất lượng nhân lực ngành y

Hiện tại TPHCM có 10 trường ĐH, CĐ có đào tạo khối ngành sức khỏe gồm y, dược, điều dưỡng… trong đó nhiều trường tư nhìn nhận rằng các ngành này chính là nguồn lực nuôi sống họ. Hơn nữa, nếu như các trường công lập việc tuyển sinh các bậc từ trung cấp đến ĐH rất dễ dàng thì đối với các trường tư, hệ trung cấp gần như teo tóp vì mỗi năm càng ít người học.
dịch vụ kế toán tại hưng yên
ThS. Nguyễn Tấn Danh, trưởng phòng đào tạo trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật miền Nam cho biết những năm đầu thành lập, trường chỉ tuyển về khối ngành kinh tế, nhưng thấy các trường khác tuyển rất được các ngành y tốt nên từ 2009 trường bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này. Năm 2009, trường tuyển sinh 3 ngành trung cấp điều dưỡng, y sĩ và dược sĩ, năm kế tiếp mở thêm ngành vật lý trị liệu. Đến năm 2012, trường mở đạo tạo hệ CĐ hai ngành dược và điều dưỡng.
dịch vụ thành lập công ty
Kể từ khi trường mở đào tạo hệ cao đẳng ở ngành điều dưỡng và dược thì tuyển sinh rất đông và ổn định. Trước năm 2012, mỗi năm trường tuyển được 1000 sinh viên hệ trung cấp thế nhưng tới bây giờ, hệ trung cấp chỉ tuyển được 40 em ngành dược sĩ và 30 em ngành y sĩ.

Ông Danh lí giải rằng có nhiều nguyên nhân chi phối dẫn đến thực trạng hệ trung cấp không tuyển được trong đó một phần do các trường ĐH xét tuyển luôn bằng học bạ. Tuy nhiên chính thực tế này cũng khiến các trường cần phải nhìn lại vấn đề đào tạo như thế nào để có chất lượng. Ông Danh cho rằng các trường tư muốn tuyển sinh được thì phải đào tạo thực sự có chất lượng, đáp ứng yêu cầu xã hội mới mong trụ được.
dịch vụ kế toán thuế tại hải phòng
Trong khi đó, TS Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng trường CĐ Bách Việt cho biết hiện nhà trường đào tạo hệ CĐ gồm 2 ngành dược và điều dưỡng còn hệ trung cấp có thêm ngành y sĩ. Với tổng cộng 17 ngành hệ CĐ và 21 ngành hệ trung cấp toàn trường có hơn 4700 sinh viên thì riêng khối ngành sức khỏe hiện có 1.300 sinh viên, học sinh. Ở hệ CĐ chủ yếu sinh viên tập trung học dược, còn điều dưỡng chỉ tuyển mỗi năm trên 100 sinh viên. Ngành y sĩ bậc trung cấp cũng chỉ đào tạo 1 lớp. Sắp tới, đối với ngành điều dưỡng và dược thì trường không tuyển trung cấp nữa, trong khi đó chỉ duy trì 1 lớp hệ trung cấp ngành y sĩ.

Các trường cũng nhìn nhận rằng “miếng bánh” trong thị phần đào tạo ngành y bị chia nhỏ so với thời gian trước. Nguyên nhân nhiều trường ở các địa phương được mở đào tạo lĩnh vực này nên nguồn tuyển vào các trường có phần eo hẹp hơn.

BS.CKII Trương Đức Thành, hiệu trưởng trường CĐ Y dược Hồng Đức cho biết: "Qua 8 năm tuyển sinh, chúng tôi nhận thấy rằng từ năm 2010 trở về trước, học sinh các tỉnh phía Bắc vào học rất nhiều chiếm khoảng 70%, kế đến là các tỉnh Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu long. Tuy nhiên 2 năm trở lại, thống kê thì chỉ khoảng 10% học sinh của các tính phía Bắc, các tỉnh miền Tây cũng chiếm 15%, hiện chủ yếu là học sinh tại TP.HCM" .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét