Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Giảm kẹt xe: “Cưỡng bức” xe cá nhân, chào mời xe công cộng

GS - TSKH Nguyễn Trọng Hòa - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM - cho rằng, TPHCM không phát triển đường đô thị được thì phải kiểm soát phương tiện cá nhân.

“Phương tiện cá nhân bao gồm cả xe tải nhẹ, xe taxi. Theo quy hoạch TP có khoảng 12.000 xe taxi, giờ đã hơn 26.000 chiếc gây ùn tắc giao thông. Bài toán giao thông công cộng là xe buýt, metro chứ không phải là taxi. Cứ vin vào phát triển giao thông công cộng rồi cho phát triển gấp đôi xe taxi là không được. Còn xe tải dưới 500 kg thì chạy rất ẩu, gây tai nạn nhiều”, ông Hòa nói.

Về việc chính quyền TPHCM có chủ trương giao cho một doanh nghiệp nghiên cứu đề xuất dự án thu phí xe ô tô vào trung tâm, GS Hòa cũng nêu quan điểm không ủng hộ giải pháp thu phí vào trung tâm để hạn chế kẹt xe.
thuê dịch vụ kế toán tại hải phòng
Theo ông, bài toán kẹt xe là ở cửa ngõ thành phố bị thắt nút, chẳng hạn như đường Cộng Hòa. Còn trung tâm kẹt xe là do phương tiện tăng lên. Ông cho rằng thu phí ô tô vào trung tâm có nhiều bất cập và rất khó thực hiện.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông – TS Phạm Sanh cho rằng việc TPHCM cho tiếp tục nghiên cứu đề án thu phí xe ô tô vào trung tâm cũng là một giải pháp giảm ùn tắc.

“Tuy nhiên, phải nghiên cứu tính toán cẩn thận và phản biện thật rõ tính khả thi cũng như đánh giá hết các mặt tác động ngược chiều. Thế giới thành công cũng có như Singapore, London và thất bại không phải là ít như Hong kong hay nhiều TP ở Mỹ. Theo tôi, cứ chờ phương án cuối cùng của đơn vị nghiên cứu mới đánh giá được”, ông Sanh nói.

TS Võ Kim Cương – nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TPHCM – cho rằng có thể cấm xe máy trong khu trung tâm, còn xe ô tô thì khó cấm vì người làm việc trong khu trung tâm có nhu cầu sử dụng ô tô rất nhiều.

Song ông Cương cho rằng, cấm xe máy phải có thời gian và lộ trình phù hợp. Đồng thời, ông kiến nghị phải tìm mọi cách hạn chế ô tô cá nhân vào trung tâm như không xây thêm bãi đỗ, tăng giá giữ xe, phạt nặng xe đậu trên vỉa hè... để người dân tự cân nhắc mà lựa chọn loại hình giao thông khác cho phù hợp.
dịch vụ kế toán thuế tại biên hòa đồng nai
TS Võ Kim Cương chia sẻ: “Nói thật là nếu không có công việc, người nghèo cũng chẳng mấy ai muốn vào trung tâm; dịch vụ ăn uống thì đắt đỏ, mua sắm cũng không phù hợp. Ở đây chủ yếu là văn phòng, nhân viên cao cấp đi làm và họ có nhu cầu đi ô tô rất nhiều. Họ có tiền thì chi giá cao cho các dịch vụ để được đi ô tô cá nhân. Còn người không đủ điều kiện thì sử dụng các loại hình giao thông công cộng”.
dịch vụ thành lập công ty
Đánh giá cao mô hình xe buýt điện ở trung tâm TP, TS Cương cho rằng trong tương lai, TP phát triển một số khu vực đi bộ, hạn chế xe máy thì mô hình đi lại trong khu vực trung tâm bằng xe điện, xe buýt, ô tô là phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét