Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

Nợ BHXH hơn 6.000 tỉ đồng: Vì sao khởi kiện đang bế tắc?

Trao đổi với báo giới trong sáng 5/4, tại Hà Nội, ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn trong việc triển khai quy định khởi kiện theo Luật BHXH năm 2014 (có hiệu lực từ 1/1/2016).

Theo BHXH VN, số nợ BHXH, BHYT, BHTN tới tháng 2/2017 lên tới hơn 14.700 tỉ đồng, gồm cả số nợ trong năm 2016. Các doanh nghiệp có số nợ BHXH cao đã chiếm khoảng 6.000 tỉ, trong đó có 1.400 tỉ đồng nợ khó đòi ở các doanh nghiệp bỏ trốn, phá sản.

Chồng chéo về pháp luật trong khởi kiện

Theo ông Mai Đức Chính, Điều 14 của Luật BHXH đã quy định rõ: Tổ chức công đoàn có quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, vị Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN cho rằng, đang có sự chồng chéo và khoảng trống về pháp luật thực hiện BHXH.
thành lập dn tại nam định
Ông Chính phân tích, để tổ chức công đoàn khởi kiện và được toà án chấp nhận thụ lý vụ án khởi kiện, cần phải dựa vào căn cứ vào Bộ Luật Tố tụng dân sự.

Tuy nhiên, Luật BHXH có hiệu lực từ 1/1/2016 nhưng tới ngày 1/7/2016, Luật Tố tụng dân sự mới có hiệu lực.

Tiếp theo đó, Bộ Luật hình sự có hiệu lực từ 1/7/2016, nhưng phải tạm dừng để chờ tới Kỳ họp Quốc hội tới đây cho ý kiến.

“Do đó có khoảng trống pháp luật” - ông Mai Đức Chính chia sẻ.

Vì sao 77 đơn khởi kiện chưa được xử lý?

Ông Mai Đức Chính cho biết, hết tháng 2/2017, Bảo hiểm xã hội VN đã chuyển giao cho Tổng LĐLĐ VN danh sách 1.177 bộ hồ sơ doanh nghiệp nợ BHXH.

Tại 52 LĐLĐ cấp tỉnh, thành cũng đã tiếp nhận hơn 1.150 hồ sơ doanh nghiệp.

Thống kê của Tổng LĐLĐ VN cho thấy, tới nay, 39/63 LĐLĐ tỉnh, thành đã nộp đơn ra toà với 77 vụ kiện. Cụ thể: Sơn La 4 vụ, TP HCM: 4 vụ, Hà Nội: 23 vụ, Đồng Nai: 4 vụ; Tây Ninh: 4 vụ… Dự kiến, 17 LĐLĐ tỉnh thành tiếp tục khởi kiện 63 doanh nghiệp.
thành lập doanh nghiệp tại hưng yên
“Nhưng có tới 17/77 vụ bị toà án trả lại vì: Không thuộc thẩm quyền của toà án, vụ kiện thuộc tranh chấp tập thể về quyền chưa được cấp chủ tịch UBND huyện giải quyết hoặc chưa có giấy uỷ quyền của CĐ cơ sở” - ông Mai Đức Chính nói.

Vướng mắc gì khiến toà án đã trả lại hồ sơ?

Theo ông Mai Đức Chính, hôm 27/3, một cuộc họp giữa Tổng LĐLĐ VN, Toà án nhân dân tối cao, BHXH VN và nhiều cơ quan chức năng đã diễn ra về nội dung này.

“Quan điểm của Toà án Nhân dân tối cao, việc trốn, nợ đóng BHXH là hành vi nghiêm cấm trong Luật BHXH. Như vậy, việc này vi phạm Luật xử lý vi phạm hành chính.

Cụ thể, BHXH VN với chức năng thu sẽ có quyền xử phạt, nếu xử phạt chưa có tác dụng thì BHXH VN kiến nghị cấp cao hơn. Sau đó chưa được mới tiến hành theo thủ tục tố tụng hình sự và theo Điều 254, 256 Luật Hình sự” - ông Mai Đức Chính cho biết.
thành lập dn tại hải phòng
Do đó, Toà án Nhân dân tối cao đã hướng dẫn toàn án các cấp trả lại hồ sơ vụ kiện cho ngành BHXH để thực hiện việc thanh tra, xử phạt và không thụ lý hồ sơ khởi kiện của công đoàn theo quy trình mới.

“Đồng thời, Toà án nhân dân tối cao đã yêu cầu cơ quan chức năng tiếp thu ý kiến của các bên về những vướng mắc và báo cáo cấp trên. Việc khởi kiện tới nay là hoàn toàn bế tắc về mặt pháp lý” - ông Mai Đức Chính nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét