Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Tăng lương trước hay tăng năng suất lao động?

Đây là một nhận định của nhóm nghiên cứu công bố trong Hội thảo Tăng trưởng tiền lương và năng suất lao động, vừa được Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) phối hợp với Văn phòng JICA tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Lương tăng nhanh hơn năng suất lao động
dịch vụ kế toán trọn gói tại ba vì
Bàn về mối quan hệ giữa tiền lương và năng suất lao động, tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (thuộc Đại học kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội), trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng: Mật độ vốn tác động tới sự thành công của các nhà đầu tư. Khi mức độ vốn cao sẽ đồng thời nâng năng suất lao động lên.

“Nếu chúng ta tăng lương lên, sẽ làm xói mòn mức độ tích luỹ vốn của doanh nghiệp, không giúp tăng năng suất cho người lao động. Như vậy ở đây đã tạo ra một vòng xoáy ngược lại: Người lao động bị kìm hãm vì năng suất thấp” - tiến sĩ Nguyễn Đức Thành nói.

Vị diễn giải này kỳ vọng: “Chúng tôi muốn phá bỏ vòng xoáy này bằng một quy trình ngược lại. Theo đó, phải có 1 kỷ luật tiền lương từ đầu. Nếu theo để tiền lương tối thiểu cao sẽ khiến các doanh nghiệp rời bỏ Việt Nam”.

Theo đó, giới chủ không tích luỹ được vốn vì phải trả hết tiền cho công nhân và không còn lợi nhuận. Điều này dẫn tới việc không tăng cường máy móc, năng suất không tăng và dẫn tới không tăng lương trong tương lai.
dịch vụ kế toán trọn gói tại gia lâm
“Chúng tôi muốn tạo một vòng quay ngược lại: Khi giới doanh nghiệp tăng tích luỹ lợi nhuận nhiều hơn thì họ mới đầu tư nhiều hơn và năng suất lao động mới tăng lên. Bản chất để đời sống người lao động tốt hơn là năng suất lao động. Đồng thời, đó cũng là cách để bảo vệ người lao động tốt nhất” - tiến sĩ Nguyễn Đức Thành nói.

Theo kết quả công bố tại Hội thảo, lương tối thiểu tại VN đã tăng tương đối nhanh trong những năm qua. Giai đoạn 2007-2015, tốc độ tăng lương tối thiểu cao hơn tốc độ tăng năng suất lao động.
dịch vụ kế toán trọn gói tại hoài đức
Cụ thể, tỷ lệ lương tối thiểu trên năng suất lao động tăng nhanh, từ 25% năm 2007 đạt mức 50% năm 2015. Khoảng cách giữa tăng trưởng lương tối thiểu và tăng trưởng năng suất lao động ở Việt Nam đã dãn rộng nhanh hơn so với các quốc gia khác.

Về mối quan hệ giữa lương trung bình và năng suất lao động tại Việt Nam, năng suất lao động của Việt Nam tăng đáng kể với mức tăng trung bình đạt 4,4% trong giai đoạn 2004-2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét