Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Học sinh run rẩy qua cầu bê tông già cỗi đến trường

"Hàng ngàn hộ dân ở thị trấn Lai Vung chúng tôi bao năm nay cứ mong mỏi có một cây cầu mới bắc qua kênh Cái Bàn (thuộc khóm 5, thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp - PV), nhưng còn khó khăn quá", đấy là tâm sự của ông Lương Công Bình, Phó Chủ tịch thị trấn Lai Vung khi dẫn chúng tôi đi thị sát cây cầu. Hiện tại, cây cầu Vành Đai bắc qua kênh Cái Bàn đã quá già cỗi, được làm bằng nửa bê tông nửa gỗ, nhưng hàng ngày phải “gồng mình” cho hàng ngàn lượt người dân và học sinh qua lại.
dịch vụ bctc vay vốn ngân hàng
Ông Bình dẫn chúng tôi lên cầu, chỉ rõ từng “vết thương” trên thân cầu rồi cho biết: “Cây cầu này được người dân và chính quyền địa phương bắc cách nay trên 20 năm. Cầu có chiều dài khoảng 25m, chiều ngang chỉ rộng 1,2m. Phần trụ và đường dẫn lên nhịp chính bằng bê tông, nhịp giữa được làm bằng gỗ… Đến nay, phần ván gỗ cũng như các “đòn tay” đỡ nhịp chính bị mối mọt xông gần như hỏng hết. Vừa qua địa phương phải “tiếp sức” cho cầu bằng nhiều ống thép căng từ nhịp giữa lên hai trụ chính cầu. Tuy nhiên điều chúng tôi và bà con lo nhất là phần trụ cầu, tuy là bê tông nhưng qua thời gian, nước bào mòn… đến nay nhiều trụ cầu chỉ còn to bằng cẳng chân. Để đảm bảo an toàn cho người dân trước khi tìm nguồn kinh phí bắc cầu mới, chúng tôi đã gia cố thêm trụ, xiềng các cột với nhau bằng bê tông… để cầu bớt rung khi có người và phương tiện qua cầu”.
học kế toán phần mềm excel
Chẳng ai ngờ rằng những tuyến đường nối với cầu Vành Đai xe ô tô, xe tải… đã lưu thông cách nay cả chục năm; một bên đầu cầu nối với huyện lộ 30/4 dẫn ra trung tâm huyện, quốc lộ 53; đầu cầu còn lại là tuyến đường liên xã rộng 4m dẫn qua xã Hòa Long, trường THCS Lai Vung… Do vậy, hiện nay cầu Vanh Đai như một điểm thắt cổ chai, gây không ít khó khăn cho người dân lưu thông và vận chuyển hàng hóa.
dịch vụ báo cáo tài chính quận bình tân
Trong lúc PV Dân trí đứng trên cầu ghi hình, chứng kiến hai chiếc xe máy cò kè tại nhịp chính mà phát run. Để đi được, một xe đứng yên và hơi nghiêng về bên phải nhường cho chiếc xe còn lại qua cầu nhưng vì cầu quá hẹp nên phần gác chân của hai chiếc xe quẹt nhau, xém chút đã đẩy cả hai rơi xuống sông… Ngoài phút nguy hiểm đó, những lúc có hai ba xe lên cầu một lượt, nhịp chính của cầu rung bần bật, khiến chúng tôi có cảm giác cầu như có thể sập bất cứ lúc nào.

Hàng ngàn hộ dân mơ chiếc cầu mới

Bà Lê Thị Đậm – nhà ngay cạnh cầu Vành Đai cho biết: “Cả chục năm nay rồi chú ơi, bà con ở đây ước ao có một cây cầu mới để giao thương thuận lợi… Nhưng tội nghiệp nhất, lo nhất là tụi nhỏ đi học, do dốc cầu quá cao nên tụi nhỏ xuống dẫn bộ, đã vậy khi lên nhịp chính, nhường qua nhường lại rồi cả người và xe rơi xuống sông hoài. Vợ chồng tôi ở đây, chẳng nhớ đã tham gia cứu vớt bao nhiêu vụ người và xe rơi xuống sông khi đi qua cầu Vành Đai này”.

Em Trần Hùng Anh Kiệt – lớp 6 trường THCS thị trấn Lai Vung cho biết: “Mới hôm rồi, bạn học cùng lớp của cháu không may bị rơi xuống sông khi đi qua cầu Vành Đai. Lúc đó, cháu đang dẫn lên dốc cầu, bạn cháu thì đã ra đến nhịp chính nhưng do gác chân của chiếc xe máy đi ngược chiều quẹt vào làm bạn cháu rơi xuống sông. Rất may chính bác đi xe máy đó đã nhanh nhẹn lao xuống sông, đưa bạn cháu lên bờ… Bởi vậy, mỗi khi tụi cháu qua cây cầu này lo lắm!”

Chị Nguyễn Thị Hồng – một hộ hành nghề mua ve chai ở khóm 5 chia sẻ: “Đã hàng chục năm nay bà con nơi đây mong mỏi chính quyền địa phương bắc cây cầu mới cho rộng và kiên cố hơn để thuận lợi cho các em học sinh qua lại cũng như người dân vận chuyển hàng hóa bớt nhọc nhằn và chi phí… Như tôi đây, do cầu nhỏ nên dùng chiếc xe nhỏ này nên một ngày phải 2 -3 bận quay về nhà, xuống hàng rồi mới đi mua tiếp. Nếu cầu lớn, tôi dùng xe lớn hơn vừa mua được nhiều hàng mà không phải tốn thời gian, công sức như hiện nay…”

Do cầu nhỏ, hai dốc cầu đều cao nên những em học sinh đi xe đạp, những người dùng xe ba gác như chị Hồng đều phải vất vả dẫn xe lên cầu… Nhất là những hôm trời mưa, xe chở nặng, dốc cao, đường trơn nên không ít lần chị Hồng cũng như những người hành nghề như chị bị tuột dốc. Rất may những lần đó, chị Hồng chỉ bị trầy sướt nhẹ, phương tiện cũng bị hư hỏng.

Ông Trần Văn Trưởng – Bí thư chi bộ Khóm 5 chỉ cho chúng tôi xem những chỗ ván mục, ông Trưởng nói: “Ở ngay trung tâm huyện mà kênh rạch chằn chịt, nhiều cầu còn “gập ghềnh khó đi” như thế này chắc chỉ có xứ Đồng Tháp. Nói thật cây cầu Vành Đai là điểm nghẽn không chỉ về giao thông ở địa phương chúng tôi mà còn là “cục nghẹn” ở cổ mà chính quyền địa phương bao nhiêu năm qua nuốt không trôi, nhất là khi hay tin một cụ già, một em học sinh té sông… Đau lòng lắm, do vậy nếu được bạn đọc báo Dân trí hỗ trợ, bà con chúng tôi ở đây góp công và một ít tiền để bắc cầu mới. Được vậy, bà con vui mừng lắm!”

Ông Lương Công Bình – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lai Vung (phụ trách mảng xây dựng của thị trấn Lai Vung) cho biết: “Nếu cầu Vành Đai được bắc mới, chiều dài cầu khoảng 25m, mặt cầu rộng 3,5m; tải trọng 2,5 tấn. Với kích thước này địa phương chúng tôi đảm bảo chỉ cần 500 triệu đồng là có thể bắc được cầu. Còn nếu thiếu bao nhiêu nữa, chính quyền sẽ đi vận động bà con nhân dân đóng góp thêm”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét