Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Tàu Thổ Nhĩ Kỳ cố tình đâm sập cầu eo biển Kerch?

Ngày 19-3 vừa qua, chiếc tàu hàng mang tên "Lira", thuộc sở hữu của Turkuaz Shihhing Corp (Thổ Nhĩ Kỳ) đã đâm vào cây cầu mà Nga đang xây dựng bắc qua eo biển Kerch - FlashCrimea đưa tin, dẫn nguồn từ ban quản lý tuyến đường cao tốc "Taman".
dịch vụ kiểm toán trên toàn quốc
Theo nguồn tin của ban quản lý tuyến đường cao tốc "Taman", chiếc tàu của Thổ Nhĩ Kỳ đã đâm vào trụ của chiếc cầu N'2, hiện đang được xây dựng để nối giữa đảo Tuzla và lạch biển, nằm trong tổng thể công trình thi công cầu qua eo biển Kerch, nối liền lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea.

Hậu quả của vụ va chạm là một trong những cột trụ của cây cầu bị phá hủy hoàn toàn, ba cột khác cần phải sửa chữa và xem xét những thiệt hại. Ngoài ra, tàu chở hàng này còn phá hủy hoàn toàn các cọc hải đăng để báo hiệu công trình biển đang thi công.

Theo chuyên viên Alina Chernoivanova, đại diện của ban quản lý tuyến đường cao tốc "Taman", một chi nhánh của Cục đường bộ Liên bang và là nhà đặt hàng xây dựng cây cầu, vụ việc tuy nghiêm trọng về tình chất nhưng "sẽ không ảnh hưởng lớn đến quá trình và tiến độ xây dựng cầu".
dịch vụ bctc vay vốn ngân hàng
Theo cơ quan chức năng Nga, khi vụ va chạm xảy ra, tàu do một công dân Thổ Nhĩ Kỳ cầm lái. Trên tàu có 9 người, không ai trong số họ bị thương nhưng tàu cũng đã chịu nhiều hư hại.

Theo kết quả điều tra được Nga công bố, tính chất của sự việc là rất nghiêm trọng bởi chiếc tàu của Thổ Nhĩ Kỳ làm ngơ trước tín hiệu cảnh báo nguy cơ va chạm cầu Kerch của điều vận viên giao thông Nga đối với với con tàu này
trung tâm kế toán tịa hà nam
Cơ quan chức năng Nga công bố, theo chứng cớ giải mã cuộc đàm thoại giữa điều vận viên giao thông với tàu chở hàng "Lira" của Thổ Nhĩ Kỳ, thuyền trưởng của con tàu này, trước khi xảy ra sự việc đã nhiều lần được cảnh báo về nguy cơ va chạm với các công trình giao thông trên biển.

Theo đó, vào lúc 23h30 (theo giờ Moscow) ngày 19-3, bộ phận điều vận giao thông ở eo biển Kerch đã chuyển cho thuyền trưởng của con tàu chở hàng: "Lira, cảnh báo, bạn đang đi theo hải trình nguy hiểm, hãy đổi sang trái, giữ hướng 067 độ, đi giữa các phao tiêu".

Viên thuyền trưởng đáp "Được" với điều vận viên, nhưng sau đó con tàu vẫn không hề đổi hướng khiến điều vận viên tiếp tục liên lạc khẩn cấp với con tàu: "Thuyền trưởng Lira, bạn đang đi theo hải trình nguy hiểm", "Lira, thuyền trưởng, ông đang đi theo đường nguy hiểm", "Lira, thuyền trưởng, hãy ngừng không di chuyển về phía trước, lùi lại ngay lập tức"…

Xét theo tài liệu giải mã cuộc trao đổi, vụ va chạm của con tàu vào trụ đứng của chiếc cầu đang được xây dựng đã xảy ra sau đó vài phút, khiến nó bị sập và làm hư hỏng 3 trụ cầu khác, đồng thời phá hủy toàn bộ các cọc tiêu hướng dẫn luồng đường.

Các chuyên gia cho rằng, các công trình trên biển đều có phát cảnh báo bằng ngôn ngữ tiếng Anh trên các tần số của mạng lưới Cảnh báo hàng hải quốc tế, và có những đèn hiệu, phao tiêu trên thực địa, nhằm giúp các tàu thuyền tránh xa những khu vực thi công.

Do đó, việc tàu Thổ Nhĩ Kỳ phớt lờ các tín hiệu cảnh báo bằng đèn hiệu và bằng ngôn ngữ của điều vận giao thông và đâm vào trụ cầu của Nga là một hành động vô cùng nguy hiểm, gây mất an toàn an ninh hàng hải.

Do đó, dù vô tình hay cố ý thì thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của chiếc tàu sẽ bị Nga xét xử và chịu hình phạt, đồng thời phải bồi thường chi phí phá dỡ và thi công lại các cột trụ, cọc tiêu này.

Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục căng thẳng

Tuy sự việc nghiêm trọng này xảy ra vào ngày 19 tháng 3, nhưng bây giờ các cơ quan chức năng Nga mới công bố thông tin này.

Có thể nguyên nhân là do khi đó đang diễn ra những hoạt động kỷ niệm 2 năm bán đảo Crimea sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga, với sự tham dự của đoàn đại biểu cao cấp Nga do Tổng thống Vladimir Putin dẫn đầu, nên sự việc tạm thời chưa được công bố.

Được biết, nhà lãnh đạo Nga sang Crimea vào ngày 18-3, đúng ngày mà cách đây 2 năm, ông và lãnh đạo Crimea đặt bút ký vào hiệp ước sáp nhập bán đảo Crimea vào Liên bang Nga, đánh dấu sự trở về của “đứa con lưu lạc” sau 60 năm (Crimea được nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev ký hiệp định “tặng” cho Ukraine ngày 19-2-1954).

Sự việc đâm sập cầu Kerch của tàu Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây ra những căng thẳng mới trong quan hệ giữa Moscow và Ankara, sau sự việc máy bay tiêm kích đánh chặn F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 Nga trên vùng trời tỉnh Latakia của Syria, khi nó đang truy quét các phần tử khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, vào ngày 24-11-2015.

Sau đó, Nga đã điều động các hệ thống phòng không tối tân S-400 sang Syria và đe dọa sẽ bắn rơi tất cả những mục tiêu nào gây nguy hiểm cho máy bay Nga, đồng thời áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ và chấm dứt hoàn toàn các liên lạc về chính trị, ngoại giao, quân sự; đồng thời đình chỉ tất cả các dự án hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Moscow còn trưng các bằng chứng chứng minh chính quyền Ankara bắt tay với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS trong việc buôn bán dầu lậu, gián tiếp cung cấp nguồn ngân sách khổng lồ cho chúng mua sắm vũ khí, chiêu mộ binh lính.

Nga còn vạch trần âm mưu của Thổ Nhĩ Kỳ thành lập và nuôi dưỡng các nhóm vũ trang đối lập ở Syria, lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad, đồng thời tăng cường hỗ trợ người Kurd trong cuộc chiến chống IS, đồng thời cũng chống cả chính quyền Erdogan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét