Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Putin "nóng, lạnh" với Tập Cận Bình, hòa dịu với phương Tây?

Nước Nga vừa kết thúc Diễn đàn kinh tế Phương Đông, với mục tiêu chính là thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Viễn Đông của Nga trên cơ sở mở rộng hợp tác quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Quãng thời gian sóng gió và chiến lược “Đông tiến”?

Có lẽ mười mấy tháng vừa qua kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine đến nay là sóng gió nhất trong thời gian cầm quyền của tổng thống V. Putin.
dịch vụ hoàn thuế tncn
Từ khi ông Putin lên làm tổng thống Liên bang Nga, tiềm lực của nước Nga về tài chính được phục hồi mạnh mẽ nhờ giá dầu tăng cao. Tuy nhiên nguồn tài chính đó chưa được đưa vào phát triển kinh tế và hạ tầng nước Nga một cách tương xứng.

Nền công nghiệp hùng mạnh có hạng thế giới, đặc biệt là công nghiệp quốc phòng thời Liên Xô cũ, vẫn tiếp tục sa vào trì trệ, lạc hậu so với các nước tiên tiến về công nghệ; nước Nga tiếp tục bị chảy máu chất xám và nền công nghiệp tiếp tục bị thất thoát tài sản. Sự phát triển của nước Nga về địa lý tập trung chủ yếu vào vùng phía Tây, phần thuộc châu Âu của đất nước; còn toàn bộ vùng phía Đông từ dãy Ural cho đến Vladivostok rộng mênh mông và tiềm năng tài nguyên cực kỳ phong phú, thì hầu như chưa được phát triển.
dịch vụ báo cáo thuế hàng tháng
Nằm trong thế trận càng ngày biên giới của NATO càng dịch chuyển về phía Đông với những sự kiện không có lợi hoàn toàn cho Nga ở Ukraine, và ngay cả quan hệ với những đồng minh truyền thống “tuy hai mà một” như Belarus cũng không phải lúc nào cũng êm thắm… phải chăng nước Nga của Putin sẽ có những dịch chuyển chiến lược mới, đưa trung tâm phát triển của đất nước “Đông tiến?”

Trong phát biểu của mình, tổng thống Putin đã thông báo về việc Nga sẽ ban hành các chính sách phát triển cho vùng Viễn Đông, tập trung vào một thể chế tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tự do cạnh tranh. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng thực tế nước Nga thì nếu làm được như vậy là một bước phát triển lớn. Vì ngay cả ở vùng phía Tây đất nước, doanh nghiệp nước ngoài cũng đã rất khó khăn trong hoạt động bình thường chứ chưa nói đến tự do cạnh tranh. Quản lý kinh doanh ở Nga có những nét rất đặc thù không giống ở đâu cả.

Đối với các doanh nghiệp dầu khí trong nước, Tổng thống Putin tự tin rằng, với tiềm năng sẵn có, họ sẽ đạt được năng lực cạnh tranh cao cũng như hiệu quả hoạt động kinh doanh – “Sẽ đạt được những ranh giới mới”, Ông đưa ra ý tưởng về việc thành lập một “Cảng (thông thương) tự do” ở Vladivostok trong sự liên kết với tất cả các hải cảng của Nga vùng Viễn Đông. “Cảng tự do” là một phần trong chiến lược xây dựng “đầu mối giao thông và công nghiệp Vladivostok” của nước Nga trong thời gian tới.

Diễn đàn kinh tế Phương Đông được tổ chức trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang ở giai đoạn khó khăn nhất: từ đầu năm 2014 một đồng rub yếu ớt, lạm phát trên 15%, lệnh trừng phạt của Phương Tây và giá dầu thì luôn ở mức thấp… dẫn đến việc người ta ghi nhận tốc độ suy thoái đến 10% chỉ trong một quý. Tỷ lệ thất nghiệp là 5,3% nhưng thực tế thì có rất nhiều nhân viên Nhà nước làm việc không có lương; thu nhập khả dụng của người dân giảm 2,9% một năm. Ngay cả ngân sách quốc phòng, vốn được coi là ưu tiên hàng đầu để “giải quyết tình hình hậu khủng hoảng Ukraine” cũng đã bắt đầu được xiết chặt. Nếu tình hình không được cải thiện, nước Nga sẽ còn đối mặt với nhiều bi kịch hơn nữa.
dịch vụ hoàn thiện làm báo cáo tài chính
Trong những nỗ lực đưa đất nước thoát ra khỏi khó khăn, về đối ngoại cấp thượng đỉnh, tổng thống Putin đã thỏa thuận được cuộc gặp với người đồng cấp Hoa Kỳ Barack Obama, sẽ được tiến hành cùng dịp với việc ông Putin sang dự cuộc họp ở Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Nhưng kết quả của nó ra sao, họ có đạt được điều gì không thì chưa ai biết được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét