Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Hà Nội: Sống cả năm, cả trăm hộ dân chung cư không được thừa nhận

Sinh sống tại đây hơn 1 năm trời nhưng hiện hơn hơn 100 hộ dân sống tại chung cư trên vẫn chưa biết mình thuộc sự quản lý của ai, phường nào và quận nào của Hà Nội. Chính vì vậy, họ không thể nhập hộ tịch, làm hộ khẩu và không thể xin cho con đi học đúng tuyến.
dịch vụ hoàn thuế gtgt
Lý do là Chung cư Đông Đô (dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ Học viện Quốc phòng, do Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Đông Đô làm chủ đầu tư, khởi công từ giữa năm 2013 và bàn giao cho các hộ dân chuyển về sinh sống từ tháng 8/2015) tồn tại trên địa bàn của hai phường thuộc hai quận khác nhau phường Nghĩa Đô (Quận Cầu Giấy) và phường Xuân La (Quận Tây Hồ).

Chị Phạm Thành Thu Hương, cư dân sống tại đây cho biết, về khía cạnh pháp lý, người dân sống tại chung cư trên không có gì sai cả bởi các thủ tục mua nhà và các thủ tục giấy tờ đều được giải quyết trước đó. Lỗi cũng không phải do chung cư này bởi nếu có khó khăn về việc dự án nằm trên hai phường của hai quận, chắc chắn đơn vị đã không được xây dựng và cho dân vào ở.
dịch vụ hoàn thuế thu nhập cá nhân
Bên cạnh đó, chị này cho biết dù đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương song các phường đều không giải quyết. Việc này dẫn đến nhiều thủ tục rất phức tạp như có nhà nhưng các hộ dân tại đây vẫn phải khai cư trú tại chỗ khác, điều này không đúng quy định. Do nằm xen hai phường, hai quận nên giá điện, nước sinh hoạt không thuộc sự quản lý của địa phương nào dẫn tới người dân phải sử dụng nước và điện kinh doanh, dịch vụ với giá đắt gấp đôi bình thường.

Gia đình anh Vũ Văn Mạnh chuyển đến sống ở chung cư Đông Đô từ khi dự án này giao nhà, dù đã làm việc với chủ đầu tư, phường và cơ quan hộ tịch nhưng vướng mắc lớn nhất là quản lý hành chính của địa phương. Nhiều gia đình có con nhỏ không thể khai sinh tại đây phải gửi về quê khai sinh theo mẹ. Đa số gia đình không có hộ khẩu phải cho con học trái tuyến.

Ngoài ra, nếu muốn làm thủ tục vay thế chấp nhà để kinh doanh cũng không được quyền. Thậm chí người thân lên chơi dài ngày, không biết cư trú tại đâu. Điều này gây không ít phiền toán cho người dân khu chung cư.
học kế toán thực tế tp hcm
"Cư dân sống tại đây vẫn chờ được thấy các quyền lợi chính đáng của mình được các cơ quan và chức năng và chính quyền địa phương công nhận. Tại sao sống cả năm trời, việc quản lý cư trú và hộ tịch không phải việc của người dân mà đây là việc của chính quyền địa phương để quản lý nhân khẩu và các vấn đề phát sinh liên quan. Khi cấp phép cho xây dựng dự án hoặc xây dựng các hạ tầng kỹ thuật như bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ, an ninh các cơ quan chức năng giải quyết rồi, còn vấn đề ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân vẫn bặt vô âm tín", anh Mạnh cho hay.

Theo cư dân chung cư trên, sau thời gian dài bặt vô âm tín, hiện cư dân tại đây đã lập tổ đại diện để làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, sau khi cử người làm việc với các phường, quận liên quan không có kết quả, mới đây họ đã gửi đơn kêu cứu đến bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch Nguyễn Đức Chung để giúp người dân không phải chịu cảnh không được thừa nhận, tước đi các quyền và lợi ích chỉ vì ranh giới trên địa bàn.

Về phía chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô, ông Nguyễn Thành Hoan, Phó Tổng giám đốc nói: "Từ đầu khi nhận được đơn từ của nhiều cư dân, Công ty đã gửi văn bản đến hai quận cùng UBND Tp Hà Nội để xác minh việc quản lý hành chính, địa giới phường cho tòa nhà để cho cư dân ổn định cuộc sống và các quyền lợi khác nhau. Tôi được biết phía Tp Hà Nội đã giao cho Sở Nội Vụ, Sở Xây dựng giải quyết việc này. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản nào".

Công ty này cũng mong muốn các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc đúng theo trình tự pháp luật. Còn về phía phường Nghĩa Đô và Xuân La, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị này vẫn chờ vào quyết định của cơ quan cấp thẩm quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét