Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Sai phạm ở Tổng Công ty Đường sắt: “Chưa thể nói ai sai, ai đúng”

Những kiến nghị mà cơ quan thanh tra đưa ra đang được ngành đường sắt triển khai để thực hiện. Tất cả những kiến nghị đó đều phải xử lý cụ thể, trong đó phần nào giao ngành đường sắt làm gì thì chúng tôi sẽ làm y như vậy, vướng ở bộ ngành nào thì sẽ xin ý kiến của bộ ngành đó để có hướng dẫn thực hiện cho đúng.

Còn đối với những khoản xử lý về tài chính, đặc biệt liên quan đến khoản tiền trên 130 tỷ đồng mà Thanh tra Chính phủ nêu ra, chúng tôi sẽ xin ý kiến Bộ Tài chính để có hướng dẫn thực hiện cụ thể.
trung tâm đào tạo kế toán tổng hợp
- Có thể thấy hàng loạt những yếu kém, khuyết điểm và lạc hậu trong quản lý, điều hành của ngành đường sắt đã được Thanh tra Chính phủ “mổ phanh”. Đến nay những vấn đề đó đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khắc phục, đề ra các phương án xử lý như thế nào, thưa ông?

- Khi thanh tra như vậy, những gì chưa đúng, chưa chuẩn thì chúng tôi phải rà soát lại và chắc chắn không mắc những lỗi sai đó nữa. Kết luận thanh tra có nói rằng đến năm 2013 mô hình quản lý của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn cũ nhưng phải thấy rằng đến năm 2013 thì chúng tôi đã được Chính phủ phủ phê chuẩn đề án tái cơ cấu và đã thực hiện đề án đó rồi.

Hiện nay chúng tôi đã cổ phần hóa lĩnh vực vận tải, tách ra khỏi quản lý kết cấu hạ tầng, đã thoái vốn ở những lĩnh vực không cần chi phối rồi. Mô hình tổ chức đã được thực hiện theo đề án tái cơ cấu, chứ không phải như thanh tra đánh giá năm 2013. Mô hình đã thực hiện theo đề án tái cơ cấu, mục tiêu là cổ phần hóa lĩnh vực vận tải, thoái vốn ở các doanh nghiệp mà nhà nước không cần chi phối.
học thực hành kế toán xây dựng
Như vậy Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chuyển thành mô hình Công ty TNHH Nhà nước một thành viên 100% vốn; các doanh nghiệp quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt thì đã được cổ phần rồi. Chúng tôi đã thực hiện đúng lộ trình mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Thế còn việc xử lý trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân liên quan đến hàng loạt sai phạm mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện tới đâu rồi?

- Khi xử lý xong các vấn đề kinh tế như tài chính tại sao lại hạch toán không đúng, thủ tục không chuẩn,… thì phải kiểm điểm xem lỗi ở những chỗ nào, phải phân tích, kiểm điểm, chứ bây giờ chưa thể nói anh nào sai, anh nào đúng cả.

- Có nhiều ý kiến cho rằng mô hình quản lý của ngành đường sắt đang còn nhiều bất cập, lạc hậu nhưng đã đặt ra chuyện làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam là chưa phù hợp, chưa đúng thời điểm. Ý kiến của ông về việc này như thế nào?

- Mô hình của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không liên quan gì đến chiến lược phát triển của ngành đường sắt. Chiến lược của ngành đường sắt thuộc về phát triển của đất nước, của toàn ngành giao thông, khi xây dựng đã tính tới nhu cầu, thứ tự ưu tiên để phát triển các lĩnh vực, trong đó có ngành đường sắt. Việc xây dựng các tuyến đường sắt hiện đại là cần thiết và nằm trong nhu cầu phát triển kinh tế đất nước, đường lối của đảng và nhà nước.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại bắc ninh
Không phải vì Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang tái cơ cấu mà ảnh hưởng tới đến phát triển của ngành đường sắt được. Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ chứ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không phải cơ quan trình dự án này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét