Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ sáp nhập, giải tán trường đại học kém

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trong chuyến thăm và làm việc tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) vào chiều ngày 6/6. Chia sẻ lý do đến thăm trường ĐH này trong chuyến làm việc đầu tiên ở TPHCM, Bộ trưởng cho biết: “Trong chuyến đi này, tôi mong muốn hóa giải tâm lý mất cân bằng giữa trường công và trường tư”.
trung tâm đào tạo kế toán tại nguyễn chí thanh
Theo Bộ trưởng, “tới đây, chủ trương của Bộ là tôn trọng, tạo điều kiện cho các trường ĐH hoạt động đúng pháp luật. Những trường nào tốt thì đều được ưu tiên đầu tư và tiếp cận với các điều kiện phát triển. Còn những trường ĐH nào kém thì phải sát nhập thậm chí sẽ giải tán chứ không thể để tình trạng có tên trường nhưng đào tạo ra những sản phẩm không tốt”.

Phát biểu trước lãnh đạo, cán bộ trường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý 5 vấn đề trong vấn đề phát triển các trường ĐH nói chung và trường Hutech nói riêng. Qua những điểm trao đổi với trường Hutech, Bộ trưởng cũng mong muốn gửi đến các trường ĐH tư khác thông điệp này.
dịch vụ hoàn thuế gtgt
Thứ nhất, định hướng của nhà trường là ĐH ứng dụng là tốt tuy nhiên phải xác định được sự khác biệt của mình. Nhà trường phải xác định điểm khác biệt của mình không phải là đông sinh viên, không phải lúc nào cũng ra trường có việc làm ngay, càng không phải ở chỗ có cơ sở vật chất hiện đại. Khác biệt của trường phải ở trong chất lượng dịch vụ. Trường nên đi vào đào tạo những ngành hiện nay rất cần để hội nhập mà những trường khác chưa có. Đó chính là lợi thế của người đi sau để sau này trở thành địa chỉ mà các công ty, tổ chức nhắc đến trong danh sách hàng đầu tuyển dụng. Nếu cứ theo các ngành cổ truyền chẳng hạn như quản trị kinh doanh, hay kế toán thì cứ nhan nhản trên thị trường. Thay vào đó nếu chọn những ngành theo xu hướng hội nhập ASEAN, hội nhập sâu vào TPP và thế giới phát triển những ngành mới. Nên tạo sự khác biết mà ở chỗ những trường khác chưa có.

Về mô hình đại học, Bộ trưởng Nhạ cho rằng trong khi nhiều trường đang rất lay hoay trong mô hình tự chủ, khi Hutech đã có bước khởi đầu rõ nét thì phải tiếp tục “đi” rất vững chắc và mạnh bạo để việc quản trị trường không khác biệt gì với các trường quốc tế.
dịch vụ hoàn thuế thu nhập cá nhân
"Càng đi càng vững càng củng cố để tranh một số trường hợp bắt đầu không bền vững dẫn đến kiện cáo. Khi nội bộ trường xảy ra kiện cáo, không đồng lòng nhau thì sớm muộn những trường ấy không phát triển được. Nếu cứ suốt ngày kiện cáo thì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người học. Thực tế hiện nay chỉ cần để xảy ra một vấn đề là làm hỏng cả uy tín của một nhà trường. Xây dựng thương hiệu rất lâu có khi vài trăm năm nhưng đánh mất thương hiệu có khi chỉ vài ngày. Chỉ một cá nhân để xảy ra vấn đề thì ảnh hưởng cả tập thể một ngôi trường rất lớn. Trong thời buổi cạnh tranh này, trách nhiệm của người đứng đầu có vị trí rất quan trọng, chỉ cần tì vết một chút thì có thể làm lung lay thương hiệu của một ngôi trường phải dày công xây dựng nhiều năm. Cho nên chúng ta phải có sự khác biệt của mô hình tự chủ vững chắc", ông Nhạ nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét