Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sớm quy hoạch lại mạng lưới các trường đại học

Chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc với Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã trao đổi với các giảng viên về mục tiêu đổi mới giáo dục của toàn Ngành trong giai đoạn tới.

Mong muốn có Luật Nhà giáo
dịch vụ hoàn thuế gtgt
Trước câu hỏi của một giảng viên của trường ĐH Sư phạm TPHCM về định hướng phát triển của Bộ GD-ĐT trong thời gian sắp tới như thế nào để phát triển nền giáo dục VN tốt hơn. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, triển khai Nghị quyết 29, Chính phủ đã có chương trình hành động, theo đó Bộ đã có một kế hoạch rất chi tiết. Có rất nhiều việc phải làm nhưng lãnh đạo Bộ sẽ chọn ra 8 vấn đề trọng tâm để giải quyết dứt điểm.

Trọng tâm đầu tiên là quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo, đặc biệt là mạng lưới các trường ĐH,CĐ. Sau thời gian vừa qua số trường ĐH,CĐ thành lập cũng đã khá nhiều và đến bây giờ bộc lộ rất nhiều hạn chế. Do đó phải quy hoạch kiểm định lại, những trường nào thật sự chuẩn ĐH, đầu tư có chất lượng thì đầu tư thêm. Những trường yếu kém thì có thể sát nhập, giải tán hoặc trở thành một phân hiệu của một trường nào khác để mạng lưới các trường ĐH được gọn nhẹ và chất lượng. Riêng đối với hệ thống trường sư phạm với 117 cơ sở thì chỉ chọn lại 8-9 trường lớn, còn lại chỉ là cơ sở của các trường khác để tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng.
dịch vụ hoàn thuế thu nhập cá nhân
Cũng theo Bộ trưởng, tăng cường năng lực quản lý giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục là nhiệm vụ then chốt vì mọi vấn đề thành bài đều phụ thuộc vào vấn đề giảng viên. “Hiện nay chúng ta có khoảng 1,3 triệu giáo viên và quản lý. Nhưng có gần 1 triệu giáo viên gặp khó khăn về điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ, chuyên môn và tiếp cận vấn đề đổi mới. Chuẩn giáo viên, bồi dưỡng thế nào, chế độ kèm theo ra sao? Chúng ta biết thông tư 30 phát sinh việc cho các thầy cô nhưng chế độ giáo viên chưa có gì, như thế là chưa công bằng; hay như đối với thầy cô giỏi, sáng tạo nhưng chế độ đãi ngộ vẫn theo ngạch viên chức”, ông Nhạ chia sẻ.

Còn đối với cán bộ quản lý giáo dục, ở cấp phổ thông hầu hết là từ giáo viên chuyển sang làm công tác quản lý. Do đó kiến thức, kỹ năng về quản trị trường học rất hạn chế, chủ yếu dựa theo kinh nghiệm dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu đổi mới. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết tới đây Bộ cũng xây dựng chuẩn đối với vị trí chức danh quản lý giáo dục để theo đó đồng hành với giáo viên. Nếu như giáo viên đổi mới mà cán bộ quản lý vẫn kiểu cũ thì không thể giữ chân được người giỏi cho ngành sư phạm.

Để nâng cao năng lực quản lý giảng viên và cán bộ quản lý sẽ tiến tới đưa ra luật Nhà giáo. Theo Bộ trưởng Nhạ, tiến tới là có luật Nhà giáo bởi lâu nay chúng ta có chung rất nhiều quy định pháp luật. Tới đây chúng ta sẽ đặc biệt phát triển khu vực tư nhân có rất nhiều thầy cô lúc ấy không phải là viên chức thì ai quản lý họ; hoặc nhiều thầy cô ở đây là nhà giáo hoạt động đến tận cuối đời có học vị giáo sư. Hiện nay theo quy định viên chức thì nam chỉ đến 60 tuổi và nữ 55 tuổi là nghỉ hưu nếu xin làm thêm vài năm nữa cũng không đúng quy chế. Bộ sẽ cố gắng và mong muốn xây dựng Luật Nhà giáo để phân biệt trách nhiệm của nhà giáo cũng như quản lý nhà giáo. Tác động của luật sẽ dẫn đến giáo viên, giảng viên tốt”.

Trọng tâm thứ ba của ngành giáo dục là tăng cường dạy tiếng Anh. “Trong bối cảnh hội nhập hiện nay việc học ngoại ngữ rất cần thiết nhưng trước hết ưu tiên tiếng Anh. Tập trung chủ yếu ở bậc học mầm non, tiểu học cho đến trung học làm sao cho hết các bậc học thì các cháu về cơ bản có thể sử dụng được tiếng Anh vào ĐH có thể tiếp cận được với giảng dạy không có chuyên môn cao. Khi tiếng Anh tốt thì điều kiện hội nhập mới tốt được”, ông Nhạ nói.

Trọng tâm kế đến là phân luồng. Hiện nay học sinh học xong THCS lại không sang học nghề mà hầu hết đi tiếp THPT và vào ĐH nên dẫn đến tình trạng thừa trình độ ĐH nhưng rất hiếm trình độ nghề. Nhiệm vụ của ngành là tập trung hướng nghiệp phân luồng cho học sinh hết lớp 9 có thể học nghề. Sắp tới Bộ sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống giáo dục quốc dân, các bậc học sẽ thành thể thống nhất liên kết với nhau.

Các trọng điểm kế tiếp là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; tự chủ ĐH; Quốc tế hóa giáo dục; Đào tạo nhân lực chất lượng cao…
trung tâm đào tạo kế toán tại nguyễn chí thanh
Trao tự chủ nhiều hơn cho các trường

Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết, Bộ đang chuẩn bị trình Chính phủ phê duyệt nghị định về tự chủ đại học. Định hướng tới đây là trường đại học không trực thuộc bộ nào cả. Sẽ rất sớm trong nhiệm kỳ của tôi sẽ có các trường không trực thuộc bộ nào như hai ĐHQG hiện nay. Những trường nào có năng lực cao, giải trình tốt sẽ sớm được tự chủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét