Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Nắng 40 độ: Ngày bán 1.500 bát tào phớ, lãi 8 triệu

Vừa tranh thủ đứng làm tào phớ cho khách đặt hàng, bà Lê Thu Nga - bán tào phớ gần khu chợ tại Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa tâm sự, suốt từ 6 giờ sáng tới giờ bà cùng 4 thành viên trong nhà chưa bỏ bất cứ thứ gì vào bụng, ngoài mấy cốc nước lọc đá.

Bà Nga bán đồ ăn vặt tại khu vực này gần 10 năm nay, mùa nào thức ấy. Mùa đông thì bán chè trôi tàu, chè đỗ đen nóng, mùa hè thì bán chè Thái, caramen, và đặc biệt là hai món tào phớ, thạch găng để mọi người ăn giải nhiệt ngày hè.
trung tâm đào tạo kế toán tại nguyễn chí thanh
Ngày thường, trời mát mẻ, bà bán túc tắc giữ khách, giữ chỗ ngồi. Thu nhập những ngày đó chỉ khoảng 1,5 - 2 triệu đồng. Tuy nhiên, những ngày thời tiết nắng nóng 39 - 40 độ C như mấy ngày nay thì khách quá đông. Ba người đứng làm tào phớ, thạch găng và chè bán cho khách mà không kịp.

"Đỉnh điểm là ngày 1/6, không biết chính xác đến từng bát, song, tôi nhẩm tính số cốc nhựa dùng hết khoảng 1.500 chiếc (tương đương 1.500 bát, gồm tào phớ và thạch găng). Đó là chưa kể lượng chè, caramen bán kèm". Nói xong, bà Nga tiết lộ, bà đã lãi khoảng 8 triệu đồng sau khi đã trừ hết chi phí nguyên liệu.
trung tâm kế toán tại thủ đức
Bà Nga cho biết, chè Thái 15.000 đồng/cốc, tào phớ, thạch găng đồng giá 8.000 đồng/bát.

Thấy quán chỉ có lèo tèo vài khách ăn, bà Nga cười giải thích: "Trời nắng nóng như đổ lửa, bước chân ra đường như bước vào chảo rang trên bếp, hay như bước chân vào lò nướng nên người dân ngại ra đường. Khách chủ yếu gọi điện đặt mua, không thì mọi người tiện công đi chợ, tạt luôn vào mua về cho cả gia đình ăn".
trung tâm đào tạo kế toán tại minh khai
Khách thường đặt mua 5 - 10 bát, thậm chí, có khách là dân công sở còn đặt mua tới cả 20 - 30 bát một lúc.

Đó cũng chính là nguyên nhân khiến tào phớ, thạch găng bán ra với số lượng khủng mà khách ăn tại chỗ vắng hoe.

"Trời mát hay những ngày mùa đông, khách ngồi kín hết chỗ, thậm chí còn đứng xếp hàng chờ mua. Nhưng, trời nắng ngắt như hôm qua với hôm nay thì quán chỉ có 3 - 4 người ăn, nhìn chẳng khác nào hàng quán trong lúc ế ẩm", bà nói.

Để kịp bán hàng cho khách, bà Nga phải huy động toàn bộ thành viên trong gia đình, thuê thêm cả người ngoài. Quán lúc nào cũng có hai người đứng xúc tào phớ, thạch găng vào cốc, một người đứng bổ sung đá và thạch đen, một người chuyên thu tiền và nghe điện thoại đặt hàng. Còn một người nữa ở nhà chuyên làm tào phớ, thạch găng, nấu chè đem ra quán bán.

Tất cả đều phải làm việc không ngưng tay, xúc hết nồi tào phớ này sang nồi tào phớ khác. Nhiều khi, tào phớ hết, nước đậu hết phải đem nước đậu ở trong nhà vừa mới nấu ra, cầm vào nóng bỏng tay. Vậy mà, tào phớ chưa kịp nguội đã hết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét